Trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh

01/02/2021 | 06:36 GMT+7

Cử tri ấp 5, 6, 8, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ kiến nghị tỉnh chỉ đạo hợp tác xã xây dựng mô hình cánh đồng lớn và liên kết doanh nghiệp để nông sản người dân làm ra mang lại kinh tế cao hơn, không còn phải thông qua cò lúa.

Làm rõ nội dung trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thông tin, những năm qua, đơn vị rất quan tâm thực hiện hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Hậu Giang. Vào đầu vụ sản xuất, ngành nông nghiệp tỉnh luôn chủ động tổ chức và mời các công ty, hợp tác xã, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia hợp tác, liên kết sản xuất, hướng dẫn trình tự thủ tục xây dựng cánh đồng lớn.

Bước đầu đã hình thành các mô hình liên kết với các phương thức như: Đầu tư giống + thuốc bảo vệ thực vật + thu mua; đầu tư giống + thu mua; thu mua sản phẩm... Đơn cử vụ Đông xuân 2019-2020, có hơn 30 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã ký hợp đồng liên kết bao tiêu lúa trên diện tích 29.123ha với 27.179 hộ tham gia. Chưa kể, một số loại cây ăn trái khác như chanh không hạt, mãng cầu xiêm cũng được doanh nghiệp bao tiêu hoặc ký hợp đồng ghi nhớ với nông dân.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo sản xuất theo hướng tập trung chuyên canh và gắn kết với thị trường; kết hợp rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản để thực hiện hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Hậu Giang. Phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung xây dựng các mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp liên kết với hợp tác xã tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ trong cánh đồng lớn.

Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng dự án liên kết; hồ sơ thủ tục thẩm định và phê duyệt dự án để triển khai thực hiện. Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai nhiều cơ chế, chính sách thực hiện như tổ chức tuyên truyền, tư vấn, đào tạo, tập huấn, hỗ trợ kết nối liên kết với doanh nghiệp... để nâng cao nhận thức của người dân, hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã hoạt động ngày càng hiệu quả; giúp người dân sản xuất hiệu quả hơn, thuận lợi trong tiêu thụ nông sản, không bị thương lái ép giá.

Cử tri huyện Long Mỹ cũng kiến nghị HĐND tỉnh xem xét lại Nghị quyết số 27/2019/NQ-HĐND và Nghị quyết số 28/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, cần bổ sung thêm cán bộ ấp đội và công an ấp vì hiện nay rất khó khăn trong khâu quản lý tình hình an ninh, trật tự tại địa phương; tăng tiền phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách xã và ấp vì công việc nhiều, phụ cấp thì ít. Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho cán bộ ở ấp để tạo điều kiện, động lực trong công tác; đề nghị tỉnh xem xét bố trí cán bộ ở ấp, khu vực đủ 3 chức danh theo quy định, không bố trí kiêm nhiệm như hiện nay.

Giải đáp những kiến nghị trên, Sở Nội vụ tỉnh khẳng định, thực hiện theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ nên hiện nay, HĐND tỉnh quy định ở ấp, khu vực chỉ có 3 chức danh là bí thư chi bộ, trưởng ấp và trưởng ban công tác Mặt trận. Do đó, chưa thể bổ sung thêm các chức danh khác như ấp đội và công an ấp theo đề nghị của cử tri.

Hiện, tổng mức phụ cấp, trợ cấp của người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực theo quy định tại Nghị quyết số 27/2019 và 28/2019 của HĐND tỉnh được Sở Tài chính cân đối cao hơn so với tổng mức khoán quỹ phụ cấp quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, tỉnh còn trích một phần ngân sách để trợ cấp thêm cho lực lượng dân quân tự vệ, công an viên và người trực tiếp tham gia hoạt động ở các đoàn thể ấp, khu vực.

Vì vậy, nguồn kinh phí của tỉnh gặp nhiều khó khăn, Sở Tài chính chưa cân đối được nguồn ngân sách để tăng mức phụ cấp, trợ cấp cho người hoạt động không chuyên trách, lực lượng dân quân tự vệ, công an viên ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực. Riêng căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Nghị quyết số 27/2019 thì những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu vực là đối tượng được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế.

Cũng theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định mỗi ấp, khu vực được bố trí không quá 3 người theo chức danh quy định là bí thư chi bộ, trưởng ấp, trưởng ban công tác Mặt trận. Tuy nhiên, tại Kết luận số 38-KL/TW ngày 13 tháng 11 năm 2018 của Bộ Chính trị quy định thực hiện bí thư chi bộ và đồng thời là trưởng ấp, khu vực. Vì vậy, đề nghị địa phương tiếp tục thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 38-KL/TW đến khi có văn bản chỉ đạo mới.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>