Thi đua phát triển kinh tế - xã hội

27/06/2022 | 08:09 GMT+7

Phục hồi sau những khó khăn của đại dịch, các phong trào thi đua, hoạt động được huyện Châu Thành quan tâm đẩy mạnh. Qua các hoạt động sôi nổi đã góp phần tạo được sức ảnh hưởng lớn và sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên, người dân ra quân nhặt rác Ngày Môi trường thế giới, nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ trái đất xanh, sạch, đẹp.

Các phong trào thi đua trong lĩnh vực kinh tế tiếp tục được phát động, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nổi bật là các phong trào “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”,... Nhìn chung, tình hình sản xuất nông nghiệp thuận lợi; các loại cây trồng, vật nuôi tiếp tục phát triển và được người dân chăm sóc tốt, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được theo dõi chặt chẽ; công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình trình diễn luôn được quan tâm. Thu nhập của người dân ngày càng tăng do giá cả các mặt hàng nông sản những tháng đầu năm nay tương đối cao hơn so với năm trước. Đặc biệt là lĩnh vực kinh tế hợp tác với 25 HTX trên địa bàn, nhất là hoạt động sôi nổi của HTX Trái cây sinh học OCOP. Lãnh đạo HTX đã được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX Trái cây Mekong Hậu Giang. HTX còn vinh dự được tỉnh tuyển chọn tham gia đề án Nông nghiệp bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang.

Bên cạnh đó, các mô hình khuyến nông được cán bộ nông nghiệp quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất. Như trồng mít theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm với quy mô 20ha, triển khai tại xã Đông Phước A, Đông Phước; mô hình chuỗi sản xuất nông nghiệp tuần hoàn triển khai tại xã Đông Phú, thị trấn Ngã Sáu và mô hình chăn nuôi dê tận dụng nguồn phụ phế phẩm từ mít tại xã Đông Phước A và xã Đông Phú, giúp nông dân tận dụng triệt để phụ phẩm nông nghiệp vào chăn nuôi.

Phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực y tế - xã hội cũng được thực hiện nhằm ổn định xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Phong trào thi đua của ngành y tế cũng khả quan với kết quả của Tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm. “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 được huyện triển khai từ ngày 15-4 đến 15-5 với sự vào cuộc quyết liệt, đồng loạt từ các ngành đã góp phần nâng cao kiến thức cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Qua đó, nâng cao kiến thức của người dân, phòng tránh hiệu quả ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Soni, Phó khoa An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, thông tin: Trong tháng, các đoàn kiểm tra liên ngành từ xã, huyện, tỉnh đã kiểm tra hơn 400 cuộc, trong đó đa số cơ sở đạt, chỉ có số rất ít cơ sở vi phạm và bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra hướng dẫn và buộc các cơ sở vi phạm khắc phục ngay và quan tâm hậu kiểm tra để đánh giá mức độ khắc phục của cơ sở nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cao nhất cho người tiêu dùng. Song song với hoạt động kiểm tra, giải pháp truyền thông cũng được huyện quan tâm thực hiện. Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm huyện thực hiện việc lồng ghép với hoạt động kiểm tra tại các cơ sở, qua đó tuyên truyền, hướng dẫn để cơ sở có kiến thức và ý thức thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm. Các cơ sở từ đó cũng dần được nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, không chỉ để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn góp phần tạo niềm tin, nâng cao uy tín của cơ sở đối với khách hàng, để cơ sở có thể bán hàng hóa nhiều hơn, phát triển kinh tế.

Tiếp theo đó, Tháng hành động vì vệ sinh môi trường cũng được ngành chức năng, địa phương thực hiện rất hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân và các cấp, các ngành, địa phương. Bà Lê Thị Thùy Như, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức ra quân Ngày Môi trường thế giới có chủ đề là “Chỉ một trái đất”, với thông điệp cùng nhau xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Sau lễ phát động, 15 thành viên, đại biểu đến từ các hội, đoàn thể và người dân trên địa bàn đã ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác và trồng cây xanh. Tiếp theo đó là tổ chức trao tặng 1.000 sọt rác hộ gia đình cho Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành để tặng cho hội viên trên địa bàn huyện”.

Định hướng cho những tháng cuối năm, địa phương tiếp tục tập trung quyết liệt cho các nhiệm vụ trọng tâm của huyện nhằm hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Theo đó, tập trung cao cho công tác thu ngân sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>