Vì mọi người, ở mọi nơi !

29/12/2021 | 07:10 GMT+7

Năm năm qua là một giai đoạn khó khăn trong công tác vận động hỗ trợ, song với phương châm “Vì mọi người, ở mọi nơi”, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt, điều phối, là địa chỉ tin cậy cho những hoàn cảnh đặc biệt, bệnh tật, những người dễ tổn thương trong xã hội...

Thông qua các hoạt động nhân đạo, hội chữ thập đỏ các cấp góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. (Ảnh chụp trước đợt dịch).

Những chương trình đậm tình người

Trong căn nhà tình thương ấm áp nghĩa tình, anh Lê Hoàng Vũ, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhờ có sự giúp đỡ của hội chữ thập đỏ và các mạnh thường quân, cuộc sống gia đình tôi mới được như hôm nay”. Để minh chứng cho những gì vừa nói, anh bảo rằng trước đây gia đình rất khó khăn, cả nhà có 6 người, thì hết 5 người bị bệnh, chỉ còn người con gái út khỏe mạnh. Dù mang căn bệnh thòng ruột, nhưng anh Vũ vẫn cố gắng đi làm để lo miếng cơm, manh áo cho gia đình. Cuộc sống luôn trong cái vòng luẩn quẩn “bệnh tật - túng thiếu”. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, hội chữ thập đỏ đã thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ”.

Từ ngày chương trình được thực hiện, cuộc sống gia đình anh đã thực sự bước sang trang mới, mọi người có điều kiện chữa bệnh, con gái cũng được học hành đàng hoàng. “Chương trình nhân đạo đã mở ra cơ hội mới cho gia đình chúng tôi và nhiều gia đình nghèo khó khác. Từ chương trình này nhiều cảnh đời đã được hồi sinh”, anh Vũ bộc bạch. 

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội chữ thập đỏ đã vận động xây dựng mới, sửa chữa 250 cây cầu nông thôn. (Ảnh chụp trước đợt dịch).

Cũng nhờ chương trình truyền hình nhân đạo “Khát vọng sống”, gia đình em Danh Khánh Linh, ở phường VII, thành phố Vị Thanh đã bước sang trang mới. Linh cho biết: Nhờ các cô chú trong hội chữ thập đỏ, các mạnh thường quân giúp đỡ, nếu không gia đình em không biết phải xoay sở như thế nào. Được biết, Khánh Linh sống cùng bà ngoại, mẹ và cậu ruột, bởi cha bỏ đi khi em mới 1 tuổi đầu. Cậu của em bị bệnh lao phổi, mẹ em có triệu chứng bệnh tâm thần nhẹ, hay đi lang thang, nói chuyện một mình, không làm gì. Còn bà ngoại của em đã lớn tuổi và bị bệnh tim. Thông qua chương trình, gia đình đã được hỗ trợ gần 162 triệu đồng. Từ đây, cả nhà đã có mái ấm an cư, có tiền chữa bệnh và một khoản tiền tiết kiệm.

Không riêng gia đình anh Vũ, em Khánh Linh mà nhiều mảnh đời khó khăn, bệnh tật đã được hội chữ thập đỏ các cấp và các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ. Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong nhiệm kỳ 2016-2021, chương trình truyền hình nhân đạo “Khát vọng sống”, “Cảm thông và chia sẻ” đã trợ giúp 52 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 7,3 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Hai chương trình nhân đạo đã giúp những hoàn cảnh tưởng chừng như không thể vượt qua số phận lại được hồi sinh, nhiều em học sinh có thêm điều kiện học tập hướng đến tương lai tươi sáng hơn. Từ những chương trình nhân đạo, tình yêu thương giữa người với người ngày càng có sự kết nối, lan tỏa”.

Chung sức vì nhân đạo xã hội

Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Xác định vai trò trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã và đang chỉ đạo sát sao các hoạt động tại cơ sở. Nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình đã có sức lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng.

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, trong nhiệm kỳ 2021-2026, hội chữ thập đỏ các cấp đã vận động trao tặng 274.306 suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, trẻ em mồ côi... đạt 195% chỉ tiêu Trung ương giao (140.400 suất quà), xây dựng 74 căn nhà tình thương, hỗ trợ khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho hơn 26.420 lượt người, tặng hàng trăm tấn gạo và các nhu yếu phẩm khác, tổng trị giá 111,6 tỉ đồng, tăng hơn 37,7 tỉ đồng so với nhiệm kỳ trước. Các cấp hội đã phát huy vai trò cầu nối để cấp ủy, chi bộ cơ sở, ấp, khu vực thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Đồng thời, vận động xây dựng nhà tình thương, cầu giao thông nông thôn và thực hiện nhiều công trình an sinh phúc lợi xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Nhằm giúp người nghèo có điều kiện vươn lên, thông qua các tổ tương trợ hùn vốn đã huy động gần 32 tỉ đồng, qua đó có trên 18.100 lượt hội viên, hộ nghèo mượn vốn để thực hiện mô hình làm ăn. Từ sự giúp sức ấy nhiều người đã ổn định cuộc sống. Theo bà Nguyễn Thu Hà, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, năm 2019 gia đình được mượn 5 triệu đồng, để đầu tư vào mô hình chăn nuôi. Vốn sẵn nuôi gà, khi được mượn vốn bà đã mua thêm gà, tăng thêm số lượng đàn nuôi. Đợt nuôi này, gà phát triển tốt, mang về thu nhập kha khá cho gia đình. Bà Hà chia sẻ: “Nguồn vốn này rất ý nghĩa, dẫu số tiền được mượn không nhiều, nhưng cũng giúp chúng tôi có thêm điều kiện làm ăn”.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã được các cấp hội quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động như tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tổ chức sơ cấp cứu, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho người nghèo. Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, người dân địa phương tham gia. 5 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp nhận 66.316 đơn vị máu trị giá gần 20 tỉ đồng, đạt vượt 114% so chỉ tiêu Nghị quyết và tăng hơn 10.684 đơn vị máu so với nhiệm kỳ trước. Tiêu biểu nhất là thành phố Ngã Bảy và huyện Châu Thành luôn đạt vượt từ 130% trở lên. “Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, thu hút nhiều người tham gia. Điều phấn khởi là số lượng người tham gia nhắc lại ngày càng nhiều. Đặc biệt, năm 2021 trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh vẫn linh hoạt tổ chức các buổi hiến máu tình nguyện an toàn, góp phần cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị bệnh”, ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thông tin.

Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, với tinh thần “vì mọi người, ở mọi nơi”, bằng tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia sâu sắc, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ đã tích cực vận động hỗ trợ hàng hóa cho người dân ở khu cách ly, phong tỏa; tham gia các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, nấu cơm hỗ trợ cho những điểm cách ly tập trung, tham gia các chốt kiểm soát dịch, giải cứu nông sản cho người dân. Đâu chỉ bấy nhiêu, các cấp hội còn tích cực vận động để hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, thành phố Cần Thơ... Tính ra tổng trị giá trên 21 tỉ đồng.

Với phương châm “Vì mọi người, ở mọi nơi”, các cấp hội đã thực hiện có hiệu quả vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, để kết nối những tấm lòng hảo tâm đến với những người cần sự giúp đỡ một cách kịp thời, hiệu quả. Sang nhiệm kỳ 2021-2026, hội chữ thập đỏ các cấp sẽ tiếp tục chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người dễ bị tổn thương. Tiếp tục làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm và những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội...

Với những việc làm đầy ý nghĩa nhân đạo, hội chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực sự mang lại niềm vui cho những người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của địa phương, củng cố thêm niềm tin của dân với Đảng, chính quyền các cấp!

Vận động trên 640 tỉ đồng

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, hội chữ thập đỏ các cấp vận động trên 640 tỉ đồng, đạt 293% so với chỉ tiêu Nghị quyết, tăng hơn 124 tỉ đồng so với nhiệm kỳ 2011-2016. So với tỷ suất kinh phí nhà nước cấp cho 3 cấp hội đạt gấp 13,7 lần, góp phần tích cực chung sức xây dựng nông thôn mới và tham gia thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh có 38.358 hội viên chữ thập đỏ.

 

Bài, ảnh: CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>