Nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả

16/05/2019 | 06:13 GMT+7

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các mô hình, câu lạc bộ cụ thể. Đây là cách làm đã được huyện Vị Thủy, tập trung thực hiện trong thời gian qua, nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo lời Bác vào thực tiễn.

Với ý nghĩa thiết thực mô hình “Giáo dục hạnh kiểm học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy”, đã giúp học sinh của Trường THCS Ngô Quốc Trị biết sẻ chia, quan tâm nhau hơn.

Ông Đồng Quang Dững, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy, chia sẻ: “Bám sát chuyên đề được triển khai hàng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đều tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản cụ thể hóa chỉ đạo việc học tập và làm theo lời Bác phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Nhờ đó, những năm qua, tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo góp phần tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…”. Trong 3 năm qua, trên địa bàn huyện Vị Thủy đã xây dựng, củng cố và nâng chất được 120 mô hình cách làm hay. Theo đó, có khoảng 45 mô hình đạt hiệu quả tốt có thể nhân rộng như: mô hình “Đâu khó có nông dân”, “Đâu khó có cựu chiến binh”, “Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Lá lành đùm lá rách”, “Tổ hùn vốn mua thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ nghèo”, “Hội giúp hội”…

Cũng dựa vào thực tế môi trường giáo dục, dù mới thành lập từ đầu năm học, nhưng hiện mô hình “Giáo dục hạnh kiểm học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy” tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, được đánh giá rất hiệu quả. Thầy Nguyễn Văn Mon Anh, giáo viên Tổng phụ trách đội, Bí thư chi đoàn trường, nói: “Từ khi triển khai và thực hiện, mô hình đã góp phần rất tích cực trong việc làm thay đổi nhận thức cho học sinh. Do học sinh của trường đông, nên trước đây việc giáo dục đạo đức cho các em rất khó. Đặc biệt, tình trạng mâu thuẫn giữa học sinh với nhau là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, từ khi mô hình được thành lập, thì tình trạng mâu thuẫn, xô xát đánh nhau ở học sinh đã hạn chế và không còn xảy ra. Các em đã biết đoàn kết, quan tâm, biết chia sẻ với nhau hơn trong cuộc sống và học tập”.

Được biết, mô hình “Giáo dục hạnh kiểm học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy” chủ yếu thực hiện theo hình thức khảo sát học sinh thông qua phiếu trắc nghiệm. 5 điều Bác Hồ dạy sẽ được cụ thể hóa, học sinh chỉ cần nhận xét theo 4 mức độ được soạn sẵn. Hàng tháng, các em học sinh sẽ được giáo viên chủ nhiệm phát một phiếu đánh giá để các em đánh giá chéo với nhau. Mặc dù, hình thức hoạt động khá đơn giản, nhưng thời gian qua mô hình “Giáo dục hạnh kiểm học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy” của Trường THCS Ngô Quốc Trị, đã góp phần rất lớn trong việc phòng, tránh tình trạng bạo lực học đường ngày nay.

Bà Đặng Thị Ảnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, tâm sự: “Thực hiện theo sự chỉ đạo của Huyện ủy, thời gian qua, ở trường không chỉ có mô hình “Giáo dục hạnh kiểm học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy”, mà chúng tôi còn thành lập được mô hình lập nơi thờ Bác, mô hình “Nghĩa tình đồng chí”. Theo đó, mỗi mô hình đều mang một ý nghĩa rất lớn góp phần làm thay đổi nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh”. Ngoài mô hình “Giáo dục hạnh kiểm học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy” đầu năm học 2018-2019, ở trường cũng đã thành lập được mô hình “Nghĩa tình đồng chí” để giúp đỡ giáo viên gặp khó khăn về nhà ở. Cụ thể, khi tham gia vào mô hình, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng để giúp đỡ cho một đồng nghiệp gặp khó khăn về nhà ở. Với những ý nghĩa sâu sắc và thiết thực, những mô hình gắn với học tập và làm theo lời Bác tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, hiện được địa phương đánh giá rất cao.

Bên cạnh nhân rộng và nâng chất các mô hình, câu lạc bộ đã được thành lập trong những năm qua, hiện nay Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng đã tham mưu chỉ đạo các địa phương, xây dựng thêm một số mô hình bám sát chuyên đề năm 2019. Ông Đồng Quang Dững, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy, cho biết: “Với chuyên đề năm 2019, chúng tôi đã chia ra làm 2 nội dung gồm: Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ; chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dựa vào tình hình thực tế của 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, chúng tôi đã chỉ đạo mỗi địa phương sẽ thành lập một mô hình gắn với một trong hai nội dung đã được chia ra trong chuyên đề. Theo đó, các mô hình sẽ được tổ chức ra mắt đồng loạt vào ngày 19-5 tới”.

Được biết, sắp tới trên địa bàn huyện Vị Thủy, sẽ tổ chức Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, dự kiến sẽ có 15 tập thể và 30 cá nhân sẽ được khen thưởng.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>