Phụ nữ thực hiện 5 không, 3 sạch

26/07/2021 | 09:35 GMT+7

Với mục tiêu tốt đẹp về một gia đình không nghèo đói, sạch sẽ... các cấp hội LHPN ở huyện Phụng Hiệp đã và đang thực hiện rất hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Cảnh quan sạch đẹp trước nhà chị Xuân (trái). (Ảnh chụp tháng 3-2021)

Hộ bà Bùi Thị Tiếp, ở ấp Mỹ Thuận 2, xã Phụng Hiệp, thực hiện rất bài bản các tiêu chí 5 không, 3 sạch (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp).

Lúc mới phát động (ngày 8-3-2019), nhà bà Tiếp có nền cơ bản của 8 tiêu chí trên, sau đó bà và 4 thành viên trong gia đình chung tay nâng chất. Đi xung quanh khuôn viên nhà bà Tiếp, cảm giác rất thoải mái vì sạch, xanh, thoáng mát bởi nhiều hoa kiểng, cây xanh; rác thải được bà phân loại kỹ để bán, phân hủy…

Về một số tiêu chí còn lại gia đình bà Tiếp cũng đạt bền vững khi con trai và con dâu bà khẳng định “dừng lại 2 con để nuôi dạy cho tốt”. “Do cha mẹ của nó lo làm lụng nên đứa cháu học ở trường đang tuổi lớn cũng được tôi dạy hàng ngày là đi học không được cặp bè cặp bạn phá phách, đây là nội dung không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong xây dựng gia đình kiểu mẫu”, bà Tiếp nói và nhấn mạnh thêm sẽ nâng cao chất lượng hơn nữa các tiêu chí để không rớt hạng.

Hỏi về việc sao quan tâm nhiều như vậy, bà cho biết 8 chỉ tiêu trên đều hướng đến xây dựng một gia đình phát triển khá giả, ấm êm, sạch đẹp, an toàn thì phải làm.

Thời gian đầu (năm 2019) khi xây dựng ấp 5 không, 3 sạch, Mỹ Thuận 2 chỉ có 20 gia đình có nền cơ bản về 8 tiêu chí, sau khi rà soát, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tạ Kim Tuyết thấy nhiều hộ có khả năng thực hiện tốt nên đăng ký thực hiện, đến nay có đến 180/260 hộ đạt chuẩn.

Theo bà Lâm Thị Thanh Tươi, Chủ tịch Hội LHPN xã Phụng Hiệp, chị em ở ấp này và toàn xã nhận thức được lợi ích của việc xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch nên rất tích cực hưởng ứng, chị em thấy nhà cặp bên sạch đẹp, hạnh phúc nên làm theo, tạo phong trào thi đua cả xóm xây dựng ấp kiểu mẫu, trong đó Mỹ Thuận 2 rất tiêu biểu.

Ở ấp Hòa Hưng, thị trấn Búng Tàu, hội viên phụ nữ cũng đua nhau xây dựng gia đình kiểu mẫu. Gia đình chị Lê Kim Xuân được công nhận văn hóa kiểu mẫu nhiều năm liền. Anh chị là công chức, việc sinh 2 con là điều không phải nói nhiều nhưng đáng quan tâm là con cái đều học hành rất chăm ngoan, cảnh quan môi trường quanh nhà được anh chị tranh thủ thời gian chăm sóc rất đẹp mắt. Chị Xuân khoe con lớn của chị vừa được tuyên dương là cháu ngoan Bác Hồ trên tỉnh và dịp kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam 28-6 vừa rồi, gia đình cũng được tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Ý thức về bảo vệ môi trường ở ấp này cũng rất đáng khen. Bà con ở đây cho biết, lúc chưa có thùng thu gom rác thì đa số đều phân loại để xử lý, nay có thùng thì càng kỹ lưỡng, xóm giềng thêm sạch sẽ hơn. Bà Vân, ở ấp Hòa Hưng, kể dân ở đây bây giờ ý thức cao lắm, ai mà quăng bọc rác dưới kênh là bị phản ánh liền.

Ấp này có trên 150 hộ đăng ký và thực hiện tốt các tiêu chí 5 không, 3 sạch, cụ thể là đoạn từ cầu Thủy Lợi đến cầu Búng Tàu. Chị Võ Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Búng Tàu, cho biết thêm, thực hiện 5 không, 3 sạch ở đô thị tuy có những điều kiện thuận lợi nhưng đòi hỏi cao hơn khu vực nông thôn, song với sự quyết tâm, đồng lòng thì các ấp ở địa phương đều thực hiện đạt chuẩn theo yêu cầu, chất lượng cuộc sống từng gia đình hội viên ngày càng cao.

Theo Hội LHPN huyện, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2016-2021 ở huyện đạt nhiều kết quả tích cực, phù hợp với nhu cầu của phụ nữ và tình hình địa phương, đóng góp quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua triển khai thực hiện, hàng năm số hộ đăng ký và thực hiện đạt 8 tiêu chí 5 không, 3 sạch luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Giai đoạn 2016-2021 có 28.109 hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện 8 tiêu chí, đến nay có 14.954 hộ gia đình hội viên đạt, tăng 1.304 hộ so thời điểm tháng 6-2016.

Bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện, thông tin thêm, nét nổi bật không kém của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong toàn hội là các chị vận động, thực hiện mô hình đắp lò đốt rác bằng đất với 3.329 lò, đóng góp tích cực cho việc xử lý rác đúng theo quy định, giúp chị em tiết kiệm được tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Đến nay, huyện có 23 ấp đạt 8 tiêu chuẩn trên (mỗi ấp có 80% gia đình hội viên tham gia). “Đây là tiền đề rất quan trọng để chúng tôi phấn đấu 5 năm tới có 5 ấp đạt “5 không, 3 sạch kiểu mẫu”. Để làm được điều này, vấn đề quan trọng là ý thức và sự tự nguyện của chị em. Huyện hội sẽ tập trung nhiều giải pháp thiết thực về tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, nhân rộng cách làm hay một cách kịp thời để đạt mục tiêu đề ra”, bà Thùy Trang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>