Phát huy vai trò phụ nữ công an nhân dân

08/10/2021 | 08:21 GMT+7

5 năm qua, Hội Phụ nữ Công an tỉnh luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội và phong trào, thể hiện bản sắc riêng, đặc thù của Hội. Các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh đã nỗ lực thực hiện hoàn thành xuất sắc 9/9 chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2016-2021.

Hội phụ nữ công an cơ sở tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, trong nhiệm kỳ, các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh đã tham mưu cho Đảng ủy Công an tỉnh, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, địa phương triển khai 208 cuộc, cho 20.800 lượt hội viên học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; các quy định, kế hoạch công tác của ngành, của Hội. Từ đó, hội viên luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật; rèn luyện phẩm chất đạo đức; phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hội phụ nữ Công an tỉnh và hội phụ nữ công an các đơn vị, địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thực hiện tốt chuẩn mực gia đình văn hóa, phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam gắn với giá trị truyền thống gia đình Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những chính sách có liên quan đến phụ nữ và trẻ em, giáo dục đời sống gia đình.

“Qua công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào, cuộc vận động do Hội phát động, đến nay từng hội viên đã vận dụng, sắp xếp tổ chức cuộc sống gia đình hợp lý; xây dựng phát triển kinh tế gia đình; chăm sóc, giáo dục con em một cách khoa học; quan tâm đúng mực và chia sẻ trách nhiệm cùng giữ gìn, xây dựng gia đình hạnh phúc” thiếu tá Nguyễn Thị Mỹ Trang, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, cho biết.

Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua 

Xác định phong trào thi đua “Phụ nữ Công an nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” gắn với các cuộc vận động của ngành và hội là phong trào có tính đặc thù của Hội nên thời gian qua, Hội Phụ nữ Công an tỉnh luôn quan tâm làm tốt công tác quán triệt, triển khai cho cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào này.

Các cơ sở hội đã triển khai thực hiện phong trào bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp với nguyện vọng của cán bộ, hội viên, với từng thời điểm, nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị. Qua đó, làm nổi bật được trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, hội viên trong thực hiện phong trào thi đua.

Cụ thể hóa các nội dung thi đua bằng hành động thiết thực, Hội Phụ nữ Phòng An ninh đối ngoại triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Cơ quan tiếp công dân văn minh, cải cách hành chính” tại bộ phận Tiếp dân giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh.

Đại úy Phạm Thị Kiều Tiên, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng An ninh đối ngoại, cho biết: “Thực hiện phong trào thi đua do Hội phát động gắn với nhiệm vụ của ngành, nhiều năm nay chúng tôi duy trì làm tốt mô hình này. Qua thời gian hoạt động, mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và công tác cải cách hành chính tại bộ phận Tiếp dân giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh của đơn vị”.

Thực hiện mô hình này, các hội viên phải đăng ký thực hiện tốt các nội dung về quy tắc ứng xử của công an nhân dân. Nêu cao vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Qua thời gian thực hiện, người dân đánh giá cao về tinh thần, thái độ phục vụ của các cán bộ tại bộ phận, nhất là việc rút ngắn thời gian trả kết quả thủ tục hành chính từ 5 ngày theo quy định xuống chỉ trong 1 buổi làm việc đối với thủ tục gia hạn chứng nhận tạm trú và cấp thị thực cho người nước ngoài.

Chăm lo đời sống hội viên

Ngoài việc lồng ghép công tác chuyên môn trong các hoạt động hội, các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh còn chú trọng nâng cao vai trò của hội trong việc chăm lo đời sống hội viên. Trong nhiệm kỳ, các cơ sở hội duy trì, phát triển và nâng cao hiệu quả mô hình phụ nữ tiết kiệm, góp vốn xoay vòng, nuôi heo đất nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Qua các mô hình, các chị em đã tham gia góp vốn tương trợ với tổng số tiền trên 9 tỉ đồng, tạo điều kiện cho hỗ trợ 850 lượt hội viên vay, mượn vốn phát triển kinh tế gia đình.

Nhằm chăm lo đời sống hội viên, Hội Phụ nữ Phòng An ninh đối ngoại còn tổ chức mô hình góp vốn xoay vòng và gửi tiền tiết kiệm với chủ đề “Làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Theo đó, hàng tháng các hội viên sẽ góp 1 triệu đồng làm vốn tương trợ cho các hội viên khó khăn vay với lãi suất thấp. Bình quân mỗi tháng, tổ góp được 10 triệu đồng, giải quyết nhu cầu về vốn cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Những tháng qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số hội viên phụ nữ Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phải ở lại nơi làm việc để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch ở đơn vị được tốt hơn. Do đó, Hội Phụ nữ đã triển khai mô hình “Vườn rau sạch” trong khuôn viên đơn vị nhằm tăng cường nguồn rau xanh cho chị em hội viên trong bữa ăn hàng ngày.

 “Thực hiện chỉ tiêu công tác hội gắn với hoạt động thiết thực chăm lo sức khỏe và tinh thần cho chị em trong những ngày thực hiện các quy định về phòng, chống dịch tại đơn vị, chúng tôi triển khai mô hình “Vườn rau sạch”. Theo các chị em chia sẻ, việc chăm sóc vườn rau vừa giúp các chị có thêm hoạt động thư giãn tinh thần sau giờ làm việc, đồng thời có thêm nguồn rau sạch tại chỗ dùng cho bữa ăn”, thượng úy Nguyễn Thị Cẩm Tiên, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, thông tin.

Theo thiếu tá Nguyễn Thị Mỹ Trang, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, nhìn chung trong nhiệm kỳ 2016-2021, công tác hội và phong trào phụ nữ Công an tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, các hoạt động của hội ngày càng đi vào nề nếp, có hiệu quả thiết thực. Tổ chức hội phụ nữ được củng cố, kiện toàn; nội dung, hình thức sinh hoạt, hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình của hội phụ nữ từng đơn vị. Đội ngũ cán bộ hội, nhất là cán bộ chủ chốt có phẩm chất đạo đức, năng lực, gương mẫu, nhiệt tình trong tổ chức các hoạt động phong trào nên đã thu hút đông đảo hội viên tham gia và thúc đẩy phong trào phụ nữ Công an tỉnh phát triển toàn diện.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh có 21 hội cơ sở (15 hội phụ nữ cơ sở, 6 chi hội phụ nữ) với 177 hội viên. Qua đánh giá, xếp loại hàng năm, tổ chức cơ sở hội đạt vững mạnh chiếm 95%, không có tổ chức cơ sở hội yếu, kém.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>