Học và làm theo gương Bác ngày càng sâu rộng, hiệu quả

18/05/2021 | 07:38 GMT+7

Năm năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã triển khai thực hiện sâu rộng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, tác phong, thái độ, trách nhiệm và văn hóa ứng xử của cán bộ, đảng viên; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thiết thực, cụ thể, thường xuyên.

Ông Lê Tiến Châu (thứ 4 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và bà Mã Thị Tươi (thứ 5 từ phải sang) tặng giấy khen tuyên dương 20 tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo Bác, giai đoạn 2016-2020.

Tích cực học tập và làm theo gương Bác

Bà Trần Tuyết Hận, Phó Bí thư Chi bộ Thư viện tỉnh, đã học Bác từ những câu chuyện kể trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, các bài viết, bài nói về Người. Học và làm theo gương Bác, bà rèn luyện tác phong, lề lối làm việc khoa học, dân chủ, luôn có ý thức nêu gương, nghiêm túc trong công việc, hòa đồng, gần gũi, giúp đỡ đồng nghiệp, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, sửa đổi, khắc phục hạn chế khi được góp ý và luôn thẳng thắn đóng góp cho đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng. Trong công việc, bà luôn có sự đầu tư chu đáo, làm cho đến nơi đến chốn.

“Trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tôi không ngừng tìm tòi, học hỏi theo tấm gương tự học của Bác, tranh thủ những lớp học ngoài giờ hành chính để bổ sung kiến thức, đáp ứng yêu cầu công việc và phục vụ tốt hơn cho đơn vị. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn một cách hiệu quả để theo kịp thời đại. Tôi còn học ở lãnh đạo, đồng nghiệp và cấp dưới để đúc kết kinh nghiệm và ngày càng hoàn thiện hơn”, bà Hận chia sẻ.

Với vai trò của cấp ủy, bà đã cụ thể hóa nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thành những việc làm rõ ràng gắn với nghề thư viện và nhiệm vụ được phân công. Đặc biệt là bà đã đề xuất thực hiện mô hình “Tủ sách Bác Hồ” từ phạm vi Chi bộ Thư viện tỉnh và được nhân rộng trong toàn Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Mô hình đã góp phần tăng cường vốn sách, tài liệu viết về Bác để cho mọi đối tượng bạn đọc có thể khai thác, học tập chuyên sâu về cuộc đời - sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tủ sách Bác Hồ hiện nay được đặt tại Thư viện tỉnh Hậu Giang với trên 200 đầu sách.

Qua 5 năm học tập và làm theo gương Bác, bà Hận đã hoàn thành chương trình sau đại học, 2 lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, được tuyên dương có thành tích nổi bật trong ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Bên cạnh đó, bà còn đạt giải nhất cuộc thi viết tìm hiểu Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cấp sở; đạt giải nhất hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp tỉnh; giải nhất hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh... Ngoài ra, bà đã có nhiều sáng kiến, giải pháp góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả chuyên môn.

“Mỗi một hình thức khen thưởng là một sự cổ vũ, động viên tinh thần để tôi có thêm động lực tiếp tục phấn đấu và cống hiến, rút ngắn dần khoảng cách của một viên chức xuất thân từ nông dân vô cùng nhút nhát đến một cán bộ dạn dĩ, tự tin hơn”, bà Hận cho biết thêm.

Tương tự, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành hành động tự giác và là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi cán bộ, đảng viên Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang. Ông Nguyễn Thanh Triều, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang, cho biết định kỳ hàng tháng, năm theo chỉ đạo, các phòng chuyên môn đều tổ chức họp nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ, có đại diện lãnh đạo tham dự. Nội dung cuộc họp tập trung rà soát kết quả thực hiện nhiệm vụ và đề ra phương hướng cho tháng kế tiếp. Cuộc họp cũng thực hiện tự phê bình, phê bình và xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ trong tháng. Nhờ vậy, chất lượng, đạo đức cán bộ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân của mỗi đảng viên và người lao động tại đơn vị đều được nâng lên.

Cùng với đó, chi ủy đã phát động phong trào học tập, nghiên cứu, sưu tầm các mô hình, những câu chuyện về tấm gương của Bác để kể vào đầu giờ mỗi thứ hai hàng tuần trên hệ thống loa nội bộ chi nhánh và được lặp lại trong tuần vào thời gian giao dịch nội bộ.

“Từ năm 2018, chi ủy đã lựa chọn xây dựng và duy trì mô hình “Nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân tại điểm giao dịch xã” để nâng cao hiệu quả hoạt động, phong cách phục vụ, nâng cao năng suất lao động, giảm bớt thời gian giao dịch. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành công việc thường xuyên của chi bộ”, ông Nguyễn Thanh Triều cho biết thêm.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả học và làm theo gương Bác

Theo bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, một trong những kết quả nổi bật qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong Đảng bộ Khối là cấp ủy, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên đã thực hiện tốt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương, tự giác nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu trên các mặt công tác, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, còn nêu gương về rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng; xây dựng lối sống lành mạnh, văn minh; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết nội bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức được trách nhiệm đã tự tu dưỡng, rèn luyện bằng những việc làm cụ thể; cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở thường xuyên theo dõi, động viên, nhắc nhở thực hiện việc nêu gương và tự mình nêu gương.

Cùng với đó, việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị làm cho các buổi sinh hoạt thêm phong phú, thiết thực, sát thực tế, góp phần nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chi bộ.

Theo bà Mã Thị Tươi, có được kết quả kể trên là do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, công văn... chỉ đạo việc học tập, quán triệt và thực hiện sâu rộng chuyên đề toàn khóa cũng như hàng năm. Quá trình thực hiện chỉ thị luôn gắn với thực hiện tốt các văn bản của Trung ương, của tỉnh theo phương châm “trên trước, dưới sau”,“trong trước, ngoài sau”, học đi đôi với làm theo. Trong đó, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể; kết hợp giữa “xây” với “chống”, đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập, làm theo gương Bác.

Cũng cần nhấn mạnh rằng, công tác tuyên truyền được triển khai có chiều sâu đã góp phần quan trọng tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ việc thực hiện Chỉ thị 05 trong Đảng bộ Khối. Cụ thể là công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng, thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: lồng ghép vào chương trình lớp tập huấn, các cuộc sinh hoạt, các buổi họp, các hội thảo, tọa đàm, trong tổ chức sự kiện… Trong tuyên truyền thường xuyên gắn việc “xây” với “chống”, tự phê bình và phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc, phê phán các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí đã tạo sức lan tỏa sâu rộng.

 Bà Mã Thị Tươi cho biết thêm, để thực hiện Chỉ thị 05 đạt kết quả hơn nữa trong thời gian tới, Đảng ủy Khối sẽ kịp thời cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng tăng cường học tập kinh nghiệm từ các mô hình hay, cách làm hiệu quả ở đơn vị bạn; chọn mô hình và đề ra giải pháp cụ thể, dự báo được hiệu quả mang lại từ mô hình. Quan tâm hướng dẫn nội dung để các cá nhân xây dựng kế hoạch học tập, cam kết phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện hàng năm nội dung sao cho phù hợp từng đối tượng.

Ngoài ra, các cấp ủy đảng cũng phải thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên để nâng cao bản lĩnh chính trị; động viên các cá nhân tự phấn đấu rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực thi nhiệm vụ không mắc sai phạm; tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống...

Năm năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc xây dựng nhiều mô hình mới, với cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo gương Bác. Qua đó, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc xây dựng và thực hiện 387 mô hình, cách làm hay. Riêng năm 2020, có 86 mô hình, trong đó có 22 mô hình, cách làm hay hiệu quả trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đóng thành tập và triển khai nhân rộng đến 98 chi bộ, đảng bộ trực thuộc.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>