Điểm nhấn nhiệm kỳ của tuổi trẻ

13/07/2022 | 09:20 GMT+7

Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ đoàn huyện Long Mỹ không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, luôn tiên phong, xung kích để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Nhiều công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ đoàn huyện Long Mỹ thực hiện hiệu quả trong nhiệm kỳ 2017-2022.

Đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên

Xác định việc đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện đoàn Long Mỹ đã phối hợp tổ chức tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Nhờ đó, xuất hiện thêm nhiều tấm gương ĐVTN khởi nghiệp thành công, làm ra những sản phẩm chất lượng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, anh Trần Quang Thoại, ở xã Vĩnh Thuận Đông là một điển hình.

Từ niềm đam mê cây lục bình, anh Thoại đã mạnh dạn thành lập tổ đan đát lục bình vào năm 2018 với 15 thành viên, đến nay đã nâng lên 45 người. Nơi đây còn trở thành địa điểm trao đổi kinh nghiệm đan đát và tiếp nhận kiến thức khoa học kỹ thuật mới phục vụ nhu cầu của các tổ viên, hướng tới việc cùng nhau phát triển. Hiện có trên 400 nhân công làm việc trực tiếp và nhận gia công sản phẩm tại nhà, với mức thu nhập khoảng 4 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm đan đát lục bình của tổ với đa dạng mẫu mã đã có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài nước như Trung Quốc, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Anh Trần Quang Thoại, Chủ nhiệm Tổ đan đát lục bình xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Tổ có thể phát triển bền vững là nhờ vào sự đồng tâm, hiệp lực trong tập thể và việc tạo điều kiện của Huyện đoàn, giúp chúng tôi tiếp cận nguồn vốn vay, mở rộng quy mô sản xuất. Chúng tôi kỳ vọng sẽ từng bước hiện thực hóa ý tưởng ưu tiên sử dụng sản phẩm khởi nghiệp chất lượng tại địa phương, nhằm quảng bá thương hiệu đan đát lục bình xã Vĩnh Thuận Đông đến mọi người”.

Từ nguồn vốn của Trung ương Đoàn, trong nhiệm kỳ, Huyện đoàn đã giải ngân cho hơn 50 ĐVTN với trên 850 triệu đồng. Năm 2021, Huyện đoàn còn phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 10 ĐVTN thuộc hộ nghèo, cận nghèo số tiền 10 triệu đồng/người trong thời gian 2 năm, không tính lãi suất để họ có thêm điều kiện xây dựng, phát triển mô hình kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện

Các phong trào, hành động nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN huyện Long Mỹ ngày càng có sự đổi mới, linh hoạt trong phương thức tổ chức, phù hợp với đặc thù địa phương. Trong đó, chú trọng tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của tuổi trẻ, phát huy tính tự giác, tích cực của ĐVTN trong việc thực hiện nhiệm vụ. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức ra quân thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên như giặm vá 75km đường, xây dựng 15km tuyến đường đẹp, trồng trên 55.000 cây xanh các loại, vớt lục bình hơn 25km, thu gom 3,5 tấn rác thải. Đồng thời, còn triển khai nhiều hoạt động đảm bảo an sinh xã hội: Ngày thứ bảy tình nguyện-Giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân; Ngày chủ nhật xanh; xây dựng và bàn giao 24 căn nhà nhân ái cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn; tặng 4.900 phần quà cho gia đình chính sách; cấp phát miễn phí hơn 10.000 cơ số thuốc… với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng.

Nhiệm kỳ 2017-2022, dù có những yếu tố khách quan tác động, điển hình như đại dịch khiến các hoạt động gặp khó trong triển khai, nhưng với tinh thần và bản lĩnh tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn huyện Long Mỹ đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch 13/13 chỉ tiêu nghị quyết. Nổi bật là thực hiện 27/5 công trình thanh niên cấp huyện, đạt 540%; 435/50 công trình thanh niên cấp cơ sở, đạt 870%; phối hợp dạy nghề cho 550/150 ĐVTN, đạt hơn 366%; xây dựng 24/8 căn nhà tình thương, nhà nhân ái, nhà thắp sáng ước mơ, nhà khăn quàng đỏ, đạt 300%; phối hợp, giới thiệu việc làm cho 5.350/2.500 ĐVTN, đạt 214%....

Các phong trào, hoạt động được triển khai với nhiều nội dung thiết thực, đã khẳng định rõ nét vai trò, sự nhiệt huyết, đóng góp và dấu ấn của ĐVTN huyện Long Mỹ. Anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, thông tin: Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua của các cấp bộ đoàn huyện còn là việc thực hiện phong trào tuổi trẻ sáng tạo. Đã có hơn 3.000 ý tưởng, sáng kiến được đăng tải trên cổng thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Huyện đoàn cũng hỗ trợ vốn vay cho 10 ý tưởng sáng tạo của thanh niên với số tiền 500 triệu đồng”.

Nhiệm kỳ 2017-2022 khép lại với nhiều kết quả nổi bật sẽ là tiền đề, bước đà vững chắc để các cấp bộ đoàn huyện Long Mỹ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với khẩu hiệu hành động: “Đoàn kết, bản lĩnh, tự tin, năng động, sáng tạo, phát triển”, các cấp bộ đoàn huyện Long Mỹ đề ra 13 chỉ tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ 2022-2027: 15.000 lượt ĐVTN được tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức đoàn, hội tổ chức; 40 ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN được tổ chức đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa; phát triển 5.000 đoàn viên mới; thanh niên được hỗ trợ vay vốn 1,5 tỉ đồng để khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế…. Toàn huyện hiện có 2.061 ĐVTN.

 

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Ông Đào Văn Nhãn, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, lưu ý: “Các cấp bộ đoàn huyện cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN. Tích cực đẩy mạnh các phong trào, hoạt động, phát huy lòng nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong mỗi ĐVTN. Quan tâm thực hiện các công trình, phần việc thanh niên theo phương châm “thiết thực - hiệu quả - phù hợp với tình hình thực tế”, nhằm phát huy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ huyện nhà”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>