Ngày càng nâng cao trách nhiệm với cử tri

02/11/2020 | 04:59 GMT+7

Những năm qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Châu Thành luôn có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đồng thời thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đề ra.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm.

Tăng cường tiếp xúc cử tri

Gần 1 năm nay, cử tri trên địa bàn thị trấn Mái Dầm rất phấn khởi vì các vấn đề bức xúc, kiến nghị của cử tri được sớm giải quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Năm nay, chúng tôi được huyện chọn xây dựng mô hình “Ngày thứ năm tuần cuối tháng lắng nghe cử tri nói”, từ khi thực hiện mô hình này đã giải quyết nhiều hơn kiến nghị, tăng thêm sự hài lòng của cử tri”.

Thực hiện mô hình này, định kỳ hàng tháng vào ngày thứ 5 tuần cuối tháng, Tổ đại biểu HĐND huyện ứng cử đơn vị thị trấn cùng Thường trực HĐND, UBND và các ngành, đoàn thể địa phương tiếp xúc cử tri tại một ấp để thông báo tới cử tri kết quả hoạt động, thông tin tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và lắng nghe ý kiến bà con.

Từ khi ra mắt đến nay, đại biểu HĐND huyện và thị trấn tiếp xúc cử tri hết 5/5 ấp. Qua tiếp xúc giúp ấp giải quyết được nhiều vấn đề phát sinh trong dân. Đó là sau ghi nhận kiến nghị của cử tri các ấp, HĐND thị trấn phối hợp với UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội vận động xã hội hóa nâng cấp, sửa chữa được 3 đoạn lộ nông thôn xuống cấp, tổng trị giá trên 130 triệu đồng; xây dựng được 7 căn nhà tình thương cho cử tri khó khăn về nhà ở; các vấn đề về môi trường, an ninh trật tự thuộc thẩm quyền địa phương… cũng được giải quyết kịp thời.

Ông Võ Tiến Đạt, ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Tôi rất đồng thuận với việc tiếp xúc cử tri tại ấp hàng tháng. Việc làm này giúp cử tri thuận tiện, kịp thời hơn trong phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình đến đại biểu dân cử và chính quyền địa phương”.

“Bên cạnh việc lắng nghe và ghi nhận tất cả tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đại biểu HĐND sẽ  tìm hiểu, nắm những vấn đề phức tạp, bức xúc mà cử tri phản ánh nhiều lần để có thể trả lời một cách thấu tình đạt lý. Ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được giải thích rõ ràng chứ không chỉ ghi nhận và chuyển tới các cơ quan liên quan. Đại biểu còn đeo bám, giám sát cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng để trả lời cử tri trong những cuộc tiếp xúc sau. Vấn đề đòi hỏi thời gian hoặc chưa có điều kiện giải quyết cần giải thích rõ, không từ chối, né tránh. Đó cũng là những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri”, ông Cảnh cho biết.

Theo ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành, việc xây dựng mô hình này nhằm mở rộng hình thức tiếp xúc cử tri phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND; tạo niềm tin của cử tri đối với vai trò đại diện của người đại biểu dân cử. Hoạt động này còn giúp đại biểu HĐND chủ động tiếp xúc, giữ mối liên hệ với cử tri bằng hình thức đối thoại trực tiếp. Tới đây, HĐND huyện sẽ sơ kết mô hình để đánh giá rút kinh nghiệm và có thể nhân rộng.

Quan tâm nâng chất hoạt động

Trong năm nay, HĐND huyện Châu Thành tổ chức tốt 3 kỳ họp (2 kỳ họp định kỳ và 1 kỳ họp chuyên đề). Qua các kỳ họp đã thông qua và ban hành được 41 nghị quyết.

Cũng theo ông Trần Văn Thắng, xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để biểu quyết những vấn đề quan trọng của địa phương.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, HĐND huyện còn làm tốt công tác giám sát của thường trực HĐND và các ban HĐND huyện. Từ đó kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Hoạt động giám sát đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và thực thi pháp luật, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đầu năm đến nay, HĐND huyện thực hiện 3/4 cuộc giám sát của Thường trực, HĐND và các ban HĐND. Nội dung sát với tình hình địa phương như: kế hoạch sử dụng đất đai giai đoạn 2015-2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn huyện; việc quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2019; công tác thi hành án dân sự của Chi cục Thi hành án dân sự huyện giai đoạn 2018-2020. Thường trực HĐND huyện đang tiến hành giám sát việc mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công từ năm 2010 đến nay.

“Sau khi có kết luận giám sát, chúng tôi luôn chú trọng công tác hậu giám sát, đôn đốc việc thực hiện các kết luận giám sát của các đối tượng giám sát, nhờ đó tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự chuyển biến thực sự ở địa phương”, ông Thắng chia sẻ.

Với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND và các ban của HĐND huyện đã thể hiện rõ vai trò, duy trì lịch họp giao ban định kỳ và đột xuất để định hướng những nội dung quan trọng trong hoạt động của HĐND, phát huy trí tuệ, sự đoàn kết trong tập thể, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND đúng theo quy định và thẩm quyền.

Hoạt động tiếp xúc cử tri HĐND huyện có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức theo phương châm gần gũi, gắn bó với Nhân dân. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện dành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Tất cả các ý kiến của cử tri đều được tiếp thu, chuyển tới các cấp, các ngành xem xét, giải quyết. Sau tiếp xúc cử tri, thường trực HĐND huyện đã giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, thông báo kết quả giám sát tại kỳ họp kế tiếp, từ đó nhiều ý kiến đã được UBND, các phòng chức năng của huyện giải quyết dứt điểm, kịp thời, tạo niềm tin, sự ủng hộ của đông đảo cử tri và Nhân dân.

Theo Thường trực HĐND huyện, việc đổi mới, nâng cao chất lượng của HĐND huyện đã góp phần đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến gần hơn với cử tri, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Thời gian tới, HĐND huyện xác định tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND. Kịp thời đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh và vấn đề cử tri quan tâm nhất...

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>