Đại biểu HĐND tham gia xây dựng nông thôn mới

01/02/2021 | 06:27 GMT+7

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, HĐND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn Vị Thủy còn nêu cao vai trò của đại biểu trong nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm.

Ông Trung (bên phải) có nguồn thu ổn định mỗi ngày từ mô hình trồng cà phổi.

Năm 2020, Thường trực HĐND huyện thực hiện mô hình “Thường trực HĐND huyện Vị Thủy chung tay góp phần xây dựng xã Vĩnh Thuận Tây đạt xã nông thôn mới (NTM)” nhằm tăng cường và phát huy vai trò của HĐND cấp huyện, xã trong xây dựng NTM ở địa phương. Qua một năm hoạt động, mô hình mang lại kết quả tích cực.

Dự kiến tới đây, xã Vĩnh Thuận Tây sẽ đạt 19/19 tiêu chí NTM. Theo ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, đầu năm ngoái, xã chỉ mới đạt 14/19 tiêu chí. Vì vậy, để hỗ trợ địa phương trong thực hiện các tiêu chí chưa đạt, Thường trực HĐND huyện cùng Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị xã Vĩnh Thuận Tây và HĐND xã thực hiện mô hình này.

Cụ thể, trong năm qua, Thường trực HĐND huyện và Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện tiến hành khảo sát liên quan đến việc xây dựng, củng cố các tiêu chí về giao thông của xã. Sau đó hàng tháng, Thường trực HĐND huyện và lãnh đạo Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện trực tiếp theo dõi, xếp lịch làm việc luân phiên tại chi bộ các ấp và Đảng ủy, HĐND, UBND xã để nắm bắt kịp thời tình hình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM của địa phương và có giải pháp hỗ trợ phù hợp.

“Qua nắm bắt tình hình thực tế địa phương, Thường trực HĐND huyện cùng Tổ đại biểu HĐND huyện, Đảng ủy, HĐND, UBND xã tiến hành vận động xã hội hóa hỗ trợ kinh phí mua cột và lá cờ treo từ ấp 1 đến ấp 4 trên tuyến đường về UBND xã với chiều dài hơn 4km. Qua đó, góp phần vào việc xây dựng con đường đẹp đoạn đường từ giáp ranh xã Vị Thủy về trung tâm xã Vĩnh Thuận Tây”, ông Huỳnh Văn Trắng cho biết.

Để làm tốt hơn vai trò của mình, Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị xã Vĩnh Thuận Tây, đại biểu HĐND xã còn tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri ngoài lịch tiếp xúc định kỳ theo quy định để kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kiến nghị của người dân. Đây cũng là dịp để đại biểu HĐND tuyên truyền, vận động hộ dân cùng tham gia xây dựng NTM, làm cho cử tri ngày càng tin tưởng, tín nhiệm người đại biểu dân cử.

Thường trực HĐND huyện cũng quan tâm chỉ đạo Ban Quản lý xây dựng NTM xã làm bảng tổng hợp kết quả thực hiện 19 tiêu chí NTM gửi đến từng hộ dân trên địa bàn. Từ đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa cũng như tiến độ hoàn thành các tiêu chí của xã để tiếp tục tham gia hiến đất, hoa màu, công trình và góp công, góp sức chung tay thực hiện cùng chính quyền địa phương.

Khoảng một năm qua, tuyến đường kênh Ngang, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây có nhiều đổi mới. Đó là nhờ người dân trên tuyến tích cực trồng hoa kiểng, tạo cảnh quan trước nhà; xây dựng hàng rào, cột cờ, lắp đèn trước ngõ… Qua đó không chỉ giúp tuyến đường này trở thành tuyến đường đẹp mà còn góp phần cho xã đạt tiêu chí 17 về môi trường trong năm 2020.

Bà Trần Thị Hương, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây chia sẻ: “Gia đình tôi tích cực tham gia thực hiện tốt các tiêu chí NTM, nhất là việc tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Không chỉ riêng gia đình tôi mà người dân trên tuyến ai nấy cũng đều hưởng ứng thực hiện. Bởi khi thấy nhà này sạch đẹp thì nhà kia sẽ thi đua làm theo”.

Nhận thức vai trò của đại biểu HĐND trong góp phần cùng địa phương xây dựng NTM, ông Lê Chí Trung, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây luôn tiên phong trong việc thực hiện các tiêu chí NTM để làm gương cho người dân trong ấp noi theo.

“Là đại biểu dân cử, muốn nói dân tin cần chủ động làm trước. Để vận động người dân tích cực sản xuất, nâng cao thu nhập thì tôi phải chứng minh cho họ thấy được mô hình sản xuất hiệu quả. Tương tự, muốn vận động người dân chăm chút cảnh quan môi trường sạch đẹp thì gia đình tôi phải thực hiện tốt nội dung này”, ông Trung chia sẻ.

Gương mẫu trong phát triển kinh tế, ông Trung đang thực hiện có hiệu quả mô hình trồng cà phổi với diện tích hơn 8.000m2, có ứng dụng hệ thống tưới tiêu tự động. Hiện đã cho thu hoạch trái hơn một tháng nay, với giá bán từ 12.000-16.000 đồng/kg tại rẫy nên bình quân mỗi ngày ông Trung thu về hơn 1 triệu đồng và còn có thể thu hoạch kéo dài trong khoảng 3 tháng tới.

Bằng sự hỗ trợ đúng hướng và kịp thời của Thường trực HĐND và Tổ đại biểu HĐNĐ huyện thông qua những cách làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nên cuối năm 2020, xã Vĩnh Thuận Tây đã đạt thêm tiêu chí số 10 về thu nhập và 17 về môi trường, nâng tổng số tiêu chí đã được công nhận 16/19 tiêu chí.

Theo Thường trực HĐND huyện, góp phần giúp xã Vĩnh Thuận Tây thực hiện đạt mục tiêu về đích NTM trong năm 2021, Thường trực HĐND huyện đã có kế hoạch phối hợp cùng Đảng ủy, UBND xã tính toán nhiều giải pháp để tiếp tục hỗ trợ địa phương nâng chất và thực hiện đạt các tiêu chí còn lại. Trước mắt là phối hợp cùng địa phương thực hiện kế hoạch hỗ trợ và vận động Nhân dân khai thác hơn 40ha đất bãi bồi trên địa bàn ấp 4 để thực hiện mô hình sản xuất phù hợp, nhằm góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống người dân.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>