Khả quan sau một đợt chiến dịch

21/09/2022 | 08:13 GMT+7

Đợt 1 của Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2022 (chiến dịch) đã khép lại với nhiều kết quả khả quan, là nền tảng để các địa phương tích cực bước vào chặng cuối chiến dịch.

Bên cạnh việc cung ứng dịch vụ, Chiến dịch còn tập trung tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân về công tác dân số và phát triển.

Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu

Trong đợt 1 của chiến dịch năm nay, diễn ra từ ngày 1-7 đến 31-8 vừa qua trên toàn tỉnh, các địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động và nỗ lực cung ứng dịch vụ cho các đối tượng. Không chỉ tổ chức ngày cao điểm tại các xã, thị trấn, các địa phương còn linh hoạt cung ứng dịch vụ để không bỏ sót bất cứ đối tượng nào. Nếu như những năm trước, các chị em phụ nữ là công chức, viên chức và nữ công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp, thường bỏ lỡ chiến dịch do không sắp xếp được thời gian, thì năm nay, chiến dịch đã tạo nhiều điều kiện để tất cả được tiếp nhận dịch vụ thuận tiện nhất.

Chị Trương Thị Tươi, ở ấp 9, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, rất quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe sinh sản. Những năm trước chị đều tranh thủ khám phụ khoa vào cao điểm chiến dịch tại địa phương. Tuy nhiên, khi chị bắt đầu làm việc tại một công ty đóng tại Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, nên không thể sắp xếp thời gian tham gia được. Riêng năm nay, khi công ty thông báo sẽ được tư vấn, khám sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân, chị đăng ký tham gia ngay. “Được khám tại công ty như thế này tôi rất mừng, vừa được khám miễn phí lại vừa không phải nghỉ làm. Tôi cũng yên tâm hơn với sức khỏe của mình, khám xong tôi còn được tặng dung dịch vệ sinh để sử dụng. Mong là năm nào cũng có đợt khám như thế này”, chị Tươi chia sẻ.

Nhờ nỗ lực tiếp cận và cung ứng dịch vụ sâu sát đến từng đối tượng, nên sau đợt 1, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Trong 2 tháng diễn ra chiến dịch, 290/290 trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh, đạt 100% kế hoạch, đã phát hiện 6 trẻ có nguy cơ mắc bệnh và vận động sàng lọc sơ sinh lần 2; 495/495 cặp vợ chồng kết hôn trong thời gian diễn ra chiến dịch đã khám sức khỏe tiền hôn nhân, đạt 100% kế hoạch đề ra; đã khám phụ khoa cho 101.093 phụ nữ trong độ tuổi 15-49 tuổi có chồng, đạt 116,44% kế hoạch đề ra. Qua đó, đã điều trị phụ khoa cho 25.155 phụ nữ. Ở gói kế hoạch hóa gia đình, dụng cụ tử cung đạt 116,22% kế hoạch; thuốc tiêm tránh thai đạt 125,89% kế hoạch; thuốc cấy tránh thai đạt 148,69% kế hoạch; thuốc uống tránh thai đạt 119,42% kế hoạch; bao cao su đạt 119,07% kế hoạch,…

Kết quả khả quan trên là cơ sở, là động lực để các địa phương tiếp tục phấn đấu trong đợt 2, thực hiện tốt các chỉ tiêu chiến dịch, đặc biệt là các chỉ tiêu chưa đạt, đưa chiến dịch về đích với thành tích cao hơn.

Quyết liệt phấn đấu trong chặng cuối

Bên cạnh những chỉ tiêu đã thực hiện đạt và vượt, chiến dịch vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt. Sau đợt 1, có 250/255 phụ nữ mang thai đã được sàng lọc trước sinh, đạt 98%, trong khi kế hoạch đề ra là 100%. Hiện có 50.623 người cao tuổi đã được khám sức khỏe, đạt 43,14% kế hoạch. Về vận động người cao tuổi từ 60-79 tuổi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, đã đạt 76,99% kế hoạch đề ra. Trong đợt 2 của chiến dịch, diễn ra từ ngày 1-9 đến 30-9, sẽ là thời gian để các địa phương tập trung rà soát, thực hiện tốt các chỉ tiêu chưa đạt và đạt thấp.

Qua kết quả đợt 1, mỗi địa phương đều có các chỉ tiêu chưa đạt khác nhau và đã có kế hoạch để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển thành phố, cho biết: “Đến thời điểm này, thành phố đã có chỉ đạo, thực hiện chiến dịch cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu. Tuy nhiên, còn 3 chỉ tiêu chưa hoàn thành là khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khoẻ người cao tuổi và vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế. Thành phố đã có kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ tiêu này và quyết tâm hoàn thành trong chiến dịch”.

Tại huyện Châu Thành A, bên cạnh những kết quả khả quan, huyện vẫn còn 2 chỉ tiêu chưa đạt được. Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện Châu Thành A, thông tin: “Việc khám sức khỏe người cao tuổi của huyện chỉ đạt trên 50% chỉ tiêu được giao nhưng vẫn còn 3 đơn vị chưa vào cao điểm, sẽ tổ chức khám trong thời gian tới và lập các đoàn khám vét cho các cụ chưa khám. Về việc vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế, huyện đã đạt trên 75% và còn phải vận động trên 2.000 người nữa. Huyện đã phát động thi đua đột xuất với 10 xã, thị trấn và quyết tâm hoàn thành trước ngày 25-9 tới. Huyện sẽ tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu còn lại của chiến dịch và các chỉ tiêu năm”.

Với quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía, chiến dịch năm nay hứa hẹn sẽ kết thúc với nhiều kết quả tích cực hơn, mang lại những giá trị thiết thực cho người dân cũng như công tác dân số và phát triển của tỉnh nhà.

Đẩy mạnh các nội dung tuyên truyền về công tác dân số và phát triển

 

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, chỉ đạo: “Trong đợt 2, chúng ta cần tập trung thực hiện các chỉ tiêu còn lại của chiến dịch. Đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh tiếp tục quan tâm, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên để hỗ trợ cho ngành y tế và các địa phương. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét hỗ trợ địa phương tổ chức các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản tại các khu, cụm công nghiệp. Báo, đài địa phương tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh các nội dung tuyên truyền về công tác dân số và phát triển. Ngành y tế phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi thực hiện việc khám sức khỏe cho người cao tuổi và vận động họ tham gia bảo hiểm y tế,…”.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>