Đồng hành, san sẻ khó khăn với người dân

25/08/2021 | 10:40 GMT+7

Thời gian qua, việc chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, các khu cách ly y tế đã được Mặt trận và đoàn thể thực hiện bằng những mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều phần quà do Mặt trận vận động đã được hỗ trợ kịp thời cho người dân.

“Gian hàng 0 đồng” do Mặt trận phối hợp với các đoàn thể phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy tổ chức đã trao nhiều phần quà gồm rau, củ, quả, nhu yếu phẩm đến người dân.

Bà Nguyễn Thị Diện, ở ấp Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác, bản thân bà Diện lớn tuổi, bị bệnh tật nên cuộc sống dựa hết vào số tiền làm thuê của đứa con. “Các cô chú ở phường thường xuyên đem gạo, rau, củ, quả, nhu yếu phẩm đến nhà cho tôi. Dù giá trị không nhiều nhưng những thứ ấy rất cần thiết cho gia đình tôi trong giai đoạn khó khăn này”, bà Diện chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Lợi Phan Thị Bích Liên cho biết: “Chúng tôi thực hiện “Gian hàng 0 đồng” với mục đích hỗ trợ cho người nghèo, già yếu, neo đơn. Chúng tôi tích cực vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân gần xa đóng góp các thứ để duy trì thường xuyên mô hình này. Do thực hiện giãn cách xã hội nên chúng tôi mang quà đến nhà để phát cho người dân. Giúp được bà con lúc này trong lòng chúng tôi thấy rất vui”.

Không riêng phường Hiệp Lợi, “Gian hàng 0 đồng” đã được Mặt trận và các đoàn thể ở nhiều nơi trong tỉnh phối hợp thực hiện. Rất nhiều phần quà gồm gạo, các mặt hàng thiết yếu đã được “bán” cho người dân với giá “0 đồng”. Cách làm thiết thực này đã và đang trở thành “cánh tay nối dài” để chở che, dìu dắt, giúp đỡ cho dân nghèo vượt qua cơn khốn khó do dịch.

Ngoài chăm lo cho người dân, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh cũng dành sự quan tâm chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, các khu cách ly y tế. Nhiều phần quà, bữa cơm nghĩa tình, những lời động viên đã được gửi đến lực lượng làm nhiệm vụ như một lời cảm ơn của hậu phương dành cho tiền tuyến.

Chẳng hạn như trên địa bàn huyện Vị Thủy, tính đến ngày 20-8, Mặt trận, đoàn thể và các cấp, các ngành đã vận động ủng hộ hơn 90 triệu đồng tiền mặt, 8.177 suất cơm, 9.390 trứng vịt, 566 thùng mì, 1.102 thùng nước suối, 1 tấn khóm, bánh, trái cây, nhiều khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn… cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch và khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Các đơn vị cũng đã tặng cho người dân hơn 41 tấn gạo, trị giá hơn 584 triệu đồng; 2.865 phần quà, trị giá hơn 850 triệu đồng; duy trì “Cửa hàng 0 đồng” tại nhà thờ Vịnh Chèo, xã Vĩnh Thuận Tây 2 lần mỗi tháng, mỗi lần tặng 100 suất quà cho người dân (mỗi suất trị giá 200.000 đồng). Ngoài ra, huyện còn vận động hỗ trợ 3 chuyến hàng hóa gồm: gạo, rau, củ, quả, mì, nước suối, bánh, trái cây... trị giá hơn 130 triệu đồng để san sẻ khó khăn với người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian này, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã để lại dấu ấn đẹp bằng nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực để chăm lo cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, các khu cách ly y tế. Tính đến ngày 20-8, Mặt trận các cấp đã vận động gạo, hàng hóa, nông sản hỗ trợ cho vùng cách ly y tế, các chốt kiểm dịch, chốt bảo vệ “vùng xanh”, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 4,6 tỉ đồng. Bên cạnh đó, vận động hỗ trợ chia sẻ khó khăn với người dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương gồm gạo và hàng hóa, nông sản trị giá 295 triệu đồng...

Song song với các hoạt động an sinh xã hội, Mặt trận các cấp còn kịp thời triển khai, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; thông qua các nhóm zalo, facebook, các đội tuyên truyền lưu động, hệ thống loa tại các điểm chùa, nhà thờ trên địa bàn tỉnh... Nhờ vậy đã giúp cho Nhân dân, tín đồ các tổ chức tôn giáo, đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, góp phần thực hiện “vùng xanh” trên địa bàn...

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>