Hè - tình nguyện vì cộng đồng

07/07/2021 | 08:05 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTNH) năm nay trên địa bàn thành phố Vị Thanh có phần ít sôi nổi hơn. Tuy nhiên, tùy thời điểm, tùy địa bàn mà các đội hình TNTNH của chiến dịch cũng có những cách làm, hoạt động phù hợp để chiến dịch mang ý nghĩa thiết thực.

Đoàn thanh niên phường V bàn giao nhà nhân ái cho đoàn viên.

Vào thời điểm này, các đội hình tình nguyện của Thành đoàn và các đơn vị đoàn trường THPT trên địa bàn thành phố đang tập trung nhiệm vụ “Tiếp sức mùa thi” tại 3 điểm trường.

Theo anh Cao Chí Khá, Phó Bí thư Thành đoàn, hoạt động tiếp sức, hỗ trợ gồm: phối hợp cùng ngành chức năng hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi có mật độ giao thông cao; hướng dẫn, phát tờ rơi tuyển sinh; thực hiện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19… Ngoài ra, mỗi đoàn trường còn chủ động thành lập 2 đội hình tình nguyện để hỗ trợ thí sinh bên trong các điểm thi và khu vực ngoài cổng trường nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các em có một kỳ thi đạt kết quả tốt.

Thực hiện hỗ trợ, Thành đoàn vận động được 50 lít dung dịch sát khuẩn, 2.000 khẩu trang y tế, 600 chai nước suối, 500 cây viết và áo mưa để phát tặng cho các em khi có nhu cầu. Ngoài ra, để khích lệ sự cố gắng của các em, Thành đoàn cũng “treo thưởng” 5 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng phát cho 5 em có kết quả thi cao nhất.

Trước đó, khi chiến dịch khởi động, đoàn thanh niên các xã, phường đã ra quân thực hiện các hoạt động xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ra quân thực hiện phát quang, dọn dẹp vệ sinh tuyến đường 19-8, ở ấp 3A, xã Vị Tân với chiều dài 700m; ra quân phát quang, dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ, trồng hoa mười giờ xây dựng tuyến hẻm đẹp với tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” tại hẻm 193, đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV với chiều dài hơn 500m…

Chị Ngô Thị Lệ Hằng, Bí thư Đoàn thanh niên phường V, cho biết: “Góp phần cùng địa phương xây dựng đô thị văn minh, trong chiến dịch TNTNH này, chúng tôi ra quân thực hiện công trình xây dựng tuyến đường đẹp dài khoảng 1km; đoàn viên, thanh niên của phường còn tham gia sửa chữa, nâng cấp được 300m hẻm tại khu vực 2, góp phần cho việc đi lại của người dân dễ dàng hơn”.

Cũng theo chị Hằng, từ đầu chiến dịch đến nay, Đoàn phường tích cực thực hiện các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, hỗ trợ vốn cho thanh niên phát triển kinh tế. Cụ thể, tổ chức hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi và tặng 20 phần quà, tổng trị giá 6 triệu đồng; bàn giao một căn nhà nhân ái với tổng trị giá 120 triệu đồng cho gia đình thanh niên nghèo khó khăn về nhà ở tại khu vực 5, trong đó Đoàn phường vận động mạnh thường quân hỗ trợ 60 triệu đồng. Mới đây, Đoàn phường còn trao vốn phát triển kinh tế từ nguồn vay ngân hàng cho 3 thanh niên thực hiện mô hình khởi nghiệp, mỗi mô hình được vay 50 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Duy, ở khu vực 5, phường V, chia sẻ: “Gia đình tôi vừa được Đoàn phường V tạo điều kiện vay vốn 50 triệu đồng để làm ăn. Từ đồng vốn này, tôi có thêm nguồn lực để nhập thêm hàng hóa mở rộng quy mô buôn bán tạp hóa tại nhà”.

Góp phần cùng công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Đoàn thanh niên phường III phối hợp với nhóm thiện nguyện, một số thành viên của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm ở thành phố tổ chức hoạt động giao lưu cấp phát miễn phí bánh mì, nước suối, khẩu trang và đo thân nhiệt cho người già, người bán vé số, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào thứ bảy hàng tuần tại chợ Vị Thanh. Kết quả, bình quân mỗi tuần hoạt động phát từ 400-450 ổ bánh mì và hàng trăm chai nước suối, khẩu trang cho bà con…

Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Vị Thanh trong chiến dịch, tới đây, Thành đoàn sẽ tổ chức ra quân thực hiện công trình tuyến đường đẹp ở đường 19-8, xã Vị Tân; huy động đoàn viên, thanh niên tham gia trồng 1.000 cây dừa, 10.000 cây bông trang dọc theo toàn tuyến.

Thêm nguồn lực cho chiến dịch, sắp tới, Thành đoàn tiếp nhận 2 đội hình TNTNH tham gia hoạt động “Mùa hè xanh” của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang và Liên Chi hội sinh viên Vị Thanh tại Trường Đại học Cần Thơ và lực lượng này sẽ thực hiện các công trình, phần việc góp phần cho xã Vị Tân và Tân Tiến hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng bằng những cách làm linh động, sáng tạo, Chiến dịch TNTNH năm nay ở thành phố Vị Thanh vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Chiến sĩ thanh niên tình nguyện vẫn có mặt trên khắp địa bàn, khắp các công trình, phần việc, góp phần cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>