Đồng hành cùng cử tri trong phát triển sản xuất

19/10/2020 | 10:06 GMT+7

Thời gian qua, HĐND 2 cấp của thành phố Ngã Bảy đã tăng cường giám sát, theo dõi việc triển khai một số đề án, dự án hỗ trợ cử tri thực hiện các mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả tích cực.

Cử tri phường Lái Hiếu rất phấn khởi vì được tham gia mô hình trồng chanh không hạt.

Cách đây 2 năm, đời sống của một bộ phận cử tri trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do giá lúa và mía bấp bênh. Cho nên, họ mong muốn chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, giúp nâng cao thu nhập.

Theo bà Phạm Thị Đang, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, qua tiếp xúc, gặp gỡ, bà con bày tỏ mong muốn được chính quyền địa phương quan tâm định hướng, hỗ trợ chuyển đổi diện tích đất trồng lúa, mía kém hiệu quả sang cây trồng phù hợp, giúp mang lại hiệu quả canh tác bền vững. Cử tri cũng kiến nghị được hỗ trợ khoa học kỹ thuật, vốn chuyển đổi cây trồng để an tâm sản xuất hơn.

Điều quan trọng là những nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đều được HĐND các cấp kịp thời phản ánh đến UBND thành phố, các cơ quan hữu quan xem xét giải quyết. Cụ thể là cuối năm 2019, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa năm 2020. Với mục tiêu chuyển đổi cây trồng trên đất lúa sang cây trồng khác hoặc kết hợp nuôi thủy sản để nâng cao hiệu quả sử dụng đất và duy trì quỹ đất trồng lúa của địa phương.

Đồng thời, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp ở một số vùng, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất cây ăn trái, hoa màu và nuôi thủy sản với số lượng lớn, đảm bảo chất lượng cũng như việc tiêu thụ và hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản của địa phương.

Sau gần 1 năm thực hiện, mô hình “Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế trên địa bàn phường Hiệp Thành, phường Lái Hiếu”, cho thấy hiệu ứng tích cực bước đầu. Theo đó, mô hình giúp chuyển đổi 43ha đất trồng lúa, mía kém hiệu quả của 2 phường sang trồng chanh không hạt. Hiện hầu hết bà con tham gia mô hình đều phấn khởi trước kết quả tích cực này.

Ông Phan Văn Vĩnh, ở khu vực 3, phường Lái Hiếu, cho biết: “Vài năm trở lại đây, người trồng mía gặp khó do giá cả bấp bênh nhưng chúng tôi phân vân không biết chuyển đổi sang cây trồng gì cho phù hợp. Từ đó, chúng tôi thường xuyên kiến nghị đến HĐND, các đại biểu HĐND, UBND phường và thành phố sớm có định hướng và hỗ trợ kịp thời cho dân. Vì vậy, khi được tham gia thực hiện mô hình chuyển đổi sang trồng chanh không hạt, chúng tôi rất mừng”.

Gia đình ông Vĩnh có 1,2ha đất trồng mía kém hiệu quả. Khi tham gia mô hình, ông được hỗ trợ 50% chi phí đầu tư 600 cây chanh giống, phân bón và hoàn trả chi phí hỗ trợ vào thời điểm vườn cây cho thu hoạch. Hiện vườn chanh của gia đình ông đang phát triển tốt, dự kiến khoảng 1 năm nữa sẽ được thu hoạch.

“Trong thời gian chanh còn nhỏ, tôi trồng xen các loại hoa màu để tăng thu nhập, như vụ bí vừa rồi, gia đình tôi thu lời được 15 triệu đồng. Vài ngày tới, lứa đu đủ đầu cũng được trồng xen trong vườn chanh dự kiến thu hoạch khoảng 5 tấn trái. Tính ra từ nay đến thời điểm vườn chanh cho thu hoạch thì nguồn thu từ các loại cây trồng xen cũng đảm bảo cuộc sống gia đình”, ông Vĩnh chia sẻ thêm.

Không những phấn khởi vì được hỗ trợ chi phí chuyển đổi cây trồng, cử tri ở khu vực 3, phường Lái Hiếu còn an tâm sản xuất bởi cán bộ chuyên môn thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật trồng chanh cho người dân. Chưa kể là tới đây, địa phương sẽ tìm doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu, đảm bảo đầu ra sản phẩm.

Theo ông Cao Đằng Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Lái Hiếu, qua kiến nghị của cử tri về việc chuyển đổi cây trồng, UBND xã chỉ đạo tổ kỹ thuật tổ chức tham quan học tập một số mô hình làm kinh tế hiệu quả trên địa bàn thành phố, giúp bà con cử tri có cơ sở áp dụng theo.

Ngoài 17ha với 32 hộ đang tham gia thực hiện mô hình chuyển đổi cây trồng theo kế hoạch của Phòng Kinh tế thành phố thì trên địa bàn phường Lái Hiếu còn có nhiều nông hộ tự chuyển đổi diện tích mía kém hiệu quả sang chanh không hạt với tổng số 32ha, chủ yếu tập trung ở khu vực 3. Riêng các khu vực khác, người dân đã chủ động chuyển đổi sang trồng mít, sầu riêng, xoài… nên diện tích mía của toàn phường từ 450ha hiện giảm còn 150ha.

Ông Lê Hùng Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND phường Lái Hiếu, nói: “Thông qua các cuộc tiếp xúc, chúng tôi ghi nhận nhiều kiến nghị của cử tri mong được hỗ trợ kiến thức về cây, con giống; hạ tầng đê bao, thủy lợi phục vụ tốt quá trình sản xuất. Qua đó, HĐND phường kiến nghị các ngành chức năng tăng cường giải pháp giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân phát triển sản xuất”.

Bà Phạm Thị Đang cho hay, thời gian qua, HĐND 2 cấp trên địa bàn luôn chú trọng việc giám sát các địa phương, đơn vị trong thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Sau thời gian cử tri liên tục phản ánh nguyện vọng về vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, HĐND thành phố đã kiến nghị UBND cùng cấp nhanh chóng chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện việc rà soát, nắm bắt tình hình và khẩn trương đề ra các giải pháp, kế hoạch thực hiện, đáp ứng nhu cầu người dân.

“Trên cơ sở theo dõi, giám sát, chúng tôi nhận thấy các ngành chức năng đã và đang tập trung làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc giúp dân lựa chọn hướng sản xuất phù hợp. Từ đó cử tri phấn khởi, tin tưởng vào định hướng phát triển của địa phương”, bà Đang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>