Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết HĐND

05/09/2022 | 07:23 GMT+7

Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế tại các sở, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn. Qua đó đã ghi nhận nhiều khó khăn trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích đầu tư; chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách đầu tư ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Châu Thành.

Kết quả đạt được

Nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp tỉnh nhà, những năm qua, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết góp phần cho tỉnh thực hiện thành công chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, Sở đã làm tốt công tác tham mưu, triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền các nghị quyết đến đơn vị, hợp tác xã, doanh nghiệp và Nhân dân bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, tiến độ triển khai một số nghị quyết vẫn còn chậm, chưa đạt mục tiêu đề ra.

Thực hiện Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ 1 dự án liên kết với ngân sách nhà nước hỗ trợ khoảng 4 tỉ đồng, tuy nhiên còn vướng mắc do hợp tác xã chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ nên chưa nhận được hỗ trợ. Việc phát triển liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chỉ dừng lại ở việc mời gọi một số công ty, doanh nghiệp hợp tác liên kết sản xuất, bao tiêu lúa và một số cây ăn trái như: chanh không hạt, mãng cầu xiêm nhưng diện tích liên kết và bao tiêu không nhiều.

Theo ông Võ Công Khanh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh, hiện nay tỉnh có 11 dự án nằm trong doanh mục dự án khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn được UBND tỉnh phê duyệt, tổng mức vốn dự kiến hỗ trợ 121 tỉ đồng. Có 2 doanh nghiệp có hồ sơ đề nghị hỗ trợ đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, trong đó có 1 doanh nghiệp đã được nhận hỗ trợ 5,6/10,3 tỉ đồng theo cam kết hỗ trợ của UBND tỉnh; 1 doanh nghiệp được UBND tỉnh cam kết hỗ trợ 3,4 tỉ đồng và Sở đã tham mưu UBND tỉnh quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư công hỗ trợ dự án và giải ngân 3,4 tỉ đồng. Đối với việc triển khai hỗ trợ dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, UBND tỉnh cam kết hỗ trợ 4 tỉ đồng, hiện nay các hợp tác xã đang hoàn thiện thủ tục để đáp ứng các điều kiện hỗ trợ theo quy định.

Đối với UBND huyện Châu Thành, thực hiện Nghị quyết này, huyện đã chủ động liên kết kêu gọi doanh nghiệp đến hướng dẫn ký kết bao tiêu lươn cho các tổ hợp tác và người dân; kêu gọi Hợp tác xã Trái cây sinh học OCOP tăng cường ký kết bao tiêu và xây dựng tiêu chuẩn GlobalGAP chanh không hạt. Phối hợp tập đoàn Lộc Trời triển khai chương trình sản xuất và bao tiêu 10ha xoài cát Hòa Lộc trên địa bàn, hướng đến xây dựng tiêu chuẩn GlobalGAP để xuất khẩu.

Khó khăn, vướng mắc

Theo UBND huyện Châu Thành, thực hiện Nghị quyết 07, địa phương gặp những hạn chế nhất định, trong đó tổ chức thực hiện nghị quyết nhưng Nghị định số 98 của Chính phủ chưa có hướng dẫn cụ thể trình tự thủ tục được nhận hỗ trợ sau khi dự án liên kết, kế hoạch liên kết được phê duyệt, như hỗ trợ chi phí tư vấn liên kết, xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ liên kết, hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật để căn cứ áp dụng...

“Hệ thống văn bản dưới luật có tính ổn định chưa cao nên thường xuyên thay đổi, điều chỉnh, có nhiều nội dung chậm được Chính phủ, bộ, ngành quy định chi tiết, do đó việc xây dựng các chính sách tại địa phương cũng chưa được đầy đủ, bao trùm và kém bền vững, chưa có nhiều những chính sách mang tính đột phá, lâu dài”, ông Võ Công Khanh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết.

Mặt khác, nhận thức của nông dân về liên doanh, liên kết hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp chưa cao; nông dân chưa chú trọng vào khâu đầu tư vùng nguyên liệu để thực hiện hợp đồng sản xuất bền vững. Đa số các doanh nghiệp chưa đủ nguồn lực kinh tế, kỹ thuật để đầu tư ứng trước cho nông dân; chưa đủ năng lực để tổ chức hệ thống thu mua nên hình thức thu mua nông sản chủ yếu là qua thương lái cũng làm cho nghị quyết chưa đạt kết quả như mong đợi.

Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan, theo ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua công tác thông tin, tuyên truyền ở địa phương còn hạn chế và chưa sâu rộng nên cũng ảnh hưởng đến quá trình tiếp cận chính sách của người dân. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức trong công tác triển khai thực hiện chính sách. Ngoài ra, cơ chế, chính sách chưa đủ hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp có năng lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn như chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng còn thấp; hồ sơ, trình tự thủ tục, điều kiện để được hỗ trợ nhiều nên doanh nghiệp ngại tham gia.

Theo bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát của HĐND, đối với việc thực hiện Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh, đến nay tỉnh chỉ thực hiện cam kết hỗ trợ 2/11 danh mục doanh nghiệp được hỗ trợ, với số tiền 9 tỉ đồng, cho thấy việc thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả chưa cao.

Để làm tốt hơn việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát đề nghị các sở, ngành, địa phương cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể, từng năm tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách, để tiềm năng, lợi thế trở thành nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập của người dân tham gia sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến về những nội dung của các cơ chế, chính sách trong phát triển lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đảm bảo đúng quy định, hiệu quả. Tham mưu cấp có thẩm quyền hoặc quy định ban hành hướng dẫn các quy trình, điều kiện, thủ tục được hỗ trợ từ các chính sách phát triển nông nghiệp của tỉnh một cách cụ thể, dễ tiếp cận, đơn giản nhưng đúng quy định pháp luật...

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>