Bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp

04/10/2022 | 19:07 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 4-10, tại huyện Châu Thành A, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026. Dự hội nghị có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Chính, Bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tỉnh.

Chín tháng đầu năm, Thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức các kỳ họp HĐND đúng thời gian và luật định; linh hoạt tổ chức các kỳ họp chuyên đề để giải quyết những vấn đề quan trọng và cấp bách của địa phương.

Kỳ họp luôn được đổi mới, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, phát huy được trí tuệ tập thể và vai trò từng đại biểu HĐND trong xem xét và quyết định các nội dung của kỳ họp, từ đó góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.

Đại diện Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy chia sẻ kinh nghiệm phát huy vai trò của Tổ đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, thảo luận và tranh luận tại kỳ họp.

Thường trực, các Ban HĐND cấp tỉnh, cấp huyện chủ động, kịp thời ban hành chương trình công tác năm, cụ thể hoạt động cho từng quý, tháng, từ đó thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Công tác chuẩn bị và tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND ba cấp luôn được quan tâm và tổ chức có hiệu quả. Tổ chức tốt các phiên họp Thường trực định kỳ hàng tháng, qua từng phiên họp nhiều nội dung quan trọng giữa hai kỳ họp được giải quyết kịp thời. Thường trực HĐND các cấp thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác tiếp công dân, đôn đốc, nhắc nhở việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

Với chủ đề nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, tại hội nghị giao ban này Thường trực HĐND cấp huyện, xã và các đơn vị liên quan đã chia sẻ những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả trong hoạt động của HĐND các cấp như: việc cải tiến tổ chức kỳ họp HĐND, đổi mới hoạt động quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, hoạt động giám sát; nâng cao chất lượng công tác thẩm tra. Cải tiến phương thức làm việc của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND và hiệu quả phối hợp hoạt động giữa HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan. Cải tiến hoạt động tiếp công dân, xử lý khiếu nại tố cáo của công dân và hoạt động tiếp xúc cử tri...

 

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Trần Văn Huyến, đề nghị thời gian tới đại biểu HĐND, các Tổ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện cần phát huy tốt trách nhiệm của mình trong nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị đóng góp ý kiến cho kỳ họp HĐND, trong hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đại biểu HĐND các cấp phải gần dân, sâu sát, lắng nghe dân để kịp thời ban hành, điều chỉnh, bổ sung những chính sách cho phù hợp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai phòng họp không giấy phục vụ hoạt động HĐND. Trước mắt ứng dụng đầy đủ, đồng bộ công nghệ thông tin, phòng họp không giấy trong hoạt động HĐND cấp tỉnh tại các kỳ họp.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>