Giúp người dân an cư lạc nghiệp

15/12/2021 | 08:32 GMT+7

Từ các nguồn được hỗ trợ và vận động xã hội hóa, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã khởi công xây dựng và bàn giao nhiều căn nhà cho người dân thuộc diện hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở, qua đó mang lại niềm vui an cư cho bà con.

Lễ bàn giao nhà cho ông Danh Chanh (thứ 6 từ phải qua), ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn.

Mới đây, thành phố Vị Thanh tổ chức lễ khởi công xây dựng 10 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ. Trong đó, phường III được hỗ trợ 3 căn; phường IV, phường VII, phường V, xã Vị Tân, xã Hỏa Lựu, xã Hỏa Tiến và xã Tân Tiến mỗi địa phương 1 căn.

Nhà bà Dương Thị Huệ, ở khu vực 5, phường III, là địa điểm thực hiện nghi thức khởi công. Gia đình này là 1 trong 10 hộ dân trên địa bàn thành phố được hỗ trợ nhà. Chia sẻ tại buổi lễ, bà Huệ rối rít cảm ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận đã quan tâm hỗ trợ để gia đình bà và nhiều hộ khác được an cư. “Tôi rất mong đến ngày căn nhà được xây dựng hoàn thành để gia đình tôi không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió”, bà Huệ nói.

Không khí lễ khởi công nhà hôm đó thật ấm áp và đầy nghĩa tình. Tham dự buổi lễ, ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, ân cần thăm hỏi, động viên những hộ nghèo được thụ hưởng và kỳ vọng nhà đại đoàn kết sẽ trở thành động lực và niềm tin để bà con có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Ông lưu ý cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi, đôn đốc khẩn trương xây dựng, bàn giao nhà cho người dân trước Tết Nguyên đán năm 2022…

Tương tự, công tác vận động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở cũng được Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã vận động hỗ trợ 61 căn nhà đại đoàn kết, giúp cho nhiều hộ dân có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Danh Chanh, là hộ nghèo của ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn. Không có đất đai sản xuất, chi phí sinh hoạt hàng ngày dựa hết vào nghề đặt trúm của ông Chanh và nghề làm thuê của vợ. Số tiền kiếm được chỉ đủ xài, đâu có dư dả để cất lại căn nhà cũ bị xuống cấp.

Ước muốn có được căn nhà mới để an cư của gia đình ông Danh Chanh đã trở thành hiện thực khi được hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết trong năm nay. Căn nhà mới có diện tích 60m2, kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng. Trong đó, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện Long Mỹ tài trợ 40 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp.

Dù chỉ là căn nhà cấp 4 không to đẹp nhưng đối với gia đình ông Chanh là cả một gia tài quý giá. “Căn nhà trước đây xuống cấp trầm trọng nhưng tôi chưa có điều kiện để xây dựng lại. Có được căn nhà mới sẽ giúp cuộc sống của gia đình tôi đỡ vất vả hơn trước”, ông Danh Chanh bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho biết: “Việc khởi công và bàn giao nhiều căn nhà đại đoàn kết là hoạt động rất ý nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn với hộ nghèo. Căn nhà mới sẽ là động lực để hộ nghèo phấn đấu tăng gia sản xuất, chi tiêu tiết kiệm để vươn lên trong cuộc sống. Trên địa bàn huyện hiện còn không ít gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Do đó, việc vận động hỗ trợ nhà cho những trường hợp này là nhiệm vụ mà Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục quan tâm thực hiện trong thời gian tới”.

Từ đầu năm đến nay, từ Quỹ vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, Mặt trận các cấp triển khai xây dựng 544 căn nhà, trị giá hơn 18,9 tỉ đồng và sửa chữa 23 căn, trị giá hơn 339 triệu đồng. Những căn nhà được xây dựng mới hoặc sửa chữa đã mang lại niềm vui rất lớn cho người được thụ hưởng. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của hệ thống Mặt trận đối với công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>