Đưa Chỉ thị số 05 đi vào cuộc sống

17/05/2021 | 06:29 GMT+7

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Vị Thanh đã có nhiều nỗ lực và gặt hái được những kết quả đáng phấn khởi, đưa Chỉ thị số 05 đi vào cuộc sống.

Giao lưu với điển hình tiêu biểu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị do Thành ủy Vị Thanh tổ chức.

Gương sáng học tập và làm theo gương Bác

Là một cựu chiến binh, khi trở về với cuộc sống đời thường, ông Trương Văn Hùng, sinh năm 1954, ở ấp 4, xã Vị Tân, luôn giữ được tinh thần cống hiến cho quê hương. Từ năm 2012, ông Hùng cùng với một số người dân khác tại địa phương bắt đầu công việc giặm vá, sửa chữa lại những con đường bị ổ gà, sụt lún, hư hỏng. Đến năm 2016, khi Hội Nông dân xã Vị Tân khởi xướng thành lập Tổ dặm vá đường, ông Hùng trở thành tổ trưởng của Tổ dặm vá đường ấp 4. Tổ hiện có 8 thành viên chính, trong đó, có 5 thành viên là cựu chiến binh. Đây là một trong những Tổ dặm vá hoạt động có hiệu quả ở xã Vị Tân nói riêng và thành phố Vị Thanh nói chung.

“Từ năm 2016 đến nay, Tổ dặm vá đường của ấp 4 đã vận động các mạnh thường quân xây dựng được 8 cây cầu. Trong đó, có 1 cây cầu ngang 2,5m, chiều dài 45m, 7 cây cầu ngang 2m, dài 20m. Bên cạnh đó, tổ còn sửa chữa và làm mới 3,2km lộ 2,5m và 3km lộ 3,5m tại ấp 4. Tất cả các công trình được thực hiện đúng tiến độ, minh bạch và mang lại hiệu quả nên nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và đóng góp từ người dân”, ông Hùng chia sẻ.

Việc làm đầy ý nghĩa của người cựu chiến binh đã cho thấy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Dù ở thời chiến hay thời bình vẫn luôn thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, mang lại giá trị cho xã hội. Tấm gương của ông Hùng đã cho thấy hiệu quả của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Với những thành tích đáng khen ngợi ấy, ông Trương Văn Hùng đã trở thành một trong 10 cá nhân tiêu biểu, được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 do Thành ủy Vị Thanh tổ chức vừa qua.

Không chỉ có ông Hùng, thành phố Vị Thanh còn có nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Từ năm 2016 đến nay, thành phố có 143 tập thể, 485 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác. Hàng ngàn tập thể, cá nhân được khen thưởng trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thành phố. Nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được đề xuất và nhân rộng, như: Báo mới miền Hậu Giang; Bảo hiểm y tế nghĩa tình Cựu chiến binh; Tổ hùn vốn phát triển kinh tế; Tuổi cao gương sáng; Tổ dặm vá đường…

Thành phố Vị Thanh từ trung tâm đến các xã, phường đã đổi thay tích cực qua thời gian. Cuối tháng 4 vừa qua, xã Hỏa Tiến là địa phương đầu tiên của thành phố đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, kết quả này bắt nguồn từ thực hiện nghiêm túc, chất lượng Chỉ thị số 05 tại thành phố. Tất cả đã góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đưa thành phố Vị Thanh ngày càng phát triển, văn minh và giàu đẹp.

Kết quả từ sự triển khai toàn diện, thực hiện chất lượng Chỉ thị số 05

Trong 5 năm qua, Thành ủy Vị Thanh đã lãnh đạo, triển khai tích cực thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị bằng nhiều hình thức.

Việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn nhận được Thành ủy Vị Thanh quan tâm, đẩy mạnh. Thành ủy đã xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề toàn khóa và các chuyên đề cụ thể theo từng năm. Riêng năm 2020, đã tổ chức 5 đợt học tập chuyên đề, với 145 lớp, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập bình quân đạt 99,71%. Đồng thời, thành ủy còn xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai trong cán bộ ngoài đảng, đoàn viên, hội viên (đạt 98,08%) và Nhân dân (đạt 76,46%). Việc học tập còn được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ.

Từ triển khai chất lượng, toàn diện, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố. Đến nay, đã có 100% cơ quan, đơn vị thành phố và phường, xã đều xây dựng được chuẩn mực, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cũng tăng qua từng năm.

Công tác tuyên truyền được thành phố thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh việc tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích, khẩu hiệu, thành phố còn tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông. Trong 5 năm qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi liên quan như: Cuộc thi viết “Những tấm gương làm theo Bác”, Hội thi tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội Nông dân thành phố tổ chức hội thi “Cán bộ Hội giỏi kể chuyện về Bác”. Công an thành phố tổ chức Cuộc thi viết tìm hiểu về “6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” trong lực lượng công an thành phố,... Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 cũng được diễn ra thường xuyên, nghiêm túc, nhằm đảm bảo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên truyền một cách đúng đắn, đầy đủ và sâu rộng.

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh: “Cấp ủy từ thành phố đến phường, xã tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Trong đó, chú trọng tuyên truyền và giáo dục những lời Bác đã căn dặn cán bộ, đảng viên, công nhân, nông dân, trí thức, thiếu niên, nhi đồng,… Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đó là tiền đề quan trọng giúp thành phố Vị Thanh đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực tế cuộc sống, tạo nên những giá trị to lớn, phục vụ sự phát triển của thành phố trung tâm tỉnh Hậu Giang”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>