Kinh tế số đóng góp khoảng 10,2% GDP trong quý I, với khoảng 53 tỉ USD

27/04/2022 | 11:23 GMT+7

(HGO) – Ngày 27-4, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã tổ chức Phiên họp thứ hai theo hình thức trực tuyến.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu trực tuyến Trung ương. Ảnh baochinhphu.vn

Tham dự và chỉ đạo tại điểm cầu trực tuyến Trung ương có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Dự tại điểm cầu trực tuyến tỉnh có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số: Tình hình chuyển đổi số trong quý I/2022 đã đạt một số kết quả nổi bật, đã có 22/22 bộ, ngành và 63/63 địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước đã kết nối đến 100% địa phương cấp huyện, 97,73% cấp xã trên toàn quốc. 40/63 tỉnh, thành phố đã khai trương trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh; 38/63 tỉnh, thành phố đã triển khai dịch vụ phản ánh hiện trường giúp nâng cao hiệu quả tương tác giữa người dân với chính quyền.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Hậu Giang.

Tổng doanh thu kinh tế số trong quý I/2022 khoảng 53 tỉ USD, đóng góp khoảng 10,2% GDP. Đến hết quý I, đã có hơn 170.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số qua nền tảng SMEdx.vn, gần 19.000 doanh nghiệp dùng thử miễn phí và gần 3.000 doanh nghiệp sử dụng chính thức sau thời gian dùng thử. Về xã hội số ứng dụng phục vụ liên lạc zalo có trung bình khoảng 74,7 triệu người sử dụng hàng tháng, tăng 14,8% so với cùng kỳ; Mocha ctrung bình khoảng 4,6 triệu người dùng; ứng dụng gọi xe cá nhân Be có khoảng 3,65 triệu người dùng; ứng dụng giao hàng Viettel Post có trung bình khoảng 3,5 triệu người dùng…  

 Đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang.

Tốc độ truy cập mạng băng rộng ở Việt Nam được cải thiện so với cùng kỳ năm 2021 (tỷ số tải xuống ở mạng di động băng rộng tăng khoảng 26%, ở mạng cố định băng rộng tăng khoảng 44%); tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh là 70,91%, tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh là 85,08%, tỷ lệ gia đình có cáp quang băng rộng là 68,8%; Chương trình Sóng và máy tính cho em đã trao 217.273 máy cho học sinh.

Cả nước có hơn 240 trường đại học trong đó, có khoảng 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, với khoảng 50.000 sinh viên tốt nghiệp hàng năm. Doanh thu an toàn thông tin mạng quý I/2022 tăng 7,9% so với cùng kỳ, có 95 doanh nghiệp an toàn thông tin mạng được cấp phép hoạt động.

Trong bối cảnh nguồn lực dành cho chuyển đổi số còn hạn chế, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý việc đầu tư cho chuyển đổi số phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, rời rạc, lựa chọn những việc có tác động lan tỏa, hiệu quả ngay để triển khai...

--- THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH LƯU Ý TẠI PHIÊN HỌP---

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá các nhiệm vụ được triển khai trong thời gian qua, những kết quả đạt được, những việc chưa làm được, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan và bài học kinh nghiệm; đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới. Thủ tướng nhấn mạnh: Chuyển đổi số là động lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, là nền tảng cho nền kinh tế hiện đại, quyết định phần lớn sự phát triển, vươn xa của cac quốc gia.

Thủ tướng còn yêu cầu tăng cường rà soát, bổ sung, hoàn thiện và cụ thể hóa thể chế số; phát triển hạ tầng chuyển đổi số, phát triển công nghệ số; huy động các nguồn lực qua thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số; xây dựng cơ chế, chính sách làm sao cho phù hợp với cơ chế chung; nâng cao năng lực quản trị để đảm bảo vừa hiện đại, vừa phù hợp với thực tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên để tránh tình trạng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>