Kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến”

27/06/2022 | 07:47 GMT+7

Giai đoạn 1 chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” khép lại, tỉnh có 19.061 sáng kiến đã đăng nộp, đạt 953,05% chỉ tiêu kế hoạch đăng ký Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và đạt 382,22% chỉ tiêu cả chương trình, đứng vị trí thứ 6 trong toàn hệ thống công đoàn cả nước.

Ông Trần Thanh Hải (thứ 2 từ phải qua), Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, trao bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh và chúc mừng các tập thể xuất sắc trong thi đua thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến” giai đoạn 1.

Đây là minh chứng sinh động nhất về sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong việc tham gia thực hiện chương trình của công đoàn các cấp trong tỉnh. Trọng tâm là chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày thực hiện chương trình giai đoạn 1 đã mang về thành tích rất ấn tượng. Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, kết quả đó là kỳ tích trong tổ chức thực hiện giai đoạn 1 chương trình của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, đội ngũ cán bộ, công đoàn viên Hậu Giang.

Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được biểu dương

LĐLĐ tỉnh thông tin, toàn tỉnh hiện có 57.154 công nhân, viên chức, lao động, trong đó có 36.313 công đoàn viên. Qua phát động chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày thực hiện chương trình, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Từ đó, cán bộ, đoàn viên, người lao động tích cực tham gia, hưởng ứng đăng nộp sáng kiến, ý tưởng, giải pháp trong công tác, lao động, sản xuất.

Kết quả có trên 90% công đoàn cơ sở hiện có 3.652 cán bộ, đoàn viên, người lao động đăng ký tham gia chương trình. Nhờ vậy mà sau khi khép lại giai đoạn 1 (ngày 31-5-2022), tỉnh có 19.061 sáng kiến đã đăng nộp vào chương trình. Đáng ghi nhận là đa số sáng kiến này đã được cấp có thẩm quyền công nhận và đang áp dụng vào thực tế có chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã hội.

Tiêu biểu như sáng kiến “Buồng lấy mẫu an toàn” của chị Trần Ngọc Phượng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội cùng các cộng sự tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, được đưa vào áp dụng từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, đem lại giá trị làm lợi 4,8 tỉ đồng. Sáng kiến “Công đoàn vì gia đình người lao động” của chị Nguyễn Thị Giọn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Lạc Tỷ II, góp phần giữ chân người lao động tại công ty.

Sáng kiến của chị Giọn được đưa vào áp dụng tại Công ty TNHH Lạc Tỷ II từ tháng 4-5 năm nay, đã đem lại giá trị làm lợi hơn 200 triệu đồng/tháng. Hay sáng kiến “Xây dựng mô hình thủy lợi, tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, áp dụng công nghệ 4.0 trong phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn” của anh Trần Thanh Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và 1 cộng sự tại đơn vị được đưa vào áp dụng từ năm 2021; qua đó đem lại giá trị làm lợi 300 triệu đồng/năm…

Để kịp thời ghi nhận, biểu dương những điển hình tiêu biểu trong thực hiện chương trình ở giai đoạn 1, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã tặng bằng khen cho 24 tập thể có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia và sớm vượt chỉ tiêu kế hoạch. Đồng thời, xét tặng bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh cho 26 cá nhân có sáng kiến tiêu biểu được ghi nhận và đang áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả cao.

Ghi nhận và đánh giá cao các sáng kiến tiêu biểu ở giai đoạn 1 của chương trình, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định, trong số những sáng kiến tiêu biểu đó có sáng kiến đóng góp rất lớn cho việc phòng, chống dịch Covid-19, giúp giảm áp lực về con người và tài chính. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh cần tiếp tục tổng hợp và tôn vinh tất cả sáng kiến xứng đáng, góp phần phát huy tinh thần nội lực, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà.

Tiếp tục phát huy thành tích trong giai đoạn 2

Khép lại giai đoạn 1, toàn huyện Châu Thành A có 4.352 sáng kiến, đạt 1.192,33% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao năm 2022. “Chương trình còn tiếp tục ở giai đoạn 2 với yêu cầu các sáng kiến phải chất lượng, hiệu quả hơn để ứng dụng vào thực tiễn đời sống xã hội. Do đó, thời gian tới, cần tăng cường, phát huy tính tích cực, sáng tạo của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động tham gia thực hiện chương trình”, ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch LĐLĐ huyện, nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, ông Hóa cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động phát huy sáng kiến để tham gia chương trình; tăng cường theo dõi, nhắc nhở công đoàn cơ sở tích cực tham gia chương trình và làm cơ sở cho đánh giá thi đua cuối năm. Ngoài ra, kịp thời biểu dương, khen thưởng cho tập thể, cá nhân có sáng kiến tiêu biểu ở giai đoạn 1 nhằm kích thích tinh thần sáng tạo tham gia giai đoạn 2.

Kết thúc giai đoạn 1, LĐLĐ tỉnh đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm hay có thể tiếp tục vận dụng trong thời gian tới. Đó là phát huy vai trò tham mưu với cấp ủy đảng của tổ chức công đoàn và phối hợp chặt giữa công đoàn với các ngành, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai, thực hiện; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm thu hút từng đối tượng hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và có đủ thời gian, điều kiện tham gia, hưởng ứng chương trình.

Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả các “tổ, nhóm hỗ trợ sáng kiến” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong việc nộp sáng kiến đối với trường hợp không có thời gian, ngại tham gia hoặc còn hạn chế về trình độ tin học. Đặc biệt là việc tổ chức “Ngày hội sáng kiến” của Công đoàn các khu công nghiệp mang lại hiệu quả cao trong việc hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ, công đoàn viên, người lao động tham gia nộp sáng kiến.

Nói về kinh nghiệm khắc phục hạn chế ở gian đoạn 1, ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho rằng, các cấp công đoàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, tổng hợp kết quả nhằm kịp thời nhắc nhở, đôn đốc, động viên, hướng dẫn các cán bộ, đoàn viên, người lao động có sáng kiến tích cực tham gia nộp vào chương trình. Mặt khác, xóa tư tưởng e ngại, tăng sức lan tỏa trong các công đoàn cơ sở có đông đoàn viên, người lao động và có biểu dương khích lệ kịp thời.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, đánh giá, LĐLĐ tỉnh Hậu Giang là một trong những đơn vị không chỉ thể hiện sự nhạy bén, trách nhiệm cao khi đăng ký vượt chỉ tiêu mà còn nêu cao tinh thần quyết tâm trong tổ chức thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến”. Tuy hoàn thành trước thời hạn nhưng thời gian tới, LĐLĐ tỉnh Hậu Giang cần tiếp tục duy trì sự tập trung để thành công hơn nữa trong thực hiện chương trình ở giai đoạn 2.

Bởi sự thành công của chương trình thể hiện vai trò tổ chức công đoàn tham gia tích cực trong quá trình khôi phục và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 chương trình “1 triệu sáng kiến” do LĐLĐ tỉnh tổ chức, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết: “LĐLĐ tỉnh Hậu Giang là một trong ba đơn vị mà tôi xin được phép đến để trực tiếp nói lên lời cảm ơn chân thành. Nếu như LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa là đầu tàu của chương trình; LĐLĐ thành phố Hà Nội đứng đầu nhóm lực hút cùng thi đua thì LĐLĐ tỉnh Hậu Giang là tiêu biểu của các đơn vị có kỳ tích”.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>