Sớm đưa nghị quyết đại hội đoàn cấp huyện và tương đương đi vào cuộc sống

16/08/2022 | 11:37 GMT+7

Đến thời điểm này, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp huyện đã thành công tốt đẹp theo kế hoạch đề ra. Sau đại hội, trao đổi cùng phóng viên Báo Hậu Giang, anh Bùi Hữu Lộc (ảnh), Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang, cho biết:

- Với quyết tâm cao và tinh thần quyết liệt, khẩn trương trong chỉ đạo, tính đến ngày 29-7-2022 đã có 13/13 đoàn cấp huyện và tương đương tổ chức thành công đại hội đoàn cấp huyện, nhiệm kỳ 2022-2027, sớm hơn tiến độ kế hoạch đề ra.

Trong đó có 5 đơn vị (Huyện đoàn Phụng Hiệp, Huyện đoàn Long Mỹ, Thành đoàn Vị Thanh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang) bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội, đạt tỷ lệ 38,46% (vượt so với Trung ương Đoàn chỉ đạo ít nhất 20% tổng số đoàn cấp huyện). Nhân sự cán bộ chủ chốt nữ chiếm tỷ lệ 26,6%; độ tuổi trung bình Ban Chấp hành Đoàn cấp huyện dưới 30 tuổi, đảm bảo đúng theo quy định Trung ương Đoàn.

Xin anh chia sẻ thêm về những thành công của đại hội ?

- Nhìn chung, công tác chuẩn bị tổ chức đại hội các đơn vị đều bám sát hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, có sự chuẩn bị chu đáo, quá trình thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, tích cực chủ động xây dựng, hoàn thiện văn kiện trình tại Đại hội đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn của Đoàn, phát huy tính dân chủ, trí tuệ của Ban Chấp hành.

Công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội được thực hiện bài bản, đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên, bám sát tình hình thực tế. Công tác bầu cử đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, bỏ phiếu kín. Quá trình tổ chức thực hiện thảo luận, góp ý văn kiện Đại hội đảm bảo đúng quy chế làm việc của Đại hội; nhiều ý kiến góp ý mang tính xây dựng, đóng góp văn kiện của đại hội đoàn các cấp. Ban Chấp hành khóa mới đều đảm bảo cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa, là những người trẻ đại diện cho tiếng nói của thanh niên.

Đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng được trẻ hứa hẹn sẽ mang đến nhiều đổi mới, sáng tạo, đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị ngày càng phát triển.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được các đơn vị thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền trực quan tại đơn vị, tuyên truyền trên mạng xã hội, báo, đài của tỉnh, địa phương… Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa được nhiều đơn vị thực hiện sáng tạo, hiệu quả, qua đó góp phần tiết kiệm kinh phí đại hội.

Sự thành công của đại hội đoàn cấp huyện và tương đương cho thấy sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị. Đây là tiền đề quan trọng để chuẩn bị tốt các nội dung tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang khóa XI, nhiệm kỳ 2022-2027, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Sau thành công của đại hội, ngay thời điểm này các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và tương đương cần làm gì để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đã đề ra ?

- Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đã đề ra trong nhiệm kỳ 2022-2027, ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn và đơn vị tương đương cần cụ thể hóa các nội dung nghị quyết đại hội và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để giải quyết những vấn đề mới, những vấn đề khó, những tồn tại, hạn chế của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ.

Đồng thời, tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách đương nhiệm và kế thừa từ cơ sở, có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực và tâm huyết, tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên trong sự nghiệp xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Phải đa dạng hóa các phương thức đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho thanh niên; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, kết nối các nguồn lực phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và nâng cao chất lượng nông thôn mới.

Đến nay, công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 được chuẩn bị ra sao, thưa anh ?

- Hiện tại, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã cơ bản hoàn chỉnh các nội dung từ chương trình, văn kiện, nhân sự cho đến công tác tuyên truyền.

Theo đó, Đại hội dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 7-10-2022, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đại hội sẽ đón tiếp khoảng 300 đại biểu trong đó có 220 đại biểu chính thức và khoảng 80-100 đại biểu khách mời.

Để đảm bảo Đại hội được tổ chức thành công, có sức lan tỏa mạnh mẽ, Tỉnh đoàn đã sớm thành lập các tiểu ban giúp việc Đại hội. Các nội dung công tác nhân sự, hậu cần, tuyên truyền và tổ chức Đại hội đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, thường xuyên báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tiến độ, nội dung công tác chuẩn bị Đại hội, đảm bảo quy mô và chất lượng của một Đại hội cấp tỉnh.

Các nội dung dự thảo văn kiện trình Đại hội được Tỉnh đoàn xây dựng bám sát hướng dẫn của Trung ương Đoàn, tổ chức góp ý nhiều lần với nhiều nhóm đối tượng khác nhau, trong đó, dự thảo Báo cáo chính trị đã được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên, đến nay đã xây dựng đến dự thảo lần thứ 5.

Các hoạt động, chương trình chào mừng Đại hội được chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức xuyên suốt từ đầu năm 2022 và sẽ kéo dài đến khi Đại hội Đoàn toàn quốc kết thúc thành công…

Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đang xin lịch Tỉnh ủy duyệt văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn cấp tỉnh và dự kiến đầu tháng 9-2022, Trung ương Đoàn sẽ vào duyệt văn kiện Đại hội của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện và xác định công tác tuyên truyền về đại hội đoàn các cấp, nhất là Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của các cấp bộ đoàn.

Phát động thực hiện các công trình, hoạt động thiết thực; huy động sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên, các kênh thông tin, tuyên truyền và các lực lượng xã hội; đặc biệt quan tâm tổ chức tốt việc lấy ý kiến của cán bộ, đoàn viên thanh niên và Nhân dân đóng góp vào văn kiện Đại hội; kết hợp giữa tuyên truyền trực quan và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang tin điện tử, mạng xã hội…

Tất cả tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, không khí thi đua sôi nổi, động viên tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục rèn luyện, phấn đấu lập thành tích chào mừng đại hội đoàn các cấp, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

 

Xin cảm ơn anh !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>