Xây dựng chính quyền hết lòng phục vụ nhân dân

18/03/2019 | 08:30 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần triển khai thực hiện tốt chuyên đề năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (chuyên đề năm 2019) thì có thể khắc phục dần những hạn chế trong hoạt động của chính quyền các cấp về phục vụ Nhân dân.

Thực hiện chuyên đề năm 2019, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố Vị Thanh tập trung nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Bài 3: Làm theo gương Bác để nâng cao chất lượng phục vụ

Đem ý kiến trên trao đổi với lãnh đạo một số đơn vị, địa phương thì nhận được sự đồng tình cao.

“Một khi cán bộ, công chức, viên chức hiểu sâu và thực hiện tốt việc tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân thì chắc chắn họ sẽ được người dân tin tưởng, quý mến. Và khi mỗi cán bộ đều tốt thì sẽ tạo nên chính quyền trong sạch, liêm chính, hiệu quả”, ông Huỳnh Văn Hưởng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh, nói.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Từ nhận thức đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu cho Thường trực Thành ủy tổ chức đoàn xuống kiểm tra việc viết bản cam kết của cấp ủy cơ sở và bí thư chi bộ các ấp, khu vực. Còn bản cam kết của đảng viên sẽ do bí thư chi bộ phụ trách xem. Trường hợp nào viết chưa tốt sẽ phải viết lại.

Đây là biện pháp để đảm bảo việc thực hiện chuyên đề năm 2019 trên địa bàn thành phố nghiêm túc, thực chất.

Cụ thể hơn, Thành ủy Vị Thanh chỉ đạo cấp ủy các cấp nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cải cách hành chính trên nền tảng của chuyên đề năm 2019. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính phải thật sự gương mẫu, ân cần, tận tụy phục vụ dân.

Năm 2018, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh phát 540 phiếu xin ý kiến ngẫu nhiên về sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của chính quyền. Kết quả, có gần 98% người dân bày tỏ rất hài lòng, nhất là đối với hoạt động của bộ phận một cửa.

Phấn khởi với kết quả này nhưng xã Tân Tiến chưa coi đó là điểm dừng. Mục tiêu họ đặt ra là tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ Nhân dân trong năm nay.

Ông Trần Tuấn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến, nhấn mạnh: “Chúng tôi yêu cầu tất cả cán bộ, công chức khi viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu theo chuyên đề năm 2019 phải thể hiện rõ những việc cần làm gắn với nhiệm vụ được giao. Đảng ủy xã sẽ theo dõi chặt chẽ quá trình thực hiện của từng người để xử lý, chấn chỉnh ngay các trường hợp thực hiện chưa đúng”.

Ông Huỳnh Văn Hưởng cho biết thêm: “Chủ trương của thành phố là dựa vào sự đánh giá, góp ý của người dân để chỉ đạo xây dựng chính quyền trong sạch, phục vụ hiệu quả, cũng như nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính. Nghĩa là tập thể, cá nhân được người dân tín nhiệm, đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ sẽ được biểu dương, khen thưởng; trường hợp nào bị phản ánh có thái độ chưa tốt, chậm trễ trong giải quyết việc công sẽ bị phê bình, chấn chỉnh”.

Tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc

Còn cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy cụ thể hóa chuyên đề năm 2019 bằng việc nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc, đối thoại với dân.

Theo đó, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thể hiện sự tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo tốt hơn cuộc sống người dân thông qua việc ghi nhận và giải quyết những vấn đề bà con đặt ra tại các buổi tiếp xúc, đối thoại.

Tiếp xúc, đối thoại với người dân tại 7/7 ấp, giải quyết tại chỗ hơn 80% ý kiến do người dân đặt ra, là kết quả nổi bật trong hoạt động của chính quyền xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy trong năm 2018.

Bí thư Đảng ủy xã Vị Thắng Phạm Văn Hải cho biết sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động này giáp hết các ấp trên địa bàn trong năm nay, đồng thời yêu cầu lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Mặt trận và đoàn thể xã phải tham dự đầy đủ các buổi tiếp xúc, đối thoại để trực tiếp trả lời ý kiến, thắc mắc của bà con thuộc lĩnh vực phụ trách.

Năm 2018, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vị Thủy tiếp xúc, đối thoại với người dân tại 2 xã: Vĩnh Tường và Vị Thanh. Riêng các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức được 31 cuộc ở 73 ấp. Sự gần gũi, cầu thị và quyết liệt giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong dân giúp cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện... ghi thêm điểm.

Ông Phạm Anh Minh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Nếu lắng nghe, ghi nhận mà không giải quyết thì ý nghĩa của các cuộc tiếp xúc, đối thoại không còn. Do đó, Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp nỗ lực giải quyết đến nơi đến chốn những vấn đề người dân đặt ra. Có như vậy thì dân mới tin tưởng vào lời hứa của chính quyền”.

Đến nay, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực để thực hiện chuyên đề năm 2019. Mỗi nơi mỗi cách làm khác nhau nhưng có chung đích đến là nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền, cũng như thái độ, cung cách phục vụ người dân của cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện chuyên đề năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải sâu sát cơ sở để lắng nghe hơi thở cuộc sống và nỗ lực giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc trong dân… Đúng là chỉ cần cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực thực hiện tốt yêu cầu này thì sẽ trở thành công bộc tốt của dân!

* * *

Xây dựng chính quyền hết lòng phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ vừa khó, vừa dễ. Khó là khi chính quyền các cấp không nhận thức hết nghĩa vụ, trách nhiệm của mình dẫn đến xa cách, quan liêu với dân; dễ là khi chính quyền biết đặt lợi ích của dân lên hàng đầu, từng cán bộ, công chức, viên chức biết tận tụy, sáng tạo, cống hiến, phục vụ Nhân dân như là một nghĩa vụ… Chính quyền hợp lòng dân, dân ủng hộ chính quyền sẽ là nền tảng quan trọng cho phát triển.

Đại tá Lê Hiền Tài, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thầy thuốc ưu tú:

- “Muốn xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh thì các cấp, các ngành phải thực hiện tốt công tác khen thưởng, biểu dương những nơi làm tốt, những cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ. Đi đôi với khen thưởng thì phải có chế tài đủ mạnh để xử lý các tập thể, cá nhân có biểu hiện sai trái trong thi hành công vụ, hay chưa thực hiện đúng với chức trách được giao. Như thế mới có thể ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, biểu hiện vô trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước”.

Thượng tọa Thích Thông Hạnh, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang, đại biểu HĐND tỉnh:

- “Từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải sâu sát với đời sống người dân, chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân. Không phải lắng nghe rồi… để đó, mà phải biết tìm giải pháp giải quyết rốt ráo từng vấn đề, vụ việc. Nếu khó khăn của người dân được chính quyền giải quyết đến nơi đến chốn thì bà con sẽ rất phấn khởi, tin tưởng và luôn ủng hộ cho hoạt động của chính quyền”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>