Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Đại diện cho dân là vinh dự, làm được những gì chính đáng dân cần là hạnh phúc lớn của đại biểu dân cử

07/02/2021 | 07:37 GMT+7

Đến thời điểm hiện tại, HĐND 3 cấp ở Hậu Giang gần như hoàn thành nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021, vì đến ngày 23-5-2021 là bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp khóa mới. Đại biểu HĐND 3 cấp ở Hậu Giang có quyền tự hào về thành quả của một nhiệm kỳ khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, song cũng phải trăn trở cho trọng trách của 5 năm tiếp theo.

Ông Trần Văn Huyến (đứng), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chỉ đạo tại một cuộc họp ở huyện Long Mỹ, yêu cầu cán bộ, đảng viên, đại biểu HĐND 3 cấp phải gần gũi với Nhân dân hơn nữa.

Với trách nhiệm là đại biểu của dân, vừa qua được đại biểu HĐND tỉnh tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh, tôi nhận thấy từ năm 2016 đến nay, HĐND 3 cấp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan dân cử địa phương, ngày càng đổi mới hoạt động đi vào thực chất hơn.

Cùng với đó là chất lượng hoạt động của HĐND, thường trực, các ban và đại biểu HĐND nâng lên rõ nét, nhất là các kỳ họp của HĐND đã tiếp tục thay đổi về chất, chuyển biến về lượng, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề trọng đại. Và tôi đánh giá các chủ thể tham gia là đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, cử tri trong mối quan hệ gồm tổ chức kỳ họp, ban hành nghị quyết, giám sát, tiếp xúc cử tri… luôn gắn kết chặt chẽ để tạo ra những sản phẩm mà xã hội cần nhất.

Cụ thể là các kỳ họp của HĐND các cấp đều được triển khai đúng thời gian, nội dung theo luật định. Việc tổ chức kỳ họp của Thường trực HĐND cũng từng bước đổi mới, thiết kế hợp lý, khoa học hơn theo hướng rút ngắn thời gian. Tại các kỳ họp, Thường trực HĐND đã có sự bàn bạc, thống nhất tổ chức lấy ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND để các sở, ngành, phòng, ban chuẩn bị và dành thời lượng đảm bảo cho hoạt động thảo luận, chất vấn. Chủ tọa kỳ họp thì linh hoạt trong gợi ý, định hướng thảo luận tập trung vào vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau hoặc những vấn đề mà cử tri đang quan tâm. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nội dung và việc điều hành các kỳ họp bảo đảm vừa đúng luật vừa công khai, dân chủ đã phát huy được trí tuệ tập thể trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của từng địa phương.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tặng quà cho gia đình chính sách dịp Tết Nguyên đán 2020.

Bên cạnh đó, thường trực HĐND 3 cấp đã chủ động phối hợp với UBND cùng cấp phân công, đôn đốc các đơn vị liên quan chuẩn bị báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp bảo đảm chất lượng, đúng thời gian; đặc biệt, các ban HĐND tham gia ngay từ đầu đối với các dự thảo mà UBND trình nên việc thẩm tra được thuận lợi, nhanh chóng và sau đó gửi kịp thời cho các đại biểu HĐND nghiên cứu trước khi dự họp. Các kỳ họp cũng ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, mang đầy hơi thở cuộc sống, liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, nhất là các nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Song song đó, hoạt động giám sát của thường trực, các ban HĐND cũng từng bước đổi mới phương thức và nội dung, kết hợp tốt việc giám sát tại kỳ họp với các hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề… nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác giám sát. Hoạt động khảo sát, tiếp xúc cử tri và tiếp công dân cũng được HĐND các cấp coi trọng. Đồng thời, để đánh giá hiệu quả hoạt động giám sát, đảm bảo các ý kiến, kiến nghị chính đáng đều được thực hiện và “lời hứa” không bị lãng quên, đại biểu HĐND và các ban HĐND đã thực hiện khảo sát, giám sát, chất vấn về kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát, về kết quả thực hiện “lời hứa” tại các phiên chất vấn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các ngành và UBND các cấp.

Ông Trần Văn Huyến (thứ 2 từ phải qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Quốc Ca (thứ 5 từ phải qua), nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, trao đổi với các đại biểu dân cử về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND 3 cấp sắp tới.

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri nhiệm kỳ 2016-2021, ngoài được đánh giá hiệu quả về kết hợp tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội của tỉnh và đại biểu HĐND 3 cấp thì tôi nhấn mạnh rằng hoạt động này hiện nay không bị cho là hình thức, hay nghe cử tri nói rồi hứa mà giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền. Theo thống kê có đến hơn 90% vấn đề cử tri nêu tại các buổi tiếp xúc được giải quyết thỏa đáng. Cũng liên quan đến tiếp xúc cử tri - công dân, tôi cho rằng việc đổi mới công tác tiếp dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gần một nhiệm kỳ qua được thực hiện cơ bản, đáp ứng yêu cầu của công dân.

Nói về vai trò của từng đại biểu, hiển nhiên rằng, mỗi người dân khi cầm lá phiếu để bầu ra đại biểu HĐND đều mong muốn người đại biểu ấy thực sự làm cầu nối hiệu quả, là người đại diện không thể thiếu cho tiếng nói của mình trước các cấp chính quyền, thiết thực góp phần giúp cho quyền lợi chính đáng và cuộc sống của người dân được đảm bảo tốt hơn, trong gần một nhiệm kỳ qua, hầu hết đại biểu HĐND có trách nhiệm cao trước cử tri, gần gũi với cử tri, tích cực kiến nghị và thường xuyên đôn đốc, giám sát các ngành, các cấp giải quyết kiến nghị, đơn thư của cử tri. Đại biểu cũng tích cực tham gia phát biểu ý kiến tại các kỳ họp với các nội dung có trọng tâm, phản ánh đúng những vấn đề cử tri đang quan tâm hoặc bức xúc; việc chất vấn lãnh đạo ngành, địa phương được đại biểu HĐND truy hỏi nhiều lần, đến cùng sự việc, được cử tri đánh giá cao.

Ông Trần Văn Huyến (thứ 3 từ phải qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tham gia trao nhà đại đoàn kết cho hộ dân khó khăn.

Tuy nhiên, một kết quả chỉ toàn “màu hồng” có lẽ chưa thuyết phục lắm khi tôi nhận thấy ở 3 cấp HĐND trong tỉnh vẫn còn những hạn chế, thiếu sót, hiệu quả hoạt động từng lúc chưa cao. Chẳng hạn như việc tổng hợp ý kiến cử tri đôi lúc chậm, chưa đầy đủ; một số ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa đúng thời gian quy định hoặc có trả lời nhưng chưa thỏa đáng; một số dự thảo nghị quyết trình kỳ họp nội dung chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo thời gian nên ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng thẩm tra của các ban HĐND; vẫn còn một số đại biểu ít tham gia góp ý xây dựng văn bản, nghị quyết HĐND… Đặc biệt là việc đưa Nghị quyết HĐND đi vào đời sống, đến tận tay người được thụ hưởng chính sách trong nghị quyết còn chậm và chưa sâu rộng nên kết quả thực hiện một số nghị quyết chưa cao.

Kết thúc nhiệm kỳ 2016-2021 cũng là lúc mở ra một giai đoạn mới của sự phát triển, hội nhập sâu rộng hơn nữa và năm nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hiện đang có những bước chuẩn bị gấp rút, vì vậy các cấp, các ngành và đại biểu dân cử đương nhiệm cần tích cực thực hiện tốt hơn nữa chức trách của mình.

Không quá sớm khi tôi nói rằng, thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 23-5-2021 tới đây khẳng định ý thức chính trị, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nước của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tỉnh nhà, thể hiện niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, khẳng định quyền làm chủ của Nhân dân. Từ đó, bộ máy quyền lực nhà nước địa phương do Nhân dân bầu ra sẽ tiếp tục gắn bó mật thiết với dân, bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tôn trọng và chịu sự giám sát của Nhân dân...

Đại diện cho dân là vinh dự, làm được những gì chính đáng dân cần là hạnh phúc lớn của đại biểu dân cử tỉnh nhà trong thời gian qua. Vì vậy, đại biểu dân cử đương nhiệm và những ứng cử viên cho nhiệm kỳ mới phải phát huy tối đa trí tuệ, năng lực, sở trường để khẳng định mình; lấy quan điểm trọng dân làm gốc để không ngừng phụng sự Tổ quốc, quê hương, phục vụ Nhân dân...

Năm 2021: HĐND 3 cấp ở tỉnh phải tiếp tục nâng chất

Ông Trần Văn Huyến: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định quan điểm dân là chủ và dân làm chủ. Dân là chủ có nghĩa là xác định vị thế của dân, còn dân làm chủ có nghĩa là xác định quyền, nghĩa vụ của dân. Trong Nhà nước của dân, với ý nghĩa đó, người dân được hưởng mọi quyền dân chủ. Bằng thiết chế dân chủ, Nhà nước phải có trách nhiệm bảo đảm quyền làm chủ của dân, để cho Nhân dân thực thi quyền làm chủ của mình trong hệ thống quyền lực của xã hội. Điều này có ý nghĩa thực tế nhắc nhở những người lãnh đạo, những đại biểu của Nhân dân phải luôn làm đúng chức trách của mình.

Từ khi thành lập tỉnh đến nay, đại biểu HĐND 3 cấp ở Hậu Giang luôn thực hiện tốt tư tưởng của Bác về dân là chủ và dân làm chủ. Trong bề bộn công việc của năm 2021 nhưng hoạt động của HĐND 3 cấp cũng phải không ngừng nâng chất. Cần khắc phục những hạn chế đã chỉ ra; phải bám sát chức năng, nhiệm vụ, thực hiện nghiêm túc các quy chế hoạt động; đổi mới hơn phương pháp hoạt động và chất lượng kỳ họp; chú trọng hậu giám sát; nâng cao tỷ lệ đại biểu chất vấn tại các kỳ họp. Trong các đợt tiếp xúc, phải tôn trọng từng ý kiến của cử tri và trả lời thỏa đáng, dứt điểm hoặc kịp thời phối hợp giải quyết, không để kỳ tiếp xúc sau nghe lại ý kiến cũ...

 

ANH THƯ lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>