Giải pháp làm tốt công tác quản lý trật tự đô thị

18/09/2022 | 13:42 GMT+7

Nhằm nâng cao vai trò giám sát, phản biện của đại biểu HĐND và giúp địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch và trật tự đô thị trên địa bàn thị xã Long Mỹ, Thường trực HĐND thị xã đã tổ chức phiên giải trình về thực trạng, giải pháp trong công tác quản lý quy hoạch, trật tự đô thị trên địa bàn.

Tình trạng xây dựng lều quán dọc tuyến Quốc lộ 61B diễn ra phổ biến.

Theo ông Trần Văn Thiệu, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, những năm qua, công tác quản lý quy hoạch, trật tự đô thị được thị xã xác định là nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đô thị loại III, do đó, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên. Đây cũng là nội dung được Thường trực HĐND quan tâm giám sát, khảo sát, đưa vào nội dung chất vấn tại các kỳ họp HĐND thị xã.

 Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm xây dựng không phép, trái phép, không đúng quy hoạch, việc lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông... chưa có chiều hướng giảm, mà ngày càng tăng qua từng năm; công tác quản lý, phát hiện và xử lý vi phạm đôi lúc chưa kịp thời, việc khắc phục hậu quả vi phạm chậm. Nhiều cử tri trên địa bàn cũng có ý kiến bức xúc về vấn đề này. Do vậy, việc tổ chức phiên giải trình lần này nhằm giúp Thường trực đánh giá kết quả đạt được trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự đô thị, bên cạnh đó cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp giúp ngành chuyên môn nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Còn nhiều hạn chế

Theo ông Lưu Quốc Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, thời gian qua, Phòng đã tham mưu UBND thị xã ra quân lập lại trật tự đô thị, phối hợp với UBND các xã, phường, các ngành liên quan triển khai các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực ngành quản lý, bên cạnh đó còn ra quân kiểm tra tình hình xây dựng, tình hình trật tự đô thị để kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các trường hợp xây dựng sai phép, không phép để giúp người dân khắc phục, điều chỉnh đảm bảo đúng theo quy định, cũng như tự giác tháo dỡ công trình xây dựng, lều quán, mái che lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Bên cạnh đó là hướng dẫn, nhắc nhở các xã, phường thường xuyên kiểm tra, lập biên bản, xử lý theo thẩm quyền, tham mưu UBND thị xã xử lý các trường hợp cố tình vi phạm vượt thẩm quyền UBND cấp xã.

Tuy nhiên, theo ông Mai Viết Khải, đại biểu HĐND thị xã đơn vị xã Tân Phú, tình hình xây dựng trái phép trên địa bàn thị xã Long Mỹ thời gian qua diễn ra hết sức phức tạp, các trường hợp xây dựng không giấy phép còn nhiều. Việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chỉ dừng lại ở việc ban hành quyết định, các hộ vi phạm không thực hiện việc đóng phạt cũng như khắc phục hậu quả, có rất ít trường hợp đóng phạt. Không có trường hợp nào tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Do đó, Phòng Quản lý đô thị thị xã cần có biện pháp nào để người vi phạm thực hiện theo quyết định đã ban hành, đồng thời có giải pháp để ngăn chặn các trường hợp xây dựng không phép, trái phép mới trên địa bàn thị xã.

Giải trình nội dung này, ông Lưu Quốc Anh cho biết, tính từ tháng 1-2020 đến nay Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra và xử lý 31 trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng. Qua đó, ra quyết định xử phạt số tiền 525 triệu đồng, đến nay đã nộp phạt 1 trường hợp số tiền 15 triệu đồng.

Những tồn tại này được xác định do các nguyên nhân như: ý thức chấp hành pháp luật của một số ít người dân chưa cao, còn cố tình vi phạm. Các ngành, các địa phương chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, còn đùn đẩy trách nhiệm, xử lý chưa đến nơi đến chốn. Quy định pháp luật hiện nay còn thiếu các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm mà chỉ tăng mức xử phạt nếu không chấp hành tạm dừng thi công xây dựng công trình khi được cơ quan chức năng lập biên bản.

Bà Trần Diệu Bạch, đại biểu HĐND thị xã đơn vị xã Long Trị A, đề nghị Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã làm rõ trách nhiệm của mình trong việc xử lý tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp tại các trung tâm xã và 4 phường trung tâm thị xã vẫn còn diễn ra. Đặc biệt, việc người dân xây dựng trên đất nông nghiệp dọc theo tuyến đường Quốc lộ 61B qua phường Thuận An hiện là điểm nóng. Nhiều trường hợp xử lý xong nhưng người bị xử lý vẫn không chấp hành quyết định xử phạt, không tháo dỡ công trình vi phạm.

Theo ông Nguyễn Hiền Công, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Long Mỹ, về vấn đề này, thời gian qua, Phòng đã tham mưu cho UBND thị xã ban hành 14 quyết định xử lý vi phạm hành chính, với tổng số tiền 192 triệu đồng. Riêng đoạn tránh tuyến đường Quốc lộ 61B đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 7 trường hợp. Tuy nhiên có nhiều trường hợp ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng người dân không chấp hành, không tháo dỡ công trình vi phạm.

Nguyên nhân là do việc kiểm tra tình hình sử dụng đất đai trên địa bàn một số đơn vị đôi lúc chưa thường xuyên dẫn đến chưa phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm. Công tác phối hợp có lúc chưa nhịp nhàng, khi phát hiện hành vi vi phạm chậm xử phạt, có khi do áp dụng chưa đúng quy định phải trả hồ sơ làm lại. Có những vụ việc xử lý còn lúng túng, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chuyên môn. Việc áp dụng các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực còn sai sót, thiếu căn cứ để ban hành xử phạt, hồ sơ chưa chặt chẽ.

Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị

Từ những hạn chế, nguyên nhân được làm rõ, ông Lưu Quốc Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ hơn pháp luật về trật tự xây dựng, về đất đai. Các ngành chức năng, đặc biệt là Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường sẽ vào cuộc quyết liệt và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trật tự xây dựng, đồng thời trong xử lý phải đến nơi đến chốn.

Ngoài ra, đối với các trường hợp không tự giác chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, Phòng Quản lý đô thị sẽ rà soát lại toàn bộ hồ sơ tham mưu UBND thị xã sớm ban hành quyết định cưỡng chế để thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định nhằm tạo tính răn đe đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm không tự giác chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Long Mỹ, để làm tốt hơn công tác này, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền các quy định trong lĩnh vực đất đai, ngành tiếp tục rà soát lại thực trạng việc người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng nhà ở, công trình để có kế hoạch quản lý đất đai tốt hơn. Tăng cường công tác phối hợp, xin ý kiến việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Ông Mai Lý Tưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ, cho biết, để làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch, trật tự đô thị thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thị xã Long Mỹ và UBND các xã, phường cần tiếp tục quán triệt các chỉ thị, kế hoạch của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó, tăng cường kiểm tra công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, làm tốt công tác công bố công khai quy hoạch theo quy định, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện quy hoạch. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân các quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai và an toàn giao thông; nâng cao ý thức, nhận thức của cộng đồng về chấp hành pháp luật…

Phiên giải trình đã diễn ra với 15 ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND đã được các ngành chuyên môn, UBND các phường, xã làm rõ. Trên cơ sở đó đã có nhiều giải pháp đặt ra để các ngành, địa phương tăng cường phối hợp thực hiện nhằm làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thị xã.

“Thông qua phiên giải trình đã làm rõ những ưu điểm, những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng và trật tự đô thị trong thời gian vừa qua. Từ đó chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của từng ngành, địa phương trong công tác quản lý hành chính nhà nước, đề ra những giải pháp, biện pháp thiết thực nhất nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, từng bước nâng chất thị xã Long Mỹ xứng tầm với đô thị loại III”, ông Trần Văn Thiệu, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>