Nâng cao chất lượng hoạt động nhờ thi đua giỏi

04/01/2021 | 07:02 GMT+7

Năm 2020, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố nỗ lực thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao với tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo, tạo khí thế thi đua sôi nổi, kết nối với nhiều phong trào thi đua chung trong toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố ký kết giao ước thi đua năm 2021.

Qua thi đua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Xác định công tác tiếp xúc cử tri là 1 trong 6 nội dung quan trọng trong thi đua, Thường trực HĐND huyện Phụng Hiệp phối hợp với tổ đại biểu HĐND tỉnh, UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn tổ chức tiếp xúc cử tri được 45 cuộc; phát 1.700 phiếu khi dịch Covid-19 bùng phát để lấy ý kiến cử tri. Qua các hình thức tiếp xúc ghi nhận hơn 2.000 ý kiến, kiến nghị của bà con. Hầu hết, các ý kiến đều được trả lời tại nơi tiếp xúc; ý kiến nào thuộc thẩm quyền cơ quan cấp huyện cũng được theo dõi, đôn đốc trả lời sớm nhất cho cử tri.

Ông Lê Hoàng Việt, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trong xây dựng kế hoạch tiếp xúc, qua từng năm đại biểu HĐND nâng cao rõ ý thức, trách nhiệm của mình với cử tri. Ngoài việc nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ lĩnh vực công tác đại biểu, HĐND còn nghiên cứu các lĩnh vực khác, bám sát thực tiễn địa phương nơi mình thực hiện nhiệm vụ đại biểu”.

Theo Thường trực HĐND huyện Phụng Hiệp, việc giải quyết tốt kiến nghị của cử tri trong thời gian qua đã góp phần phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, phức tạp và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Về thi đua trong công tác tổ chức kỳ họp và ban hành nghị quyết của HĐND, năm 2020, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thành công 26 kỳ họp HĐND; thực hiện tốt việc chỉ đạo, điều hòa và phối hợp hoạt động giữ các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND trong công tác chuẩn bị kỳ họp, tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri. Công tác tổ chức kỳ họp luôn được cải tiến về nội dung và phương thức điều hành kỳ họp đúng chương trình thông qua.

Ngay sau các kỳ họp, thường trực HĐND cấp huyện đều tổ chức họp rút kinh nghiệm, tiếp thu nghiêm túc các góp ý về công tác tổ chức kỳ họp nên chất lượng kỳ họp ngày càng được nâng chất.

Qua các kỳ họp, HĐND cấp huyện đã ban hành 173 nghị quyết. Không có trường hợp nghị quyết sai sót và bị bãi bỏ do vi phạm các quy định của pháp luật. Nghị quyết được ban hành đã đề ra các chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, nâng cao hơn đời sống Nhân dân.

Thường trực HĐND, HĐND và các ban HĐND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tổ chức 40 đợt giám sát chuyên đề với hơn 170 lượt đơn vị được giám sát. Hoạt động giám sát được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức như: Xem xét các báo cáo của UBND và các cơ quan, tổ chức thuộc cấp huyện; việc thực hiện lời hứa của người trả lời chất vấn; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và các hoạt động khác.

Nhờ tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát thực tế, thường trực HĐND và các ban HĐND cấp huyện đã thu thập được nhiều thông tin, kịp thời nắm bắt các vấn đề quan trọng; kiến nghị trên các lĩnh vực đến cấp có thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, thúc đẩy thực hiện nghị quyết của HĐND ngày càng tốt hơn.

Không chỉ thi đua làm tốt các nội dung chủ yếu trong hoạt động của HĐND cấp huyện đảm bảo đạt tối đa thang điểm thi đua theo quy định, trong năm qua, HĐND các huyện, thị xã, thành phố còn triển khai nhiều mô hình, sáng kiến và cách làm hay để góp phân nâng cao chất lượng hoạt động HĐND cấp huyện và cơ sở.

Chủ động nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND và nâng cao vai trò, vị thế của cơ quan dân cử, trong năm, HĐND huyện Châu Thành A đã thực hiện 2 mô hình và 1 cách làm mới đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, được Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao. 

Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động tiếp xúc cử tri trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp hồi đầu năm rồi, Tổ đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đến từng nhà để ghi nhận ý kiến cử tri. Trong quá trình tiếp xúc với cử tri, đại biểu HĐND tuân thủ tốt các quy định về phòng ngừa dịch. Với cách làm này, các tổ đại biểu đã gặp gỡ, tiếp xúc trên 100 lượt cử tri, ghi nhận 105 ý kiến. Đến nay có 97 ý kiến đã giải quyết, còn 7 ý kiến cơ quan thẩm quyền đang xem xét. Cách làm này đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng đại biểu trong việc lắng nghe, ghi nhận và giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri.

Theo ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, một số mô hình mới chính là cầu nối tốt giữa chính quyền với Nhân dân, củng cố thêm niềm tin và kỳ vọng của bà con cử tri đối với hệ thống chính quyền, cơ quan dân cử và đại biểu dân cử.

Qua kết quả chấm điểm thi đua xếp hạng năm 2020, 100% đơn vị HĐND cấp huyện đều đạt điểm chuẩn. Những đơn vị có mô hình, cách làm mới đạt hiệu quả được cộng điểm thưởng, bứt phá xuất sắc giành thứ hạng cao trong thi đua, như: Huyện Châu Thành A, thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành, huyện Vị Thủy…

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, nhìn chung công tác thi đua của HĐND cấp huyện diễn ra với tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, kết nối với nhiều phong trào thi đua trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phong trào thi đua đã tạo sự đổi mới tích cực cả về nội dung và hình thức trong hoạt động HĐND, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các ban HĐND, đại biểu HĐND, bộ phận phục vụ HĐND các cấp. Tạo được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đại biểu HĐND, cán bộ, công chức...

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>