Thường xuyên học tập và làm theo gương Bác

07/05/2020 | 07:38 GMT+7

Điểm nhấn nổi bật qua gần 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Châu Thành là học tập và làm theo Bác đã trở thành công việc thường xuyên, quan trọng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Mô hình “Gian hàng 2.000 đồng” ở xã Đông Thạnh mang lại hiệu quả thiết thực.

Hầu hết các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đều đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan, họp tổ, nhóm của các đoàn thể. Huyện ủy cũng đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên soạn các nội dung hướng dẫn sinh hoạt tuyên truyền về “đạo đức và phong cách làm việc của Bác”, kèm theo các mẫu chuyện kể để cung cấp cho các chi bộ sinh hoạt trong các kỳ họp lệ hàng tháng.

Cách làm này giúp các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu và nội dung Chỉ thị 05. Từ đó, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Huyện ủy Châu Thành cũng thực hiện 8 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ở 152 tổ chức đảng. Qua đó thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế trong triển khai thực hiện chỉ thị; đồng thời yêu cầu các chi, đảng bộ nghiêm túc xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục. Đối với đảng ủy các xã, thị trấn và chi, đảng bộ ngành huyện không được kiểm tra đã xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức thực hiện, từ đó rút kinh nghiệm cho quá trình thực hiện tiếp theo.

Như Đảng ủy xã Đông Thạnh định kỳ tổ chức 2 cuộc kiểm tra (giữa năm và cuối năm) việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tại các chi bộ trực thuộc. “Chúng tôi kiểm tra công tác triển khai thực hiện ở các chi bộ cũng như việc viết và thực hiện bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của đảng viên. Nếu nơi nào thực hiện không nghiêm túc và không đúng theo hướng dẫn thì chúng tôi nhắc nhở và hướng dẫn họ khắc phục kịp thời. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy các chi bộ đã thực hiện tốt chỉ thị; nhiều chi bộ đã lồng ghép kể những câu chuyện về Bác trong các cuộc họp lệ hàng tháng, giúp đảng viên rút ra được những bài học quý, những việc nên và không nên làm”, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Thạnh, chia sẻ.

Đảng ủy xã còn phát động, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn đăng ký thực hiện những mô hình, phần việc thiết thực, ý nghĩa phù hợp với điều kiện thực tế và gắn với thực hiện chuyên đề hàng năm.

Chẳng hạn như thực hiện chuyên đề năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Thạnh phối hợp với Đoàn thanh niên xã thực hiện mô hình “Gian hàng 2.000 đồng”.

Bà Huỳnh Thị Vi Thư, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Thạnh, cho biết: “Nhận thấy nhiều gia đình có quần áo cũ không còn sử dụng nên chúng tôi quyết định thực hiện mô hình. Khi mình mở lời vận động thì nhiều người sẵn sàng đóng góp không chỉ một lần mà nhiều lần, tinh thần ấy rất đáng quý. Nếu người dân có điều kiện đi lại sẽ trực tiếp mang đồ đến cho, còn không thì tôi sẽ đến nhà của họ để thu gom”.

Quần áo vận động được sẽ được phân loại và giặt sạch, sau đó được đem đến 2 gian hàng ở ấp Đông Thuận, ấp Phước Tiến để bán cho người dân. Mỗi món đồ (quần hoặc áo) được bán với giá 2.000 đồng. Các gian hàng sẽ mở cửa phục vụ vào 9 giờ ngày chủ nhật hàng tuần.

Những bộ quần áo cũ của gia đình khá giả đôi khi là tài sản đáng giá của người có gia cảnh khó khăn, cũng vì vậy mà tủ đồ nhân ái đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, ở ấp Thạnh Thới, thường xuyên đến gian hàng 2.000 đồng ở ấp Đông Thuận để chọn những bộ quần áo phù hợp cho các thành viên gia đình. Thuộc diện hộ nghèo vì không có đất sản xuất nên nhờ mua đồ ở gian hàng 2.000 đồng giúp gia đình chị Bích tiết kiệm chi phí chi tiêu hàng ngày.

“Chỉ tốn 4.000 đồng là có thể mua được bộ quần áo ưng ý. Nói là quần áo cũ nhưng nhiều cái còn khá mới, đem về giặt sạch vẫn có thể sử dụng tốt”, chị Bích chia sẻ.

Từ lúc mô hình ra mắt đến nay, hàng trăm bộ quần áo cũ đã đến được với người có nhu cầu. Đáng nói là số tiền tích lũy được từ bán quần áo cũ được dùng gây quỹ trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2019, số tiền tích lũy được là 2 triệu đồng dùng để trao 10 suất học bổng cho học sinh, mỗi suất 200.000 đồng.

Ngoài “Gian hàng 2.000 đồng”, trên địa bàn xã Đông Thạnh còn ghi nhận một số mô hình: “Góc thư viện” tại Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, “Ngôi nhà 100 đồng” của Đoàn thanh niên xã…

Huyện ủy Châu Thành đánh giá trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay gắn với chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm. 4 năm qua, toàn huyện ghi nhận 318 mô hình, cách làm mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhìn chung, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành đã triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục. Từ đó thu hút được sự đồng tình, ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Kết quả đó là do Huyện ủy đã bám sát nội dung văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, kịp thời hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện; có chọn điểm để chỉ đạo, tổ chức theo dõi, kiểm tra, uốn nắn kịp thời. Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng đã tổ chức sơ, tổng kết để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã và chưa làm được; phát hiện và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, tạo ra phong trào thi đua học tập và làm theo Bác sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và toàn xã hội.

Thời gian tới, Huyện ủy Châu Thành sẽ đẩy mạnh giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, cán bộ, đảng viên và Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm trong các lĩnh vực nhằm củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tổng kết thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, tổ chức hội thi, hội diễn gắn với chủ đề học tập và làm theo Bác...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>