Giám đốc Công an tỉnh thông tin về tình hình gọi điện thoại đòi nợ tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao

09/12/2022 | 15:57 GMT+7

(HGO) – Sáng ngày 9-12, trả lời các ý kiến của đại biểu và cử tri tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X, ông Huỳnh Việt Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, thông tin về tình trạng một số cá nhân gọi điện thoại đòi nợ hoặc yêu cầu phải thanh toán tiền phạt, mặc dù người được gọi không có vay nợ, không vi phạm gì đến mức bị phạt, đang được nhiều cử tri quan tâm.

Đại tá Huỳnh Việt Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, thông tin về tình hình tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao với cử tri.

Theo đại tá Huỳnh Việt Hòa, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Nhưng trên thực tế, bằng các thủ đoạn tinh vi, nhiều người dân đã trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu.

Đối với loại tội phạm này, trong năm 2022, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 10 vụ/20 đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao, trong đó có 3 vụ lừa đảo qua mạng. Việc đấu tranh với tội phạm tín dụng đen, lừa đảo qua mạng là rất khó khăn, do các đối tượng không ở trên địa bàn tỉnh.

Về tình trạng đòi nợ, theo Giám đốc Công an tỉnh, chủ yếu do một số người dân tham gia hình thức cho vay lãi nặng, vay trực tuyến thông qua app. Khi vay bằng app, không cần các loại giấy tờ khác, chỉ cần tải app nhưng từ đó các đối tượng cho vay thu thập được danh bạ điện thoại của người vay, khi người vay chậm trả thì thông qua danh bạ họ sẽ gọi điện cho những người thân để đe dọa, đòi nợ… Hoặc cũng có những trường hợp các đối tượng xấu cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của nạn nhân rồi yêu cầu nạn nhân trả lại tiền kèm theo lãi suất…

“Lực lượng công an khuyến cáo người dân khi có nhu cầu vay vốn thì trực tiếp liên hệ với các tổ chức tín dụng để được tư vấn, hỗ trợ, không vì tiện lợi mà tham gia vay vốn qua app, không thực hiện theo các yêu cầu của người lạ gọi đến. Theo quy định trong ngành công an, khi làm việc với người dân thì có thư mời đến trụ sở làm việc, chứ ngành công an không mời bà con làm việc bằng điện thoại, tất cả đều bằng thư mời. Các đối tượng gọi điện yêu cầu hay mời làm việc đều là hành vi lừa đảo”, đại tá Huỳnh Việt Hòa nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Công an tỉnh, vừa qua Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã được thành lập. Do đó, công tác điều tra, xử lý các đối tượng lừa đảo qua mạng sẽ được chuyên nghiệp hơn.

M.AN – Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>