Thường xuyên học tập, làm theo gương Bác

12/05/2021 | 07:57 GMT+7

Năm năm qua, cán bộ, đảng viên và người dân thành phố Vị Thanh rất tích cực học tập, làm theo gương Bác gắn với thi đua yêu nước, từ đó góp phần xây dựng thành phố ngày thêm phát triển.

Cá nhân của thành phố được khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: T.LINH

Những mô hình hay

Tại bộ phận một cửa của thành phố, cán bộ, công chức ở đây nằm lòng các nội dung của phương châm thân thiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn lòng giúp đỡ.

Đây là mô hình học tập, làm theo gương Bác của đơn vị với mục đích tiếp nhận, giải quyết tốt các loại thủ tục, giấy tờ của người dân đúng theo quy định, tạo niềm tin hơn nữa cho Nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Đúng, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, làm việc tại Vĩnh Long, về địa phương đề nghị làm hồ sơ lĩnh vực hộ tịch. Tại đây, ông được cán bộ phụ trách hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh đề nghị của mình, ông rất phấn khởi: “Không biết gì thì cán bộ ở đây chỉ đầy đủ hết cho mình làm, rất thuận tiện cho tôi và bà con khi đến làm loại giấy tờ nào đó”.

Tháng 10-2020, Trường Tiểu học Kim Đồng, phường I, ra mắt mô hình học tập, làm theo gương Bác mang tên: “Mỗi tấm gương học tập gắn với việc làm thiết thực”, từ đó đến nay đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, thông qua mô hình, trường vận động phụ huynh, các nhà hảo tâm, cùng sự đóng góp của thầy cô, học sinh được 1.000kg gạo trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trường và các trường lân cận.

Đơn vị này cũng vận động nhiều nguồn đóng góp ủng hộ học sinh miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai với số tiền hơn 4,3 triệu đồng; vận động 23,5 triệu đồng mua tặng 24 thẻ bảo hiểm y tế và 100 thẻ bảo hiểm tai nạn cho học sinh khó khăn ở trường, tạo thêm động lực để các em phấn đấu học tốt. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thông tin: “Mô hình đã đạt hiệu quả bước đầu, giáo dục trong các em học sinh tinh thần tương trợ, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn. Trường duy trì hoạt động của mô hình trong những năm học tới đây”.

Thường xuyên học tập và làm theo gương Bác

Cũng trong ngành giáo dục, từ năm 2018 đến nay, Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” đã được đưa vào giảng dạy trong trường học. Cụ thể là theo hướng tích hợp trong môn đạo đức (đối với tiểu học), môn giáo dục công dân (đối với THCS) và trong các môn học có liên quan, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Qua đó, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, thúc đẩy hơn nữa động cơ phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của thầy cô giáo và mỗi học sinh.

Thường xuyên học tập, làm theo gương Bác, đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Vị Thanh đã chỉ đạo ngành chức năng thông qua những buổi sinh hoạt đầu tháng tuyên dương công chức, viên chức không giữ chức vụ có thành tích tốt trong công tác, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hay tích cực trong các đợt thi đua, phong trào đột xuất. Đây là một trong những hình thức kích thích tinh thần thi đua yêu nước theo gương Bác giúp thành phố kịp thời lan tỏa những nhân tố mới trong lao động, sáng tạo, cống hiến.

Năm năm đẩy mạnh học tập, làm theo gương Bác (thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị), thành phố Vị Thanh ghi nhận có đến 130 mô hình của tập thể và 117 cá nhân tiêu biểu trong học tập, làm theo Người. Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, Thành ủy Vị Thanh có 11 cá nhân, 1 tập thể được Trung ương và tỉnh vinh danh; Thành ủy cũng khen thưởng 20 tập thể, 70 cá nhân có nhiều thành tích trong làm theo lời Bác dạy.

Thường trực Thành ủy Vị Thanh cho biết, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ở thành phố đã trở thành phong trào thường xuyên, thành việc làm tự giác của mỗi người, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị. “Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương của Bác trong toàn xã hội, đây là tiền đề quan trọng trong xây dựng thành phố ngày càng phát triển, từng bước khẳng định vai trò là trung tâm của tỉnh Hậu Giang và của tiểu vùng Tây sông Hậu”, ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh.

T.THỨC - T.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>