Xây dựng mô hình đột phá để làm theo gương Bác

15/07/2019 | 08:55 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Châu Thành đã triển khai đến các địa phương, đơn vị tổ chức học tập, quán triệt. Nhiều mô hình, cách làm hay đã được tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đem lại nhiều kết quả đáng kể.

Thành viên Câu lạc bộ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh xã Đông Phước A giúp gia đình vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Diệp làm hàng rào cây xanh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương, các chi bộ, đảng viên trong huyện đã có nhiều mô hình làm chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tiêu biểu có phong trào thi đua yêu nước của Chi bộ ấp Phú Quới, xã Đông Thạnh. Từ năm 2018 đến nay, chi bộ đã vận động được nhiều mạnh thường quân hỗ trợ xây nhà, sửa cầu, làm đường giúp người dân nơi đây.

Trong chi bộ, nổi trội có tấm gương học tập Bác của bà Lê Thị Cước, Trưởng ấp Phú Quới. Là đảng viên nên bà luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Dù tuổi trên 50 nhưng bà vẫn còn nhiệt huyết, hàng ngày đều chăm chỉ trên chiếc xe đạp cũ đi đến từng nhà dân làm nhiệm vụ tuyên truyền mua bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân với tỷ lệ vận động 100%. Bản thân bà còn tự vận động mạnh thường quân gần 100 triệu đồng và nhiều ngày công để bê tông hóa đoạn lộ dài 150m, rộng 3m ở ấp. Cùng với công sức của cả Chi bộ ấp, tính đến nay, xã Đông Thạnh đã vận động sửa chữa được rất nhiều căn nhà cho hộ nghèo, hàng ngàn mét lộ và cầu nông thôn xuống cấp, hư hỏng. Từ những việc làm đó, mà đời sống người dân thoải mái hơn nhờ giao thông thuận tiện và an cư lạc nghiệp.

Còn Hội Nông dân huyện Châu Thành thì xác định khâu đột phá là phải chuyển biến rõ nét về công tác cán bộ hàng năm. Thực hiện tốt đạo đức công vụ, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, gần dân, Hội Nông dân xã Đông Phước A đã tập trung ở nội dung lớn là phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân. Từ năm 2018, Câu lạc bộ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (câu lạc bộ) tại xã được ra mắt với 14 thành viên. Chủ nhiệm là Chủ tịch Hội Nông dân xã và cơ cấu thành viên gồm nhiều ban, ngành, đoàn thể ở xã. Qua 1 năm hoạt động, câu lạc bộ đã đem đến nhiều kết quả, nâng chất công tác hội với trên 85% đảng viên trong câu lạc bộ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Các thành viên trong Hội đã tích cực lập nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng xã nông thôn mới.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Phước A, chia sẻ: “Hội cũng như thành viên câu lạc bộ đã cùng phối hợp thực hiện tốt các mục tiêu đặt ra là tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, phong trào hội. Cùng với đó, các thành viên ra quân làm gương trong phong trào xây dựng nông thôn mới để người dân noi theo”.

Theo bước các thành viên câu lạc bộ, đi dọc tuyến lộ hơn 2km về ấp Phước Hòa, chúng tôi đã chứng kiến những việc làm ý nghĩa của các ông. Từng người không ngại khó, ngại nắng nóng cũng như tuổi tác đi đốn từng nhánh tre, làm từng bụi cỏ dọn dẹp cho đoạn đường được sạch đẹp. Đến 10 giờ, dưới cái nắng gắt, các thành viên vẫn cố tranh thủ khoảng thời gian còn lại của buổi sáng để làm cho xong đoạn hàng rào cây xanh trước nhà cho một gia đình chính sách. Nhìn các cháu, các con tận tâm giúp mình làm hàng rào, bà Nguyễn Thị Diệp, vợ liệt sĩ ở ấp Phước Hòa rưng rưng nước mắt: “Mẹ đã 85 tuổi rồi nên không thể tự làm hàng rào, trồng hoa cùng Nhà nước làm tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhờ có các con, các cháu làm giúp nên mẹ có được hàng rào như các hộ xung quanh”.

Ông Nguyễn Việt Thanh, Bí thư Chi bộ ấp Phước Hòa, cho hay: “Cùng với Hội Nông dân xã Đông Phước A, 14 thành viên câu lạc bộ luân phiên nhau làm nhiệm vụ. Hàng tuần, chúng tôi đi dọc các con đường ở ấp để phát quang bụi rậm giúp chỉnh trang cảnh quan môi trường và vận động bà con cùng làm theo. Cùng với đó, những trường hợp khó khăn, neo đơn như các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ thì hỗ trợ ngày công làm thay cho các mẹ, các cụ. Câu lạc bộ đang ra sức để cùng xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới để đến ngày 22-12 năm nay đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới Đông Phước A theo kế hoạch.

Tuy trong quá trình thực hiện các mô hình sẽ không tránh khỏi thiếu sót, tồn tại nhưng từng đảng viên, chính quyền nơi đây tạo được khí thế hăng say lao động, làm việc, tạo niềm tin trong Nhân dân. Người dân cũng từ đó càng tin tưởng hơn vào vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tiếp tục tăng gia sản xuất, góp phần phát triển kinh tế và thay đổi bộ mặt xã nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại. Cụ thể, năm 2018 vừa qua, lĩnh vực kinh tế - xã hội của toàn huyện đã chuyển biến với giá trị nông nghiệp tăng về sản lượng và chất lượng, thương mại - dịch vụ đạt trên 100,8%; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân…

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, chia sẻ: Học Bác, mỗi cán bộ, đảng viên huyện Châu Thành luôn nêu cao trách nhiệm, tự giác, chấp hành kỷ luật, chú trọng chăm lo, hỗ trợ người dân phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, nâng cao đời sống nhân dân. Có được kết quả đó là nhờ việc thực hiện mô hình học tập đã trở thành nhiệm vụ xuyên suốt, gắn việc học tập với nhiệm vụ chuyên môn. Những kết quả trên cho thấy sự đồng thuận cao từ phía Nhân dân, là minh chứng rõ nét về kết quả học tập Chỉ thị số 05 tại huyện Châu Thành đạt kết quả như kế hoạch đề ra. Đây chính là nỗ lực và tấm lòng của toàn Đảng, toàn dân huyện Châu Thành dâng tặng Bác.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>