Học Bác bằng những mô hình cụ thể

13/05/2019 | 07:52 GMT+7

Xác định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là thường xuyên, lâu dài, Huyện đoàn Châu Thành đã xây dựng những mô hình hiệu quả hàng năm.

Mô hình dân vận khéo thông qua xây dựng CLB Thanh niên làm kinh tế tập thể ở xã Đông Phước thu hút thanh niên ở địa phương.

Năm nay, Huyện đoàn Châu Thành đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” rất cụ thể, chi tiết. Đơn vị đã chọn những vấn đề còn hạn chế có liên quan đến các nội dung này, gắn với kế hoạch thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các phong trào thi đua của ngành, cơ quan… Từ đó, đặt ra các nhiệm vụ cụ thể là luôn trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng, không sa sút ý chí phấn đấu, không né tránh trách nhiệm; trong phê bình không giấu giếm, dám nhận khuyết điểm và có kế hoạch khắc phục, sửa chữa; chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; luôn tu dưỡng, rèn luyện và học tập, tránh bệnh thành tích, lối sống ích kỷ, thực dụng.

 Anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, cho biết, từ việc đưa ra những nhiệm vụ cụ thể, Chi bộ Huyện đoàn cũng đã mạnh dạn đăng ký những phần việc cụ thể, quyết tâm sẽ đạt trong năm nay là: xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh là trách nhiệm của mọi đảng viên trong chi bộ; ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, lợi ích nhóm, trục lợi trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công. Trong đó, trách nhiệm của người đứng đầu là thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của cán bộ, công chức dưới quyền để sớm ngăn chặn những hành vi tiêu cực nếu có; xây dựng cơ chế công khai, minh bạch trong hoạt động của chi bộ; đẩy mạnh tuyên truyền trong quần chúng Nhân dân, vận động Nhân dân tích cực học Bác, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh ở địa phương, cơ sở… Từ đó, việc triển khai chuyên đề cho các xã, thị trấn cũng được thực hiện bài bản. “Không chỉ triển khai sớm bằng một kế hoạch cụ thể, mà còn tạo điều kiện để các đoàn viên, đảng viên trẻ phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Bởi, cuộc sống có đủ đầy, việc tham gia phong trào đoàn ở địa phương của mỗi đoàn viên sẽ tích cực, hiệu quả, công tác tập hợp lực lượng đoàn viên, thanh niên gắn với những mô hình làm ăn kinh tế cụ thể sẽ tạo nên hiệu quả thật”, anh nhấn mạnh.

Một trong những đơn vị thực hiện tốt việc xây dựng những mô hình này là xã Đông Phước. Anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Xã đoàn Đông Phước, huyện Châu Thành, cho biết, qua thực tế, anh thấy muốn tập hợp được thanh niên, phải xây dựng những mô hình gắn với nhu cầu thực tế của họ. Từ đó, anh đã suy nghĩ và mạnh dạn đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo bằng việc thành lập câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế tập thể. Câu lạc bộ này chuyên làm hoa giấy lụa và đồ dùng dạy học mầm non, giờ đã qua giai đoạn khó khăn, dần ổn định, tạo thêm việc làm cho hơn 10 đoàn viên, thanh niên cũng như những lao động nhàn rỗi trong xã. Sản phẩm của anh cũng đã được khách hàng khắp các tỉnh, thành trong cả nước đặt mua. Anh tự tin: “Tôi đang tìm hiểu để mặt hàng của mình vươn xa hơn thị trường trong nước. Nhưng trước mắt, việc tạo thêm việc làm cho thanh niên, mà ngay chính mình cũng ổn định kinh tế là tôi thấy mình đã thành công được trong công tác dân vận. Từ đó, việc triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tôi lồng ghép để tuyên truyền, triển khai, tạo hiệu quả rất tốt”. Bên cạnh đó, những mô hình khởi nghiệp trong đảng viên, đoàn viên cũng được địa phương chăm chút, tạo mọi điều kiện, nhất là về kỹ thuật, vốn vay. Mới đây, mô hình nuôi heo rừng của chị Nguyễn Thị Thúy Oanh, ở ấp Đông Bình, xã Đông Phước, cũng đã được xét vay vốn gần 200 triệu đồng để mở rộng quy mô, tạo thêm niềm tin cho thanh niên lập nghiệp. Đây cũng là mô hình mới mà địa phương tập trung thực hiện trong năm nay.

Cùng với đó, việc triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai đồng bộ trong đoàn viên, thanh niên ở các chi đoàn xã, thị trấn và các ban ngành cấp huyện. Mỗi đơn vị đều nghĩ ra những phần việc cụ thể để triển khai, xây dựng mô hình để cùng thực hiện. Bên cạnh những mô hình nổi bật về khởi nghiệp đang được phát huy, ở Châu Thành còn có nhiều mô hình khác, như mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”- thu gom phế liệu ở cơ quan, đơn vị, để gây quỹ hoạt động, trao học bổng cho học sinh nghèo; mô hình bán quần áo cho người nghèo mang tên “Gian hàng đồng giá 2.000”… Tất cả những mô hình trên là tâm huyết của những đoàn viên thanh niên ở Châu Thành, với mong muốn đồng hành thanh niên trong phong trào phát triển kinh tế, góp chút sức cùng những hoàn cảnh nghèo khó. Đó cũng là một trong những cách để học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh hiệu quả, thiết thực.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>