Gấp rút chuẩn bị chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động

05/01/2022 | 08:13 GMT+7

Các cấp công đoàn trong tỉnh đang gấp rút chuẩn bị tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương, đơn vị, các cấp công đoàn sẽ tổ chức hoạt động chăm lo, hỗ trợ tết cho đoàn viên, người lao động phù hợp.

Đến nay, trên cơ sở bám sát kế hoạch của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các công đoàn trực thuộc sẽ cụ thể hóa bằng các hoạt động chăm lo cho công đoàn viên, người lao động phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình. Nhất là đảm bảo yêu cầu thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, an toàn, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của trên theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Việc tổ chức phải an toàn theo cấp độ dịch

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết, theo kế hoạch, đơn vị sẽ tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc tết đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới đoàn viên, người lao động phải ở trong khu cách ly y tế, mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế, tạo động lực mạnh mẽ trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc sắp đến.

“Bên cạnh tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên, chúc tết, tặng quà, chúng tôi còn yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc tham mưu cấp ủy đảng, tranh thủ sự hỗ trợ từ chính quyền, các nguồn lực khác nhằm kịp thời chăm lo cho đoàn viên, người lao động thông qua việc tổ chức tốt “Tết sum vầy - Xuân bình an” tại đơn vị. Trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm lo tết tuyệt đối phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của trên”, ông Thoại thông tin thêm.

Cũng với mục đích chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên, người lao động, LĐLĐ huyện Châu Thành A dự kiến trao 200 phần quà tết cho các đối tượng này. “Chúng tôi không tổ chức tập trung mà thành lập đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho đoàn viên, người lao động ở các tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”, bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành A, cho hay.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện Châu Thành A còn hướng dẫn, chỉ đạo từng công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch chăm tết riêng tại cơ quan, đơn vị mình. Hình thức tổ chức phù hợp với các quy định về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của trên. Qua đó, góp phần tạo động lực khích lệ, động viên công đoàn viên, người lao động làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trước thềm năm mới 2022.

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức linh hoạt, đa dạng các hình thức chăm lo, hỗ trợ tết. Cụ thể là tập trung chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tập trung trên cơ sở căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Chú trọng xã hội hóa các nguồn lực chăm lo

Với phương châm tất cả “đoàn viên và người lao động” đều có tết, LĐLĐ tỉnh còn yêu cầu các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện chủ trương xã hội hóa huy động các nguồn lực phục vụ việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo các quy định của pháp luật và của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ngoài các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm, trước hết cần tập trung vận động người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực này.

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cơ sở cần cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng tối đa nguồn tích lũy của đơn vị (nếu có) xây dựng dự toán để đảm bảo kế hoạch chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng một phần tài chính công đoàn tích lũy (nếu có) để hỗ trợ công đoàn cấp dưới thực hiện công tác chăm lo này.

“Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần chủ động nắm bắt tình hình tài chính, hướng dẫn công đoàn cơ sở lập dự toán làm căn cứ để chi các hoạt động chăm lo. Trường hợp công đoàn cơ sở không cân đối được thì việc thực hiện từ nguồn tài chính công đoàn tích lũy của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Nếu công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không cân đối được thì kịp thời báo cáo LĐLĐ tỉnh để xem xét cấp hỗ trợ”, ông Kiều Văn Thọ lưu ý thêm.

Trên tinh thần đó, đoàn viên, người lao động có đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn các cấp. Đối với đoàn viên, người lao động tại đơn vị hành chính và sự nghiệp công lập thì công đoàn cơ sở chủ động cân đối nguồn tài chính để chăm lo, thăm hỏi. Tổng nguồn kinh phí mà LĐLĐ tỉnh dự kiến chi hỗ trợ cho 2.500 đoàn viên, người lao động trong dịp tết là 750 triệu đồng.

Trong đó, các cấp công đoàn ưu tiên hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ; đoàn viên, người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng như đoàn viên, người lao động không về quê đón tết ở lại để làm việc, lao động, sản xuất.

Thông qua công tác chăm lo, hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tiếp tục giúp đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh nhận thức vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức công đoàn. Từ đó, họ tin tưởng gắn bó hơn với tổ chức công đoàn, thúc đẩy phát triển đoàn viên trong thời gian tới.

Một trong các hoạt động chăm lo nổi bật vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới của LĐLĐ tỉnh là việc tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” tại các doanh nghiệp, ở nơi có đông đoàn viên, người lao động nhưng phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch chung của tỉnh.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>