Đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm đời sống cử tri

07/09/2020 | 06:41 GMT+7

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết HĐND đề ra hàng năm về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND xã Trường Long A, huyện Châu Thành A luôn góp hết sức mình cùng địa phương thực hiện những tiêu chí khó.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư, Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND ấp Trường Thắng, làm tốt việc quản lý tham gia bảo hiểm y tế ở ấp.

Sau khi được công nhận nông thôn mới (NTM) đến nay, xã Trường Long A đang tiếp tục xây dựng NTM nâng cao. Đặc biệt, trong năm 2020 xã tập trung thực hiện các tiêu chí nhà ở dân cư, thu nhập, giảm hộ nghèo… Nhiệm vụ đặt ra khá nặng nề là trong năm nay, Thường trực HĐND xã cùng các đại biểu phải làm tốt công tác xã hội hóa xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Bà Vũ Phạm Bé Ba, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trường Long A, cho biết: “Đầu năm, qua rà soát nắm lại số liệu từ các ấp, toàn xã còn hơn 50 hộ dân khó khăn về nhà ở. Để giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống, góp phần cho xã thực hiện đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, chúng tôi chú trọng công tác vận động cất nhà tình thương cho cử tri. Đến thời điểm này, có 11 căn đã được bàn giao và 1 căn đang xây dựng”.

Cách nay khoảng 2 tháng, gia đình bà Nguyễn Thị Nhiên, ở ấp Trường Bình A, xã Trường Long A, được Thường trực HĐND xã vận động mạnh thường quân tặng nhà tình thương trị giá 25 triệu đồng, trong đó gia đình đối ứng 5 triệu đồng.

“Do điều kiện kinh tế khó khăn nên trước giờ vợ chồng tôi chỉ dựng nhà tạm để ở. Được HĐND xã quan tâm cất cho căn nhà tiền chế, cả gia đình ai cũng mừng. Từ khi có nhà đến nay, chúng tôi không còn lo chỗ ở, chuyên tâm lo làm ăn để có điều kiện chăm con ăn học”, bà Nguyễn Thị Nhiên nói.

Gia đình bà Nhiên có 3 con nhỏ trong độ tuổi đến trường. Dù hoàn cảnh còn khó khăn nhưng vợ chồng bà Nhiên rất cố gắng để các con được đến lớp. Mới đây, hai vợ chồng bà đã tìm được việc làm thường xuyên cho thu nhập ổn định hàng tháng nên cuộc sống dần ổn định.

Mấy năm nay, Thường trực HĐND xã còn hỗ trợ nhiều cử tri có kinh tế khó khăn tham gia bảo hiểm y tế bằng hình thức hỗ trợ 50% chi phí mua bảo hiểm/người/năm. Bình quân mỗi năm, Thường trực HĐND và các Tổ đại biểu HĐND xã vận động hỗ trợ cho cử tri khó khăn được khoảng 200 thẻ bảo hiểm y tế.

“Tiếp sức nhưng để tránh tình trạng cử tri trông chờ, ỷ lại, mỗi thẻ bảo hiểm được hỗ trợ phải có sự đối ứng 50% từ phía cử tri. Từ cách làm này đã góp phần giúp nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ở xã. Đồng thời, cử tri ý thức trách nhiệm của mình trong việc tự nguyện tham gia”, bà Vũ Phạm Bé Ba cho biết thêm.

Ở ấp Trường Thắng, xã Trường Long A những năm qua luôn đứng đầu xã về thành tích tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (năm 2018 đến nay đạt 100%). Có được kết quả này cũng có một phần công sức đóng góp của các đại biểu HĐND. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư, Trưởng ấp, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND ấp Trường Thắng, chia sẻ: “Xác định việc duy trì tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là vấn đề khó, từng đại biểu HĐND của ấp rất tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Bản thân tôi được giao nhiệm vụ thu phí mua bảo hiểm nên rất chú trọng việc nắm chặt đối tượng, kịp thời nhắc nhở, hỗ trợ cử tri tham gia liên tục khi sắp hết hạn”.

Nhằm giúp ấp giữ vững thành tích về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trong năm, ông Hùng tự xây dựng cho mình biểu bảng quản lý việc tham gia bảo hiểm của từng hộ dân rất chi tiết, khoa học. Hàng tuần, ông đều có kiểm tra, cập nhật để đảm bảo quản lý tốt nội dung này.

Bên cạnh đó, ông Hùng còn để dành khoản tiền cá nhân nhằm kịp thời hỗ trợ những hộ khó khăn mượn tạm để mua bảo hiểm y tế khi đáo hạn mà chưa có sẵn tiền.

Bà Nguyễn Thị Ái Trang, ở ấp Trường Thắng, chia sẻ: “Do kinh tế khó khăn nên tôi cũng thường xuyên mượn trước tiền của ông Hùng để mua bảo hiểm y tế liên tục. Trước đây, ông đã vận động mạnh thường quân tài trợ cho tôi nửa năm bảo hiểm. Không chỉ riêng tôi mà một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn như tôi đều được quan tâm hỗ trợ”.

Đánh giá về kết quả hoạt động của HĐND xã Trường Long A 8 tháng qua, ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, cho biết: “Ngoài thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao thì trong năm nay, Thường trực HĐND xã Trường Long A còn xây dựng được một số mô hình đem lại lợi ích thiết thực cho cử tri. HĐND huyện đánh giá cao việc Thường trực HĐND xã này làm tốt công tác vận động xã hội hóa xây dựng nhà cho cử tri có hoàn cảnh khó khăn, triển khai thực hiện mô hình ấp có 100% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế. Đến cuối năm, Thường trực HĐND huyện sẽ tiếp tục khảo sát và đánh giá lại hiệu quả các mô hình để có hướng cho duy trì, nhân rộng”.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>