Công đoàn vượt khó, chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động

31/12/2021 | 07:05 GMT+7

Một trong những hoạt động để lại dấu ấn nổi bật từ đầu năm 2021 đến nay của công đoàn các cấp phải kể đến công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã kịp thời hỗ trợ quà cho cán bộ, đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, trong năm 2021, tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Một số doanh nghiệp tạm ngưng sản xuất, thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động đối với người lao động để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, kéo theo việc làm, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm nỗ lực vượt khó, có 21 doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” với tổng số 4.514 người lao động tham gia làm việc. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn chủ động nắm bắt tình hình diễn biến của dịch bệnh, tìm nguồn nguyên liệu để người lao động có việc làm, thu nhập và thực hiện các phúc lợi xã hội. Qua đó, góp phần giữ được mối quan hệ hài hòa, hợp tác giữa người sử dụng lao động với người lao động.

Bên cạnh một số doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ lương nghỉ, ngừng việc trong giai đoạn phòng, chống dịch, một số công đoàn cơ sở còn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động hỗ trợ tiền trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, tiền thuê nhà ở; tổ chức các khu nhà ở tập thể. Mặt khác, thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật, công khai kịp thời các chế độ lương, thưởng để họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

“Chúng tôi còn chỉ đạo thực hiện các gói hỗ trợ của Chính phủ, của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn để họ ổn định cuộc sống. Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức tuyên truyền, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên quan tâm, chăm lo đến sức khỏe, thu nhập và thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời, giúp đoàn viên, người lao động ổn định cuộc sống, tích cực tham gia lao động sản xuất”, ông Hiền thông tin thêm.

Cũng trong năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Qua rà soát, có 11 công ty, doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố cho công nhân, người lao động ngưng việc để phòng, chống dịch bệnh. Do vậy, đã làm 1.911 công nhân, lao động phải ngừng việc, nghỉ việc hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động, khiến đời sống gặp nhiều khó khăn.

 Trước tình hình đó, công đoàn các cấp phối hợp triển khai, tuyên truyền cũng như thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của trên về công tác phòng chống dịch Covid-19. “Chúng tôi cũng thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; động viên tinh thần để họ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở lại lao động sản xuất”, bà Trần Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố, thông tin.

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho biết, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động luôn được đơn vị quan tâm thực hiện tốt. Nhất là trong năm 2021, trước ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, một số công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền cùng cấp có các giải pháp chăm lo thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kịp thời để họ ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

Cùng với đó, các công đoàn cơ sở trực thuộc quan tâm động viên, thăm hỏi, hỗ trợ tặng quà cho hơn 819 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, thai sản với tổng số tiền hơn 255 triệu đồng. Riêng Công đoàn Viên chức vận động trao tặng 11 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 370 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 4 căn (40 triệu đồng/căn) từ nguồn vận động Quỹ vì người nghèo, Quỹ tấm lòng vàng...

Tương tự, trong năm 2021, các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện Long Mỹ phối hợp với chính quyền, chủ doanh nghiệp quan tâm tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người lao động, công khai tiền lương, thưởng để họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Theo thống kê, công đoàn các cấp tổ chức tặng 1.664 phần quà với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

LĐLĐ tỉnh thông tin, trong năm qua, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và công nhân, lao động tỉnh nhà được công đoàn thường xuyên quan tâm thực hiện. Đặc biệt là công tác chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết, xây dựng “Mái ấm công đoàn”, trao Quỹ học bổng “Tấm lòng vàng”, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngoài chỉ đạo triển khai, thực hiện tốt chương trình phúc lợi đoàn viên; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 80 căn Mái ấm công đoàn với tổng số tiền 2,4 tỉ đồng, LĐLĐ tỉnh còn phê duyệt cho vay Quỹ trợ vốn và Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 21 công nhân, viên chức, lao động vay với số vốn 265 triệu đồng. Chưa kể, trong năm, công đoàn cơ sở hỗ trợ, thăm hỏi và tặng quà cho 12.203 lượt công nhân, viên chức, lao động với tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng…

Thông qua công tác chăm lo đã góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ gắn kết bền chặt hơn giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn. Nhất là tạo thêm niềm tin, động lực quan trọng để tổ chức công đoàn Hậu Giang tiếp tục triển khai, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ trong điều kiện “thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” trong thời gian tới.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>