Dấu ấn nổi bật của Mặt trận huyện Long Mỹ

12/01/2022 | 08:25 GMT+7

Năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ đạt hạng nhất trong phong trào thi đua của Mặt trận cấp huyện. Nỗ lực vượt khó và thực hiện nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao là nhân tố giúp cho đơn vị này đạt được kết quả ấy.

Lễ ra mắt mô hình “Giảm nghèo 2 trong 1 cho đồng bào dân tộc thiểu số” tại xã Lương Nghĩa.

Năm qua diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng; là năm huyện Long Mỹ nói riêng, toàn tỉnh nói chung phải căng mình phòng, chống dịch Covid-19. Ở nhiệm vụ nào thì Mặt trận các cấp trên địa bàn cũng nỗ lực phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện tốt.

Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết, để hỗ trợ, san sẻ khó khăn với người dân chịu ảnh hưởng do dịch, Mặt trận thị trấn thực hiện mô hình “Chia sẻ yêu thương”.

“Thông qua thực hiện mô hình này, chúng tôi phối hợp với các đoàn thể vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ nhiều phần quà gồm: gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả cho người dân. Chúng tôi còn tích cực tuyên truyền, vận động để bà con chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch của ngành y tế và chính quyền địa phương”, bà Phượng cho biết.

Không riêng thị trấn Vĩnh Viễn, chăm lo, hỗ trợ cho người dân và lực lượng tham gia phòng, chống dịch là nhiệm vụ được hệ thống Mặt trận trên địa bàn huyện Long Mỹ tập trung thực hiện trong năm qua. Cụ thể, các đơn vị đã vận động hỗ trợ các suất ăn, nước uống, mì tôm, nhu yếu phẩm trị giá hơn 477 triệu đồng cho người dân trong khu cách ly; vận động hơn 54 tấn gạo, hơn 2.100 phần quà, thịt, cá, rau củ... chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch, trị giá hơn 1 tỉ đồng; vận động thực phẩm, nhu yếu phẩm tặng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trực, khu cách ly, trị giá hơn 416 triệu đồng.

Các đơn vị còn tổ chức được 24 “Phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 6 chuyến hàng với gần 32 tấn nông sản, 5.500 hột vịt trị giá 185 triệu đồng chia sẻ khó khăn với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương...

Góp sức thực hiện công tác bầu cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Mặt trận các xã, thị trấn tổ chức ra mắt 5 mô hình tuyên truyền như: “Kết nối với Nhân dân qua trang mạng xã hội facebook, zalo” trên địa bàn xã Xà Phiên và xã Thuận Hưng; mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác bầu cử” tại 16/16 cơ sở thờ tự trên địa bàn… Các đơn vị còn làm tốt các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử; chủ trì phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị cử tri ở ấp để lấy ý kiến nhận xét đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cư trú thường xuyên tại địa phương…

Trong năm, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện còn xây dựng mới 17 mô hình trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó có nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực dành cho hộ nghèo. Nổi bật phải kể đến là mô hình “Giảm nghèo 2 trong 1 cho đồng bào dân tộc thiểu số”  thực hiện tại xã Lương Nghĩa.

Bà Hà Thị Mỹ Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Nghĩa cho biết, thực hiện mô hình này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ số vốn 66 triệu đồng cho 9 hộ nghèo là người dân tộc Khmer, lãi suất 0%; đồng thời vận động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 9 hộ gặp khó khăn về nhà ở, kinh phí 290 triệu đồng. Qua đó, góp phần giúp cho hộ nghèo là người dân tộc Khmer trên địa bàn xã có điều kiện an cư, phát triển kinh tế gia đình.

Công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được hệ thống Mặt trận trên địa bàn huyện Long Mỹ thực hiện có chất lượng. Đối với Mặt trận cấp huyện đã tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của UBND huyện; phản biện dự thảo Đề án “Xây dựng nông thôn mới của huyện Long Mỹ, giai đoạn 2021-2025”; đối với cấp xã tổ chức phản biện được 9 nội dung là các dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong công tác giám sát, Mặt trận huyện thực hiện được 4 cuộc; cấp xã 12 cuộc.

Đáng chú ý là Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn tổ chức tọa đàm về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tại đây, nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận đã làm sâu sắc thêm kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế gặp phải, từ đó đề ra những giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác giám sát, phản biện trong thời gian tới.

Nhìn lại kết quả hoạt động của Mặt trận các cấp trên địa bàn năm 2021, bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho rằng đó là một sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 và lực lượng cán bộ Mặt trận ở cơ sở khá mỏng. Chính hoàn cảnh ấy sẽ giúp cho cán bộ Mặt trận các cấp không ngừng trưởng thành, hứa hẹn thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm 2022.

Trong năm 2021, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội được hơn 16 tỉ đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” hơn 7 tỉ đồng và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội hơn 9 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>