Học Bác ở đức tính cần cù, siêng năng

31/05/2019 | 09:23 GMT+7

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ thị xã Long Mỹ đã xây dựng được nhiều mô hình tiêu biểu, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Vườn măng cụt sai trái là kết quả của sự nỗ lực, học hỏi và tìm tòi nơi ông Rõ.

Đến khu vườn măng cụt 1,6ha của gia đình ông Nguyễn Hoàng Rõ, ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, nhiều người sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi vẻ xanh mướt, trái trĩu cành. Từng là hộ có đời sống kinh tế khó khăn, nhờ thay đổi tư duy, áp dụng kinh nghiệm, kỹ thuật hợp lý đã giúp gia đình ông Rõ ăn nên làm ra, thu nhập bình quân xấp xỉ 1 tỉ đồng/năm. Ông Rõ bộc bạch: “Là người dân Việt Nam, chúng tôi luôn học tập Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể. Tôi nghĩ bản thân học Bác ở đức tính siêng năng, cần cù, giản dị, nỗ lực vươn lên. Khi kinh tế gia đình ổn định là mình đang góp phần làm đẹp, làm giàu cho quê hương”.

Vườn măng cụt của ông Rõ có cây đã 24 năm tuổi, cũng là ngần ấy thời gian lão nông này bám đất để làm giàu. Dù trải qua nhiều khó khăn, không ít lần thất bại, nhưng điều đó không làm mòn nghị lực vươn lên của một nông dân chính hiệu. Lúc trước, để tìm đầu ra cho sản phẩm, gia đình ông phải đi giao hàng khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Giờ đây, ông chủ động trong việc liên kết tìm đầu mối tiêu thụ, đảm bảo bán theo giá thị trường và không giới hạn số lượng nên đầu ra của măng cụt luôn ổn định. Bên cạnh đó, qua quá trình thử nghiệm, ông hiện sử dụng phân hữu cơ thay phân hóa học, giúp măng cụt cho trái nhiều, to, đều và đẹp. Theo ông Rõ, làm vườn cũng cần phải có cái tâm, đảm bảo chất lượng sản phẩm sạch, tạo sự tin tưởng nơi người tiêu dùng.

Rời vườn măng cụt nhà ông Rõ, tìm đến khu vườn trồng ổi nữ hoàng của gia đình anh Phạm Văn Út Mười Hai, ở ấp 8, xã Long Trị. Giống ổi nữ hoàng được anh mang về từ Bến Tre canh tác vào năm 2014 và đang cho hiệu quả cao, đặc biệt là một trong những nơi đầu tiên của xã thử nghiệm trồng loại cây này. Anh Mười Hai nói: “Tôi xem trên internet thấy ổi này lạ, nên bắt đầu đi tìm mua giống và nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật của nhiều người. May mắn, thổ nhưỡng cũng khá thích hợp nên trái to, ngọt, được người tiêu dùng đánh giá cao. Với 1.000 gốc ổi, cho sản lượng vài chục tấn trái mỗi năm nhưng nguồn cung không đủ cầu”. Hiện cũng có nhiều người dân tại địa phương được anh Mười Hai hướng dẫn cách trồng ổi nữ hoàng cho hiệu quả tốt nhất.

Việc học Bác giờ đây không còn trong phạm vi cán bộ, đảng viên mà được lan tỏa ra toàn dân vì có lòng yêu kính Bác. Mọi người cùng học tập đức tính tốt đẹp của Bác để tăng gia sản xuất, luôn cần cù lao động, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Nhờ đó, nhiều cách nghĩ, cách làm mới được thực hiện hiệu quả, góp phần chung vào việc nâng cao thu nhập và mức sống cho người dân địa phương.

Hàng năm, Thị ủy Long Mỹ đều tổ chức sơ kết việc thực hiện Chỉ thị số 05, gắn với tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu. Cụ thể, trong 3 năm qua, đã khen thưởng cho 31 tập thể và 44 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Ông Trần Trung Hiểu, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ trong thời gian qua về thực hiện Chỉ thị số 05. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong toàn Đảng bộ và tầng lớp Nhân dân, nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện. Từ đó, giúp việc thực hiện Chỉ thị số 05 tại địa phương ngày càng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực”.

Qua sơ kết 3 năm, thị xã Long Mỹ có 72 mô hình học tập và làm theo gương Bác. Trong đó, có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến đem lại hiệu quả thiết thực như, mô hình “Phiên chợ 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã; tiết kiệm tiền ăn sáng “nuôi heo đất”, “câu lạc bộ ngân hàng máu sống”, “khuyến học, khuyến tài” của Chi bộ Văn phòng Thị ủy,… Qua đó, Ban Thường vụ Thị ủy cũng đã ban hành được 5 kế hoạch, 4 hướng dẫn và 3 công văn chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>