Thiết thực học tập và làm theo Bác

05/05/2020 | 07:49 GMT+7

Gần 4 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Vị Thủy đã đặc biệt quan tâm thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả.

Công chức bộ phận một cửa thị trấn Nàng Mau phục vụ người dân.

Triển khai thực hiện vào năm 2019, mô hình “Hàng rào an ninh trong lòng Nhân dân” trên tuyến đường đan dài gần 3km, ở ấp 4, xã Vĩnh Trung đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Trung Trương Quốc Thương cho biết: “Mục đích hướng tới của mô hình là phát huy tinh thần đề cao cảnh giác trong phòng, chống tội phạm từ Nhân dân. Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi triển khai nhiều biện pháp, trong đó tuyên truyền là trọng tâm”.

Hình thức tuyên truyền được chính quyền địa phương thực hiện thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt chi, tổ hội, đoàn thể. Nhờ vậy mà người dân rất có ý thức tham gia phòng, chống tội phạm. Ông Nguyễn Quốc Danh, ở ấp 4, cho biết: “Khi phát hiện trường hợp nào đó khả nghi là tôi điện báo ngay vào số đường dây nóng của Công an xã. Đó là trách nhiệm mà mỗi công dân cần làm để giữ gìn an ninh trật tự địa phương”.

Theo ghi nhận đến nay, lực lượng Công an xã đã tiếp nhận 20 nguồn tin tố giác tội phạm của người dân ấp 4.

Ông Danh và nhiều hộ khác cũng rất phấn khởi khi chính quyền địa phương vận động lắp 70 bóng đèn trước ngõ trên tuyến đường được chọn thực hiện mô hình. Trước đây, tuyến đường này khá vắng vẻ vào buổi tối, đáng lo nhất là tình hình an ninh trật tự diễn biến khá phức tạp. Từ khi có bóng đèn chiếu sáng thì các vụ trộm chó, gà, vịt… giảm hẳn.

“Nhờ có đèn chiếu sáng mà người dân khá yên tâm khi lưu thông trên tuyến vì có tầm nhìn tốt, còn bọn xấu có ý định trộm cắp tài sản cũng phải dè chừng. Tiền điện mỗi hộ dân chi để thắp sáng hàng tháng không nhiều nhưng trước ngõ có đèn chiếu sáng suốt đêm. Được như vậy thì lợi quá rồi còn gì”, ông Danh nói thêm.

Đại úy Nguyễn Văn Hồng, Phó trưởng Công an xã Vĩnh Trung, cho biết đã công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể trình báo nếu phát hiện vấn đề bất thường. Công an xã còn cử lực lượng thường xuyên tuần tra, theo dõi địa bàn vào buổi tối…

Bên cạnh việc giữ gìn ổn định an ninh trật tự, Chi bộ ấp 4 còn tích cực vận động người dân thường xuyên phát quang bụi rậm, trồng hoa, hàng rào cây xanh, tạo nên diện mạo sạch đẹp cho tuyến đường.

Tuy cách làm đơn giản nhưng mô hình “Hàng rào an ninh trong lòng Nhân dân” ở ấp 4 đã phát huy hiệu quả tích cực, được người dân đồng tình, đánh giá cao. Ngoài mô hình này, trong năm 2019, Đảng ủy xã Vĩnh Trung còn thực hiện một số mô hình học tập và làm theo Bác như: Ngày thứ sáu nghe dân nói; nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; chăm lo đời sống học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Chi bộ Trường THCS Vĩnh Trung; nuôi heo đất tiết kiệm của Chi bộ Quân sự xã; phụ nữ nói không với rác thải nhựa…

Trong khi đó, Đảng ủy thị trấn Nàng Mau lại chú trọng xây dựng các mô hình gắn với công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn. Nổi bật trong số đó là mô hình Tổ thực hiện Quy chế dân chủ được triển khai thực hiện hơn 1 năm qua.

Bộ phận một cửa được ví như “bộ mặt” của thị trấn nên khi tổ thực hiện Quy chế dân chủ được triển khai thực hiện thì bộ phận này được chú trọng xây dựng đạt các tiêu chí: “Đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng, đúng pháp luật”. Cán bộ, công chức tại đây phải khắc sâu và thực hiện tốt phương châm: “Trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, tận tụy phục vụ Nhân dân”.

Kết quả đến nay, từng cán bộ, công chức thị trấn thực sự thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của Nhân dân; có thái độ tôn trọng, gần gũi, xây dựng hình ảnh thân thiện khi tiếp xúc với dân.

Nhiều lần đến bộ phận một cửa để giải quyết hồ sơ, ông Nguyễn Văn Diều, ở ấp 1, bày tỏ sự hài lòng: “Lần nào có việc cần đến đây làm giấy tờ tôi cũng được cán bộ hướng dẫn tận tình, giải quyết thủ tục nhanh nên khỏi phải đợi lâu”.

Anh Phạm Trần Phú Tín, công chức văn phòng - thống kê UBND thị trấn, chia sẻ: “Tôi luôn ân cần, tận tâm, niềm nở khi tiếp xúc với dân. Buổi sáng có khi tôi làm việc tới 11 giờ 30 phút, buổi chiều tới 17 giờ 30 phút để giải quyết dứt điểm hồ sơ của bà con”.

Huyện ủy Vị Thủy đánh giá, điểm nhấn nổi bật qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn là xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay trên các lĩnh vực. Cụ thể, huyện xây dựng và củng cố, nâng chất 145 mô hình. Qua khảo sát và đánh giá thực tế có trên 85 mô hình, câu lạc bộ, gương điển hình có cách làm hiệu quả có thể nhân rộng. Nội dung và hình thức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị gắn với chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực cùng địa phương trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới.

Đáng chú ý là Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã phối hợp với các ngành, đoàn thể huyện tổ chức 12 cuộc thi tuyên truyền, thi viết, kể chuyện về học tập và làm theo Bác cho trên 13.540 lượt cán bộ, học sinh và người dân tham gia. Trong đó, kết hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức 4 hội thi “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với tuyên truyền lịch sử địa phương; phối hợp với Huyện đoàn tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cho đội viên, học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn...

Ông Lý Hùng Em, Phó Bí thư Huyện ủy Vị Thủy, cho biết, ngoài tuyên truyền, thời gian tới, Huyện ủy sẽ tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong dân. Tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương quan tâm xây dựng những điển hình tiên tiến phù hợp với điều kiện, đặc điểm hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>