Hoạt động của đoàn thể ngày càng chất lượng

25/05/2022 | 10:20 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo” (Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy), những năm qua, hoạt động của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện Vị Thủy có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.

Nhờ Hội LHPN xã giúp sức nên bà Phượng có cuộc sống ổn định hơn.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy, trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện không ngừng tập trung thực hiện đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, đẩy mạnh việc củng cố, nâng chất hoạt động của chi, tổ hội cơ sở. Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng luôn bám sát chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị đề ra, nhiều phong trào, mô hình hay góp phần phát huy vai trò của đoàn thể trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; việc thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên ngày càng thuận lợi; vị trí, vai trò của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội từng bước được nâng lên.

Xác định việc chăm lo đời sống kinh tế hội viên là nhiệm vụ quan trọng góp phần củng cố niềm tin của hội viên đối với tổ chức hội, thời gian qua, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở tăng cường hoạt động hỗ trợ chị em làm kinh tế thông qua các mô hình như: “Chị khá giúp chị nghèo”, “Bán vé số bỏ ống heo hỗ trợ sinh kế”, “Điểm bán hàng, liên kết, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ”, “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ khó khăn”…

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nên Hội LHPN xã Vị Thủy rất chú trọng triển khai các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ dân tộc vượt khó thoát nghèo, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ khởi nghiệp. Nhiều hội viên phụ nữ Khmer đã có đời sống khá giả hơn nhờ sự giúp sức của Hội LHPN xã.

Sau nhiều năm cùng chồng bỏ xứ đi làm ăn xa, bà Trần Thị Phượng quyết định trở về quê hương để lập lại cuộc sống. Ngày trở về bà được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng làm vốn chăn nuôi. Từ đồng vốn ấy, bà thực hiện mô hình chăn nuôi kết hợp như: nuôi heo, gà, vịt, cá và lươn. Sau thời gian làm ăn có hiệu quả, bà Phượng trả vốn vay ban đầu và tiếp tục nâng nguồn vốn vay lên gần 100 triệu đồng để mở rộng quy mô sản xuất.

“Nhờ Hội LHPN xã quan tâm tạo điều kiện tiếp cận vốn vay nên tôi mới có được cuộc sống ổn định như hôm nay. Hiện nay, ngoài 6 công ruộng, 2 con heo nái và đàn heo con tôi còn hơn 10.000 con lươn đến lứa thu hoạch. Đồng thời, cứ vài tháng tôi lại có thêm nguồn thu từ cá, gà, vịt. Với cách chăn nuôi kết hợp lấy ngắn nuôi dài đã giúp cho kinh tế gia đình ngày một khá hơn nhờ có nhiều nguồn thu”, bà Phượng chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội LHPN huyện, để nâng cao chất lượng hoạt động, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động các chi, tổ hội. Huyện hội thường xuyên cử cán bộ dự sinh hoạt chi, tổ hội để kịp thời hỗ trợ, uốn nắn giúp các chi, tổ hội nâng cao chất lượng sinh hoạt. “Bên cạnh đó, chúng tôi còn chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phù hợp với sở thích, nguyện vọng của hội viên để nâng cao hiệu quả tập hợp phụ nữ vào hội. Trong đó, quan tâm tổ chức nhiều hoạt động, mô hình chăm lo đời sống kinh tế phụ nữ, hỗ trợ trẻ em trong học tập”, bà Kiều nói thêm.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, Huyện đoàn, Đoàn thanh niên xã Vị Thủy tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong tham gia thực hiện các phong trào ở địa phương.

Anh Trần Minh Dũng, Bí thư Xã đoàn Vị Thủy, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò của mình nên đoàn viên, thanh niên các chi đoàn, chi hội ngày càng tích cực tham gia hoạt động tình nguyện gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hàng năm, đoàn viên, thanh niên đều đảm nhận thực hiện nhiều công trình trồng cây xanh, làm vệ sinh môi trường, phát quang tuyến lộ giao thông nông thôn, sửa chữa cầu, đường bị hư hỏng, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính… Nhờ đó đã góp phần cùng địa phương duy trì thực hiện nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới”.

Theo Huyện ủy Vị Thủy, qua thời gian thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy, nhận thức của các cấp ủy đảng về vị trí, vai trò hệ thống mặt trận, đoàn thể trong xây dựng hệ thống chính trị chuyển biến rõ nét. Từ đó đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở gắn với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp. Chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở có sự thay đổi rõ nét theo hướng tích cực. Đã thay đổi phương thức, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào ở địa phương; phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ Mặt trận và các đoàn thể; có nhiều sáng kiến, mô hình đột phá mới góp phần nâng cao hiệu quả thu hút và tập hợp đoàn viên, hội viên, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội huyện nhà.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>