Lan tỏa sâu rộng học tập và làm theo Bác

22/04/2021 | 08:35 GMT+7

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện Châu Thành triển khai, thực hiện sâu rộng thời gian qua, đem lại nhiều kết quả tích cực.

Các cuộc họp của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành đều không sử dụng giấy để in báo cáo.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện là điển hình trong việc triển khai, thực hiện Chỉ thị này với nội dung học tập làm theo về tiết kiệm và đoàn kết. “Chúng tôi ưu tiên thực hiện tiết kiệm và đoàn kết vì có đoàn kết thì việc khó đến mấy cũng giải quyết được, còn tiết kiệm thì không chỉ tiết kiệm tiền bạc mà còn công sức, thời gian, rút ngắn thì giờ làm việc”, bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, cho biết.

Về tiết kiệm, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thành lập mô hình “Quản lý hội không giấy”. Theo đó, trước các cuộc họp báo tháng, sơ kết quý, hội gửi báo cáo qua địa chỉ gmail đến các thành viên trong ban chấp hành để từng người nghiên cứu, đánh giá, nhận xét, sau đó đến họp thì không in báo cáo ra giấy. Còn họp chi bộ, hội thành lập nhóm trên zalo, sau khi làm báo cáo tháng xong, đơn vị gửi vào nhóm để từng đảng viên đọc, nghiên cứu, nhận xét.

Bên cạnh đó, Huyện hội còn thực hiện tiết kiệm văn phòng phẩm. Trước khi các văn bản được ban hành, phê duyệt thì mọi xem xét, chỉnh sửa đều tiến hành trên máy tính; những thiết bị máy tính, quạt gió, máy lạnh... cần thiết thì mới sử dụng. Còn về thời gian, các cán bộ hội quan niệm “làm hết việc chứ không hết giờ”. Khi giải quyết bất kỳ việc gì, cán bộ luôn nghiên cứu, tìm giải pháp thực hiện sao cho nhanh, gọn và mang lại hiệu quả cao; nếu công việc chưa hoàn thành, cán bộ có thể làm cả buổi trưa. “Từ văn phòng phẩm và điện, chúng tôi tiết kiệm khoảng 4 triệu đồng/năm. Số tiền đó sẽ hỗ trợ những chị em có hoàn cảnh khó khăn để ổn định cuộc sống”, bà Chân cho biết thêm.

Còn về đoàn kết, trước khi hội tổ chức bất kỳ hoạt động nào thì đều họp để nhận góp ý, tìm hướng đi phù hợp của nhiều cán bộ hội, sau khi thống nhất thì bắt tay vào làm việc với tinh thần trách nhiệm và cùng hỗ trợ, chia sẻ. Từ đó, mỗi năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện có hàng chục hoạt động, tất cả đều tổ chức thành công, được lãnh đạo huyện, phòng, ban, địa phương đánh giá cao.

Ngoài Hội Liên hiệp Phụ nữ, huyện còn có nhiều đơn vị, địa phương thực hiện mô hình, cách làm hay như: mô hình “Ngày thứ sáu tuần cuối tháng nghe dân nói” ở xã Đông Phước A; mô hình “Gian hàng 2000” của Chi hội Phụ nữ ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh”; mô hình “Tổ khám, bốc thuốc nam miễn phí” tại xã Đông Phú”; mô hình “Trồng dưa lưới trong nhà màng” ở xã Đông Thạnh... đã giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân.

Cùng với tập thể, huyện Châu Thành có nhiều cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở các lĩnh vực. Điển hình như anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Xã đoàn Đông Phước, với Câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế hoa giấy lụa và đồ dùng học tập cho trẻ em mầm non”.

Xuất phát thực tế địa phương nhiều thanh niên không có việc làm nên đi làm ăn xa, việc tập hợp vào tổ chức hội gặp khá nhiều khó khăn. Do đó, anh Việt nghiên cứu thị trường, tìm đầu ra sản phẩm, sáng tạo ra các loại máy móc, trang thiết bị để phục vụ cho sản xuất, kinh doanh hoa giấy lụa và đồ dùng học tập cho trẻ em mầm non. Cơ sở của anh thường xuyên giải quyết việc làm ổn định cho gần 30 thanh niên địa phương, với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng. Riêng anh, trừ chi phí lời từ 250-300 triệu đồng/năm. “Tôi dự định sẽ mở rộng mô hình để giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương, từ đó thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức hội”, anh Việt cho biết thêm.

Ý thức cao phát triển sản xuất kinh doanh gắn với an sinh, anh Việt đã thành lập tổ “Giặm vá đường” có 8 thành viên tham gia. 3 năm qua, anh vận động hơn 50m3 đá trộn nhựa đường, trị giá trên 200 triệu đồng và 200 ngày công lao động giặm vá 4,5km đường, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Huyện ủy Châu Thành, cho biết: “Nhìn chung, việc triển khai, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có chọn điểm để chỉ đạo, tổ chức theo dõi, kiểm tra, uốn nắn kịp thời. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung trong Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và cả nhiệm kỳ đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thúc đẩy huyện Châu Thành phát triển mọi mặt”.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, toàn huyện Châu Thành có 14 tập thể và 40 cá nhân được khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trao 7 giải thưởng cho các tác phẩm trong hội thi sáng tác ca khúc chủ đề học tập làm theo gương Bác.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>