Mặt trận, đoàn thể phát huy vai trò trong phòng, chống dịch

06/09/2021 | 07:59 GMT+7

Với những hoạt động thiết thực vừa qua, Mặt trận, các đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành đã và đang thể hiện tốt vai trò đồng hành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Mô hình “Chuyến xe yêu thương” do Mặt trận xã Phú Tân phối hợp với các đoàn thể tổ chức đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội mùa dịch.

Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Tân phối hợp các đoàn thể thực hiện mô hình “Chuyến xe yêu thương”. Theo đó, với phương châm “Nếu khó khăn hãy lấy một phần - nếu bạn dư hãy cùng chia sẻ”, Mặt trận và các đoàn thể xã tích cực kêu gọi, vận động gạo, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả từ mạnh thường quân, nhà hảo tâm gần xa. Sau đó, số hàng hóa này sẽ được vận chuyển bằng xe tải xuống địa bàn ấp và thông báo cho người dân đến nhận miễn phí.

Ngày ra mắt mô hình, “Chuyến xe yêu thương” đã đến với người dân ấp Phú Tân A. Tại đây, đã hỗ trợ cho bà con trên 300kg gạo; mì gói; 400kg rau, củ, quả các loại... với tổng trị giá hơn 8,6 triệu đồng. Là một trong những người dân được nhận hàng hóa, bà Nguyễn Thị Nguyên, ở ấp Phú Tân A, phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn do không có đất đai canh tác. Hàng ngày, tôi sống bằng nghề làm thuê cho các hộ làm than trong ấp, hổm rày giãn cách xã hội nên đâu làm được gì. Được nhận quà nên tôi mừng lắm!”.

Ông Phạm Văn Thật, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Tân, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo không tập trung đông người tại một địa điểm nên “Chuyến xe yêu thương” sẽ mang hàng hóa xuống tận địa bàn ấp và thông báo cho người dân đến nhận. Bà con đến phải xếp hàng giữ khoảng cách, đeo khẩu trang theo quy định. Chúng tôi đang nỗ lực vận động xã hội hóa để có nguồn hàng duy trì tổ chức mô hình 3 lần mỗi tuần, mỗi lần thực hiện tại một ấp”.

Ngoài “Chuyến xe yêu thương” ở xã Phú Tân, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành còn phối hợp thực hiện được nhiều mô hình an sinh xã hội thiết thực chăm lo cho dân nghèo. Cụ thể như trong tháng 8 đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức 4 “Phiên chợ 0 đồng” tại xã Đông Phú, Đông Phước, Đông Thạnh và thị trấn Ngã Sáu. Qua đó, đã hỗ trợ quà cho 435 hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng trị giá hơn 111 triệu đồng; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức gian hàng miễn phí “Ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận” giúp 420 lượt người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19...

Trong thời gian này, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện còn vận động 4.252 phần quà và gần 51 tấn gạo để chăm lo hộ nghèo, hộ khó khăn; phát động cuộc vận động Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 được hơn 150 triệu đồng và chuyển nộp về tỉnh theo quy định; vận động hỗ trợ hơn 25 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà, kính chống giọt bắn cho lực lượng tham gia trực chốt, làm nhiệm vụ ở khu cách ly…

Ông Nguyễn Văn Bỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thông tin, ngoài đóng góp cho an sinh xã hội, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống dịch Covid-19 cũng được Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm. Nổi bật là thành lập 20 tổ tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn với 83 thành viên. Thành viên các tổ này sẽ chạy xe máy gắn loa di động xuống địa bàn các ấp để phổ biến cho người dân nắm rõ thông tin và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Chưa kể, các đơn vị còn tuyên truyền thông qua mạng xã hội zalo, facebook, tuyên truyền miệng từ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, phát tờ rơi…

Đối với các đoàn thể cũng có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần phòng, chống dịch. Chẳng hạn như Huyện đoàn Châu Thành chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc phối hợp với các tổ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng thực hiện nắm bắt tình hình dư luận trong dân và tuyên truyền cho bà con chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Cùng với đó, đoàn thanh niên các xã, thị trấn còn chủ động sử dụng mạng xã hội zalo, facebook để tuyên truyền, chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình dịch; vận động, kêu gọi đoàn viên, thanh thiếu niên không chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng để tránh gây hoang mang trong Nhân dân…

Các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện cũng đã khơi dậy, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong thực hiện chương trình “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động. Cụ thể, từ tháng 7 đến nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai vận động đóng góp, ủng hộ hơn 8,5 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống Covid-19; vận động Đoàn thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ 1 tấn gạo cho người dân xã Đông Thạnh và thị trấn Mái Dầm; vận động 300 thùng mì hỗ trợ các chốt kiểm dịch, khu cách ly và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Thanh Giác, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, cho biết thêm: “Bên cạnh các hoạt động trên, Huyện đoàn còn chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn tham gia nấu ăn cho lực lượng tại các chốt trực; huy động 80 đoàn viên, thanh niên hỗ trợ truy vết, cùng lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, để hưởng ứng Ngày tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”, Hội đồng đội các cấp trên địa bàn huyện đã đến thăm hỏi và tặng 50 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trị giá trên 7 triệu đồng”.

Khó có thể kể hết những đóng góp thiết thực của Mặt trận, đoàn thể. Tuy nhiên, từ những đóng góp này đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Châu Thành.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>