Chủ động ứng phó với nguy cơ xảy ra ngập lụt

14/06/2021 | 07:51 GMT+7

(HG) - Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện đã bắt đầu vào mùa lũ trên lưu vực sông Cửu Long; đỉnh lũ nằm ở đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng ở mức báo động 1 đến báo động 2. Tại các trạm hạ lưu ảnh hưởng mạnh của thủy triều và ở mức báo động 2 đến báo động 3, một số trạm trên mức báo động 3; nguy cơ xảy ra một số vùng trũng thấp, ven sông.

Để chủ động ứng phó, sẵn sàng khi tình huống có thể xảy ra, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố tổ chức trực ban, theo dõi thường xuyên các bản tin dự báo, cảnh báo mưa, lũ đầu nguồn để chủ động các biện pháp phòng tránh. Rà soát, cập nhật, bổ sung phương án ứng phó với lũ, ngập lụt, trong đó tập trung phương án bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện đảm bảo an toàn hệ thống đê bao, bờ bao bảo vệ các khu dân cư, các khu sản xuất lúa vụ 3 và trồng cây ăn trái.

Triển khai các giải pháp để phòng tránh đuối nước, nhất là đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh; lập danh sách và phương án chuẩn bị các điểm trông giữ trẻ tập trung, phương án đưa đón học sinh đi học vùng lũ. Huy động nguồn lực gia cố hệ thống đê bao, bờ bao, cống dưới đê xung yếu, có nguy cơ bị sự cố khi lũ lên cao. Thường xuyên kiểm tra bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ cao xảy ra sạt lở gần khu vực dân cư để triển khai các biện pháp ứng phó. Kiểm tra, rà soát phương án phòng, chống ngập úng tại các khu vực trũng thấp, ven sông. Tổ chức, chỉ đạo lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến tại cấp xã, ấp và sẵn sàng hỗ trợ người dân ứng phó có hiệu quả, đảm bảo an toàn về người, tài sản khi có tình huống xảy ra.

H.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>