Ấm lòng trong căn nhà nghĩa tình đồng chí

22/04/2019 | 08:21 GMT+7

Thông qua mô hình học tập và làm theo gương Bác, Chi bộ Trường THCS Ngô Quốc Trị, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đã huy động nguồn vốn giúp giáo viên đang gặp khó khăn về nhà ở có cuộc sống ổn định hơn.

Cô giáo Đỗ Thị Thúy Nga trong căn nhà nghĩa tình đồng chí.

Từ khi dọn về nhà mới khá khang trang vào đầu tháng 4 đến nay, cuộc sống gia đình cô giáo Đỗ Thị Thúy Nga, dạy môn địa lý ở Trường THCS Ngô Quốc Trị, trở nên tiện nghi, thoải mái bội phần. Tuy là nhà cấp 4, rộng khoảng 70m2 (ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy), nhưng đây là niềm mơ ước bấy lâu nay của các thành viên trong gia đình giáo viên này.

Chị Nga bày tỏ: “Ai đã từng ở phòng trọ thuê mới cảm nhận hết sự bất tiện từ nơi ăn, chỗ nghỉ cho đến không gian sinh hoạt thường ngày, nhất là những gia đình có con nhỏ. Cho nên, mọi người đều cố gắng làm việc, kiếm tiền nhiều để xây nhà, giúp an cư lạc nghiệp. Nói là vậy chứ đâu có dễ đối với những người sống bằng nghề giáo như tôi”. 

Với thâm niên hơn chục năm cũng là ngần ấy thời gian chị Nga phải thuê phòng trọ ở thành phố Vị Thanh sống cùng chồng và đứa con trai đang học lớp 3. Cả gia đình 3 thành viên như thế nhưng họ phải ăn ngủ chen chúc trong căn phòng rộng chưa đầy 20m2. Do đồng lương của vợ lẫn chồng (làm nghề lái xe khách) chị Nga hàng tháng không nhiều nên đành chấp nhận.

“Con cái ngày một lớn nhưng diện tích phòng trọ thì chỉ có vậy nên vợ chồng tôi cố gắng tích góp từng đồng để dành mua được miếng đất “thủ” trước chứ chưa tính đến chuyện xây nhà. Quả thật là nhờ chi bộ nhà trường phát động mô hình “Nghĩa tình đồng chí” trong cán bộ, giáo viên tự nguyện góp vốn mà đã giúp gia đình tôi có được căn nhà mơ ước như hiện nay”, chị Nga bộc bạch.

Căn nhà có tổng chi phí xây dựng 220 triệu đồng. Trong đó, thông qua mô hình “Nghĩa tình đồng chí”, chi bộ nhà trường vận động cán bộ, đảng viên, viên chức chung tay góp vốn được 70 triệu đồng, còn lại là nguồn vốn tích góp, vay mượn từ người thân của gia đình cô Nga. “Hàng tháng, tôi sẽ tranh thủ trả 1-2 triệu đồng cho những người góp vốn trong trường. Tính ra số tiền này không quá lớn so với chi phí điện, nước, thuê phòng trọ trước đây”, cô Nga nhẩm tính.

Thầy Huỳnh Thanh Võ, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, cho biết, sau khi được Đảng ủy thị trấn phát động phong trào học tập và làm theo gương Bác, chi ủy đã đề xuất đăng ký xây dựng mô hình “Nghĩa tình đồng chí” và chính thức triển khai, thực hiện từ đầu năm học 2018-2019. Trên cơ sở đó, chi bộ họp xét và được tập thể nhà trường thống nhất hỗ trợ cho cô giáo Nga đang gặp khó khăn về nhà ở.

“Cái hay của mô hình chính là ở tinh thần tự nguyện góp vốn 1 triệu đồng/người để chung tay san sẻ khó khăn về nhà ở cho đồng chí, đồng nghiệp. Trong khi người được hỗ trợ cũng cảm thấy yên tâm hơn khi không bị áp lực trả nợ 1 lần mà được thực hiện từng bước. Cụ thể, tùy vào tình hình thu nhập mà hàng tháng cô giáo Nga sẽ trả vốn cho một vài người theo số thứ tự đã ấn định bằng phiếu bốc thăm trước đó”, thầy Huỳnh Thanh Võ cho biết thêm.

Theo ông Lê Minh Ái, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, đây là một trong những mô hình tiêu biểu của chi bộ nhà trường. Bởi mô hình đã kịp thời giúp đỡ các cán bộ, đảng viên, người lao động khó khăn có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống và an tâm công tác.

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn thông tin, từ kết quả thiết thực này sẽ làm cơ sở nhân rộng cho các chi bộ khác làm theo, góp phần giúp cho phong trào học tập và làm theo gương Bác ngày càng thiết thực hơn.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>