Quan tâm đáp ứng nhu cầu chính đáng của cử tri

20/06/2022 | 07:35 GMT+7

Thực hiện vai trò của người đại biểu dân cử, thời gian qua đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã luôn làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với cử tri. Ngoài lắng nghe, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, các đại biểu HĐND còn tích cực quan tâm chăm lo đời sống của cử tri.

Tuyến đường ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành được HĐND xã vận động kinh phí đầu tư đèn đường.

Dù sớm được công nhận là thành phố đạt chuẩn nông thôn mới nhưng trên địa bàn thành phố Ngã Bảy vẫn còn một số tuyến đường được đầu tư lâu chưa đủ chuẩn và đến nay cũng đã xuống cấp cần nâng cấp. Nhiều tuyến đường cần lắp đèn chiếu sáng để đảm bảo phục vụ tốt hơn việc đi lại của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Qua các lần tiếp xúc cử tri chúng tôi nhận thấy hiện nay nhu cầu bức xúc nhất của người dân đa phần là về đường giao thông nông thôn, điện an toàn, nước sạch sinh hoạt. Ngoài việc kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền quan tâm giải quyết các nhu cầu chính đáng của cử tri chúng tôi còn phát huy vai trò của đại biểu trong việc vận động các nguồn hỗ trợ xã hội hóa để từng bước đáp ứng tốt các nguyện vọng của cử tri”.

Hơn một tháng qua, bà con cử tri ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành vô cùng phấn khởi vì HĐND xã đã vận động kinh phí làm được tuyến đường bê tông rộng rãi ở kênh Bà Chồn đáp ứng được nguyện vọng của cử tri. Tuyến đường có mặt đường rộng 3,5m, dài 1,1km, kinh phí thực khoảng 1,5 tỉ đồng.

Phấn khởi khi nguyện vọng được đáp ứng, cử tri Đoàn Thị Nho, ở ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, cho biết: “Hồi trước, vào tháng nước nổi đường ngập 5-6 tấc nước là chuyện thường. Lâu nay, chúng tôi mong có đường mới để đi lại dễ dàng hơn. Giờ đây, tuyến đường được nâng cấp rộng rãi, cao ráo, chúng tôi ở đây ai cũng mừng”.

Theo ông Lê Hùng Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đại Thành, để góp phần giải quyết nhu cầu bức xúc chính của bà con cử tri, thời gian qua, ngoài phát huy trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc phản ánh, đôn đốc các cơ quan thẩm quyền giải quyết sớm bức xúc của cử tri thì từng đại biểu HĐND của xã cũng phát huy trách nhiệm của mình trong việc vận động xã hội hóa từ nhiều nguồn lực để chăm lo cho cử tri.

Nổi bật nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay là việc HĐND xã vận động xã hội hóa kinh phí đầu tư nâng cấp, sửa chữa, làm mới các tuyến đường nông thôn trên địa bàn như: đường kênh Bảy Chánh, ấp Cái Côn, đường kênh Bà Chồn, ấp Ba Ngàn... HĐND xã còn vận động đầu tư khoảng 7km đèn đường chiếu sáng ở các ấp Sơn Phú, Ba Ngàn, Ba Ngàn A, xây dựng cầu bê tông trị giá 700 triệu đồng tại ấp Mái Dầm. Từ năm 2021 đến nay, HĐND xã cũng vận động 400 triệu đồng thực hiện trao tặng 10 căn nhà cho cử tri có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Tương tự vậy, mấy năm nay, HĐND xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy cũng tập trung vận động xã hội hóa kinh phí để đầu tư nâng cấp, giặm vá nhiều trục đường trên địa bàn nhằm từng bước giải quyết tốt nhu cầu của cử tri về giao thông nông thôn.

Đầu năm nay, HĐND xã Tân Thành đã vận động xã hội hóa kinh phí thực hiện giặm vá tuyến đường ấp Sơn Phú 2 với chiều dài hơn 1,6km. Trong tháng này, HĐND xã tiếp tục thực hiện công trình giặm và các tuyến đường ấp Đông An 2A, ấp Bảy Thưa với tổng chiều dài trên 3km. Trước đó, HĐND xã cũng đã vận động kinh phí thực hiện nâng cấp móng cầu bị sụp lún của cầu kênh Thái Tử, cầu kênh Út Quế, ở ấp Bảy Thưa.

Ông Nguyễn Văn Lịnh, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Thành, chia sẻ: “Bên cạnh việc giúp người dân tu sửa, giặm vá lại cầu, đường nông thôn, chúng tôi còn vận động mạnh thường quân và người dân đóng góp kinh phí lắp đặt đèn chiếu sáng 4 tuyến đường trên địa bàn xã với tổng chiều dài khoảng 7km, tổng kinh phí vận động thực hiện các công trình này trên 170 triệu đồng. Bằng cách làm này, đại biểu HĐND xã đã góp phần làm tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với địa phương và bà con cử tri”.

Thiết thực hoạt động chăm lo đời sống cử tri có hoàn cảnh nghèo khó, HĐND thành phố Ngã Bảy cũng tiếp tục duy trì mô hình hỗ trợ heo giống cho cử tri thực hiện mô hình phát triển kinh tế.

Thực hiện mô hình này, từ năm 2020, đại biểu HĐND thành phố đã đóng góp kinh phí mua 6 cặp heo giống trao tặng cho 6 hộ cử tri nghèo trên địa bàn thành phố. Sau khoảng 1 năm nuôi, khi heo sinh sản mỗi hộ nhận heo giống sẽ hỗ trợ lại 1 cặp heo để HĐND thành phố trao tặng tiếp tục cho hộ nghèo khác; bình quân mỗi cặp heo hỗ trợ có trị giá trên 5 triệu đồng. Qua hơn 2 năm thực hiện, mô hình đã hỗ trợ được 12 hộ. Đa phần các hộ nhận heo giống nuôi ban đầu đến nay đều duy trì và phát triển mô hình, từ đó đời sống kinh tế từng bước ổn định hơn.

Là một trong những cử tri được nhận heo giống đợt đầu, sau 1 năm nuôi, cặp heo của gia đình bà Võ Thị Tư, ấp Bảy Thưa, đã sinh sản được 19 con heo con. Từ số heo con này, bà trao lại 2 con cho HĐND thành phố tặng cho hộ khác. Số còn lại bà Tư bán heo giống và chừa lại 4 con nữa để tiếp tục duy trì mô hình. Ngoài ra, heo mẹ ban đầu đã được phủ giống và chờ ngày sinh sản lứa tiếp theo. 

“Tôi thấy hình thức giúp con giống như vầy rất có ý nghĩa. Từ cặp heo giống được hỗ trợ mà tôi mới có điều kiện phát triển đàn heo. Nhờ vậy, gia đình cũng có thêm nguồn thu nhập kha khá từ đàn heo”, bà Tư phấn khởi chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, nhằm chia sẻ gánh nặng cùng địa phương về giúp lo cho hộ nghèo thoát nghèo bền vững, về kinh phí đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn, giải quyết những bức xúc chính đáng của cử tri trên địa bàn thành phố nên HĐND các xã, phường trên địa bàn đã nỗ lực vận động xã hội hóa từ các nguồn lực đóng góp để đầu tư nhiều công trình cầu, đường, đèn chiếu sáng phục vụ nhu cầu của cử tri. Đồng thời, đại biểu HĐND các cấp còn tự nguyện đóng góp kinh phí thực hiện các mô hình hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện làm ăn vươn lên ổn định cuộc sống. Bằng những việc làm ý nghĩa đó đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND với cử tri, tăng cường lòng tin của cử tri đối với người đại biểu dân cử.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>