Hiệu ứng tích cực từ việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

14/05/2021 | 07:51 GMT+7

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn huyện Vị Thủy.

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được ông Bộn thờ trang trọng tại nhà.

Quán triệt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản cụ thể hóa các nội dung chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế địa phương để tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả. Hàng năm, Huyện ủy còn chỉ đạo các tổ chức đảng, địa phương, đơn vị tổ chức xây dựng các mô hình học tập và làm theo gương Bác gắn với chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Ngoài việc học tập nội dung chỉ thị, các chuyên đề hàng năm thì từng cấp ủy, Mặt trận, các đoàn thể còn có kế hoạch xây dựng ít nhất 1 mô hình, câu lạc bộ hoặc cách làm hay trong việc học tập và làm theo gương Bác. Riêng cá nhân cán bộ, đảng viên thực hiện việc xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, phong cách lãnh đạo của người đứng đầu gắn với từng nhiệm vụ chuyên môn.

Từ đó, đã đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tập thể, cá nhân gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và lan tỏa trong Nhân dân, góp phần tạo nên phong trào học tập sôi nổi trong Đảng bộ.

Nhiều năm qua, người dân xã Vị Đông, huyện Vị Thủy khá quen thuộc với hình ảnh một cụ già đã 80 tuổi, vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn hay đạp xe đi vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm chăm lo cho hộ nghèo, các đối tượng người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Đó là ông Võ Văn Bộn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vị Đông.

Ông Bộn cũng là thành viên trong câu lạc bộ Học tập và làm theo gương Bác do Hội Nông dân xã Vị Đông thành lập. Với cương vị của mình, thời gian qua, ông đã tích cực đi vận động nhà hảo tâm gần xa đóng góp quà cho các hội viên nghèo và khó khăn trên địa bàn xã được 3,5 tấn gạo, trị giá 42 triệu đồng; vận động trao tặng 125 phần quà, trị giá 37,5 triệu đồng cho hộ nghèo vào các dịp lễ, tết. Ông còn cùng địa phương vận động xây được 5 cây cầu nông thôn với tổng trị giá 875 triệu đồng.

“Với tôi, học Bác là học suốt đời vẫn chưa đủ. Học theo Bác, tôi luôn cố gắng làm nhiều việc có ích cho xã hội, địa phương và những người xung quanh mình. Đồng thời, luôn coi trọng và phát huy tình đoàn kết nội bộ trong thực hiện nhiệm vụ; đối với người khó khăn, bất hạnh cần có sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, tiếp thêm động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống”, ông Bộn bộc bạch.

Xác định việc học tập và làm theo gương Bác có ý nghĩa rất quan trọng nên thời gian qua, Đảng bộ xã Vị Thắng luôn làm tốt việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Cụ thể, 5 năm qua, xã đã xây dựng được 11 mô hình, góp phần tích cực cùng địa phương trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới. Tiêu biểu như: mô hình “Đâu khó có Cựu chiến binh”, “Thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới”, “Hội viên phụ nữ hùn vốn xoay vòng mua bảo hiểm y tế”, “Đảng viên phụ trách hộ”, Câu lạc bộ “Tham gia bảo vệ môi trường, “Lập nơi thờ Bác”…

Việc rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh về thờ trang trọng tại gia đình được các cấp ủy quan tâm triển khai, thực hiện đạt kết quả cao. Theo Đảng ủy xã, việc thờ ảnh Bác không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với vị lãnh tụ của đất nước mà còn góp phần giáo dục về truyền thống yêu nước trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân. 

Theo ông Lý Hùng Em, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Đảng bộ huyện luôn xác định nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí thi đua, gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của huyện. Qua đó, đã đưa phong trào học tập và làm theo gương Bác ở địa phương có bước tiến rõ rệt, đã trở thành phong trào thi đua thường xuyên, rộng khắp.

Đồng thời, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, tinh thần trách nhiệm, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; ý thức, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là đổi mới về tác phong làm việc theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Nhờ vậy đã tác động tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong 5 năm qua, huyện đã biểu dương, khen thưởng tại huyện cho 20 tập thể, 110 cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đề nghị về tỉnh khen thưởng 3 tập thể, 11 cá nhân; Đảng bộ huyện đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>