Nỗ lực thực hiện giám sát, phản biện xã hội

15/12/2021 | 07:49 GMT+7

Công tác giám sát, phản biện xã hội được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh nỗ lực thực hiện từ đầu năm đến nay, qua đó đóng góp nhiều ý kiến giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến kiểm tra, khảo sát việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19.

Vào đầu tháng 10, khi người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về nhiều, tỉnh thiết lập nhiều khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Đến giữa tháng 10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy.

Ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra, giám sát, cho biết, mục đích kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu cách ly, đảm bảo điều kiện về dinh dưỡng, sức khỏe của người dân.

Qua kiểm tra, khảo sát thực tế tại nhiều bếp ăn phục vụ cho các khu cách ly tập trung của hai địa phương trên, đoàn kiểm tra, giám sát đánh giá các bếp ăn đáp ứng cơ bản các yêu cầu về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như: thực phẩm sử dụng trong chế biến có nguồn gốc rõ ràng; người chế biến thức ăn mang đầy đủ, đúng quy định trang phục bảo đảm an toàn trong quá trình chế biến, chia thức ăn…

Đoàn kiểm tra, giám sát lưu ý cấp ủy, chính quyền các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu cách ly tập trung, từ đó bảo vệ sức khỏe cho người đang thực hiện cách ly, giúp họ an tâm tuân thủ các hướng dẫn của ngành chức năng.

Ngoài nội dung trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại; việc hỗ trợ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo quy định tại Nghị quyết số 68 của Chính phủ; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ...

Về phản biện xã hội, đơn vị này đã tổ chức 3 cuộc phản biện gồm: dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh “Quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ, trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số và cán bộ chủ chốt cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020- 2025”; dự thảo Đề án “Thực hiện các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Mặt trận cấp huyện cũng nỗ lực thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Theo ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, hoạt động nổi bật của Mặt trận thành phố trong công tác này là kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Ủy ban bầu cử thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát 9 cuộc đối với ủy ban bầu cử, MTTQ các xã, phường về thực hiện các bước bầu cử; trong ngày bầu cử, Mặt trận thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức kiểm tra, giám sát tại 64 tổ bỏ phiếu của 9/9 xã, phường...

“Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, chúng tôi nêu rõ ưu điểm và góp ý những mặt hạn chế để các địa phương khắc phục kịp thời, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố”, ông Liệt cho biết.

Ngoài kiểm tra, giám sát bầu cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh còn giám sát việc thực hiện Thông tri số 10 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về hướng dẫn giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn…

Tại huyện Long Mỹ, Mặt trận địa phương này tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của UBND huyện; phản biện dự thảo Đề án “Xây dựng nông thôn mới của huyện Long Mỹ, giai đoạn 2021- 2025”; đối với cấp xã tổ chức phản biện được 9 nội dung là các dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong công tác giám sát, Mặt trận huyện thực hiện được 4 cuộc; cấp xã 12 cuộc.

Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận góp phần làm sáng tỏ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các tổ chức. Từ đó, kiến nghị những nội dung nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp tổ chức giám sát được 191 cuộc; sau giám sát đã ban hành 238 kiến nghị đến các đơn vị được giám sát, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các địa phương, đơn vị. Về phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 3 cuộc; cấp huyện tổ chức 11 cuộc và cấp xã được 44 cuộc.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>