Phát huy hiệu quả học tập và làm theo Bác

15/05/2019 | 08:02 GMT+7

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng có hiệu quả, trong 3 năm qua, Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Mỹ đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo đưa việc học tập Bác ngày càng trở nên thiết thực, gắn với thực tiễn cuộc sống của mọi tầng lớp Nhân dân.

Cầu Lương Tâm, ấp 4, xã Lương Tâm, vừa khánh thành hồi đầu tháng 5.

Thời gian gần đây, người dân ở ấp 4, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ vô cùng phấn khởi trước sự đổi mới của địa phương. Các trục đường liên ấp giờ đã được bê tông hóa, không còn tình trạng đường đứt khúc, đứt đoạn như trước. Mới đây nhất, chiếc cầu Lương Tâm, ở ấp 4, được khánh thành đã tháo gỡ được điểm “nghẽn” về giao thông của ấp, mang lại niềm vui lớn cho hơn trăm hộ dân sinh sống dọc tuyến kênh Tô Ma và các ấp lân cận. Bà Nguyễn Thị Chanh, ở ấp 4, xã Lương Tâm, chia sẻ: “Hồi trước, muốn qua sông phải đánh vòng hơn 2km mới có cầu qua. Nay chính quyền địa phương xin kinh phí làm được cây cầu người dân chúng tôi vui mừng lắm”.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4, xã Lương Tâm, do địa bàn ấp rộng nên vấn đề giao thông nông thôn luôn là việc người dân hay kiến nghị nhất ở các cuộc họp dân. Cuối năm vừa rồi, Đảng ủy, UBND và các ngành xã có tổ chức cuộc đối thoại với người dân trong ấp (thực hiện mô hình Quần chúng người dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh), nhiều hộ dân đã có ý kiến xin UBND xã đầu tư cây cầu Lương Tâm để giải quyết tình trạng khó khăn của người dân lâu nay. Trước nhu cầu bức xúc chính đáng của Nhân dân, Đảng ủy, UBND xã đã kiến nghị UBND huyện xin kinh phí và vận động mạnh thường quân, người dân địa phương cùng đóng góp để xây dựng công trình cầu trị giá 220 triệu đồng, trong đó kinh phí vận động 140 triệu đồng, còn lại do huyện hỗ trợ.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Đảng ủy xã Lương Tâm đã chọn nhân rộng mô hình “Quần chúng người dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh”. Định kỳ hàng quý, Đảng ủy, UBND xã chủ động họp dân và phân công cán bộ lãnh đạo một số ngành và công chức của xã xuống ấp để nghe dân góp ý kiến và phê bình, cán bộ công khai đối thoại với Nhân dân và giải quyết những vấn đề mà Nhân dân bức xúc và yêu cầu.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình này, ông Huỳnh Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Lương Tâm, cho biết, qua thực hiện mô hình đã góp phần tích cực đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn xã đi vào chiều sâu. Hơn 3 năm duy trì thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến rõ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên trong việc trọng dân, gần dân và lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Nhiều vấn đề bức xúc trong dân được giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân nên người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; mọi phong trào xã phát động đều được người dân đồng tình ủng hộ và thực hiện đạt kết quả tốt.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là một trong những nhiệm vụ quan trọng của từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân, những năm qua Huyện ủy Long Mỹ đã chỉ đạo cho Ban Dân vận phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng kế hoạch phối hợp hàng năm để xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác. Thực hiện chủ đề năm 2019, Ban Dân vận phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy phát động mô hình “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó mỗi chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đều có xây dựng 1-2 mô hình học tập và làm theo Bác gắn với nội dung chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”. Đơn cử như chi bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện mô hình hỗ trợ cây, con giống, khoa học kỹ thuật, vốn sản xuất cho người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Chi bộ UBND - HĐND huyện thực hiện mô hình 4 “Xin” và 4 “Luôn” (xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn lòng giúp đỡ)…

Ông Võ Bá Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Mỹ cho biết, qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhìn chung cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chất lượng sinh hoạt trong chi bộ từng bước được nâng lên. Trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của lãnh đạo chủ chốt đã có chuyển biến hơn trước; xây dựng được hình ảnh người cán bộ đảng viên có phẩm chất, đạo đức, có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, sâu sát thực tiễn phong trào. Đồng thời, kết quả triển khai thực hiện chỉ thị đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>