Luân phiên tiếp xúc cử tri các ấp và chuyên đề: Cử tri đồng thuận, nhiều bức xúc được giải quyết

05/10/2020 | 09:20 GMT+7

Đó là hiệu quả hoạt động của HĐND phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và UBND xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp thời gian qua.

Có được đường mới, học sinh tuyến kênh Một Ngàn, xã Tân Phước Hưng thoát cảnh đến trường bằng vỏ lãi.

Cử tri đánh giá cao

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Phước Hưng, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều có xây dựng những mô hình mới để phát huy vai trò, trách nhiệm của HĐND đối với cử tri. Từ năm 2019 đến nay, chúng tôi duy trì phân công thành viên Thường trực HĐND và UBND tiếp xúc cử tri luân phiên tại 9/9 tổ đại biểu HĐND xã trước và sau mỗi kỳ họp. Thực hiện mô hình này, cử tri đồng thuận và đánh giá rất cao”.

Qua rút kinh nghiệm từ các đợt tiếp xúc cử tri những năm đầu nhiệm kỳ, năm 2019, HĐND xã Tân Phước Hưng thực hiện mô hình phân công Thường trực HĐND và UBND tiếp xúc cử tri luân phiên hết các tổ đại biểu trong mỗi đợt tiếp xúc. Với cách làm này, Thường trực HĐND và UBND có cơ hội trực tiếp trả lời cho cử tri đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đồng thời, Thường trực HĐND nắm bắt đầy đủ  hơn tâm tư, nguyện vọng của bà con. Chính điều đó giúp cho Thường trực HĐND ban hành những nghị quyết sát hợp hơn với tình hình, đáp ứng đúng nguyện vọng của Nhân dân”.

“Nhờ có Thường trực HĐND, UBND trực tiếp tham gia các buổi tiếp xúc như vậy tại ấp nên nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của ấp và các kiến nghị của cử tri được giải quyết ngay tại chỗ. Điều này bà con cử tri rất hài lòng và phấn khởi tham gia đầy đủ hơn các buổi tiếp xúc”, ông Hà Văn Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Mỹ Phú, xã Tân Phước Hưng, chia sẻ.

Theo Thường trực HĐND xã Tân Phước Hưng, từ hiệu quả mang lại của mô hình, tại kỳ họp cuối năm 2019, số lượng ý kiến, kiến nghị mà Chủ tịch UBND xã phải giải trình đã giảm gần một nửa so kỳ họp năm trước, từ 112 ý kiến giảm còn 61 ý kiến.

Lộ xi măng thay lộ đất từ tiếp xúc chuyên đề

Tiếp tục nâng chất hoạt động trong năm 2020, Thường trực HĐND xã Tân Phước Hưng triển khai mô hình tiếp xúc cử tri chuyên đề. Nội dung tiếp xúc cử tri tập trung vào nhóm vấn đề được nhiều cử tri quan tâm nhất. Tại buổi tiếp xúc chỉ ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri về vấn đề đã ấn định để sớm giải quyết dứt điểm. Đồng thời, với hình thức này thì Thường trực UBND và các ngành ở địa phương có điều kiện thông tin, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của bà con tập trung chuyên sâu hơn vào một vấn đề được quan tâm nhất.

Đầu năm nay, HĐND xã đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với nội dung về việc đầu tư đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Tại buổi tiếp xúc, HĐND và UBND xã làm rõ các vấn đề cử tri bức xúc về đường giao thông, đồng thời vận động cử tri chung tay cùng địa phương thực hiện các công trình giao thông với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Kết quả, Nhân dân trên địa bàn xã nắm rõ lộ trình xây dựng các tuyến đường; biết được tuyến nào bức xúc nhất cần đầu tư sớm để có sự chia sẻ khó khăn cùng chính quyền cơ sở.

Cũng tại đây, đại biểu HĐND và UBND xã tuyên truyền, vận động được 100% người dân trên tuyến đường kênh Một Ngàn, ấp Mỹ Phú và Tân Phú B1 đồng thuận cùng góp sức với chính quyền địa phương thực hiện công trình đường bê tông dài 2,4m.

“Cách nay nửa năm, tuyến này còn đường đất, không liền tuyến, việc đi lại của chúng tôi đều bằng đường thủy. Sau 10 năm về đây sinh sống, đến nay được đi trên tuyến lộ bê tông sạch sẽ tôi mừng không thể tả”, ông Trương Văn Thuận, ở ấp Mỹ Phú, xã Tân Phước Hưng, chia sẻ.

Theo ông Thuận, qua buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề về vấn đề giao thông nông thôn trên địa bàn xã, ông biết nhiều hơn về những khó khăn của địa phương trong việc đầu tư các tuyến đường. Khi hay có chủ trương làm đường, ông đồng thuận giao mặt bằng và góp hơn 3 triệu đồng làm nền hạ cho đoạn đường thuộc phần đất của gia đình.

Có thể thấy, tùy vào tình hình thực tế mà HĐND xã đã chủ động xây dựng mô hình mới, cách làm hay góp phần nâng cao chất lượng hoạt động. Qua những mô hình, ngoài nêu cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu và các tổ đại biểu, HĐND còn củng cố hơn nữa niềm tin từ cử tri đối với cơ quan dân cử.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Phụng Hiệp có nhiều cách làm mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện và cơ sở. “Chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch và họp liên tịch với các ngành liên quan triển khai dự kiến chương trình kỳ họp, nêu rõ các mốc thời gian xây dựng nghị quyết. Đối với các nghị quyết ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đối tượng thì đều tổ chức lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động của nghị quyết để phát huy trí tuệ tập thể, tổ chức, cá nhân và Nhân dân. Với cách làm này đảm bảo cho nghị quyết khi ban hành có tính khả thi, hiệu quả cao”, ông Lê Hoàng Việt, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Đầu nhiệm kỳ (2016-2021) đến nay, HĐND huyện Phụng Hiệp ban hành 84 nghị quyết. Tất cả nghị quyết ban hành đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tính khả thi, đáp ứng được yêu cầu của địa phương và đồng tình ủng hộ của cử tri. Ngoài việc chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND huyện, HĐND cấp xã trên địa bàn còn thi đua làm tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, linh hoạt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động ở cơ sở.

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>