Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

14/07/2020 | 05:47 GMT+7

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị) đã được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Long Mỹ đẩy mạnh thực hiện với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Nhờ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nên gia đình ông Cao Văn Mìa thoát cảnh cận nghèo, cuộc sống ổn định.

Mô hình hiệu quả cần phát huy

Đó là mô hình “Cán bộ, đảng viên Đảng bộ xã Vĩnh Thuận Đông chăm lo đảng viên nghèo, khó khăn, bệnh tật”. Cụ thể, khi thành lập vào tháng 3-2019, xã có 8 hộ đảng viên nghèo, cận nghèo, bệnh tật cần giúp đỡ. Đến nay, còn 1 đảng viên nghèo, những trường hợp còn lại đều có cuộc sống ổn định.

Theo ông Huỳnh Phát Triển, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Đông, trên cơ sở nắm danh sách, nhu cầu cần giúp đỡ của đảng viên nghèo, cận nghèo, khó khăn, bệnh tật, xã sẽ tiến hành hỗ trợ cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Trong đó, Đảng ủy xã đã vận động cán bộ, công chức đóng góp 100.000 đồng/năm, cán bộ bán chuyên trách 50.000 đồng/năm, còn đảng viên nơi cư trú tùy theo mỗi người đóng góp. Từ khi thành lập mô hình đến nay, đơn vị đã vận động hơn 52 triệu đồng, hỗ trợ 8 hộ đảng viên nghèo, cận nghèo với hơn 25 triệu đồng.

Chưa kể, lãnh đạo xã còn cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống nhà để hỗ trợ người dân, hướng dẫn về kỹ thuật và cây con giống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, vận động với phương cách phù hợp.

Đơn cử như hộ ông Cao Văn Mìa, ở ấp 7, từng là cán bộ xã, ấp. Sau khi về hưu, do tuổi cao nên không thể lao động nặng, trong khi đất sản xuất ít nên gia đình ông được xếp vào hộ cận nghèo. Thấy vậy, năm 2019, xã hỗ trợ ông 50 con vịt cùng với thức ăn để nuôi; vận động ông tận dụng diện tích đất trống sau nhà để trồng hoa màu tạo thêm thu nhập.

Từ đó, ông tận dụng khoảng 500m2 đất trống trồng đậu đũa, đậu que, khổ qua. Theo ông Mìa, tuy diện tích trồng hoa màu ít nhưng giúp gia đình trang trải cuộc sống hàng ngày, bởi vài ngày cho thu hoạch một lần. Ngoài ra, ông còn tận dụng diện tích mặt nước ở một số ao quanh nhà để nuôi cá tra, tai tượng, góp phần cải thiện bữa ăn gia đình. Đến cuối năm 2019, gia đình ông thoát cảnh cận nghèo.

Ông Mìa chia sẻ: “Là đảng viên thì phải đi đầu trong mọi hoạt động nên tôi phấn đấu để thoát cảnh cận nghèo. Nhưng phải thừa nhận rằng, có được thành quả như hôm nay cũng là nhờ sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của cán bộ, đảng viên trong xã. Tôi sẽ cố gắng làm ăn, nhất là linh hoạt hơn trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho phù hợp để thoát nghèo bền vững”.

Ông Huỳnh Phát Triển nói: “Mô hình “Cán bộ, đảng viên Đảng bộ xã Vĩnh Thuận Đông chăm lo đảng viên nghèo, khó khăn, bệnh tật” đã tạo chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm, tương thân tương ái trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tuy mỗi hộ được hỗ trợ không nhiều nhưng đủ để họ trang trải cuộc sống và tạo thêm nguồn thu nhập; tiếp thêm động lực, tinh thần cho họ phấn đấu thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Ngoài mô hình trên, huyện Long Mỹ còn nhiều mô hình hay, hiệu quả khác như: “Kiều bào chung tay xây dựng quê hương” ở xã Vĩnh Thuận Đông, “Đồng bào công giáo xã Thuận Hòa học tập và làm theo gương Bác, quyết tâm thoát nghèo bền vững”, “Lắng nghe tiếng nói của Nhân dân” ở xã Thuận Hưng... Thông qua các mô hình, cách làm hiệu quả này đã góp phần giải quyết khó khăn, cải thiện đời sống của người dân, thay đổi diện mạo quê hương thay đổi.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05

Để Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thực hiện đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ Huyện ủy Long Mỹ đã lựa chọn và xác định một số nội dung cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo gương Bác trong thời gian tới.

Đó là tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, đồng thời cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính và thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính...

Huyện còn xác định rõ mục tiêu của việc học tập và làm theo gương Bác là tập trung vào đổi mới phong cách, tác phong công tác của cán bộ theo hướng trọng dân, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, “nói đi đôi với làm”...

Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể huyện còn đưa việc học tập và làm theo gương Bác vào nội dung sinh hoạt hàng tháng, sinh hoạt định kỳ. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị chủ động xây dựng và bổ sung thêm tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, công chức, viên chức, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phù hợp, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao, coi đây là công việc quan trọng, thường xuyên.

Ông Đặng Thanh Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hưng, cho hay từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động sát với tình hình thực tế. Nhờ vậy, Đảng bộ xã đã lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành công xã nông thôn mới.

“Nhiều năm, Đảng bộ còn được công nhận trong sạch, vững mạnh. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05, xem đây là động lực lớn để xã tổ chức thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, trong đó có nhiệm vụ nâng cao chất lượng đời sống người dân”, ông Nguyên khẳng định.

Phó Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Trần Thanh Liêm nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi gắn các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là vận dụng hiệu quả Chỉ thị 05 vào cuộc sống và công tác chuyên môn; nhân rộng các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>