Công đoàn đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp

08/10/2021 | 08:17 GMT+7

Các cấp công đoàn trong tỉnh đang đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người lao động, góp phần cùng doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động sản xuất sau thời gian tạm dừng bởi dịch Covid-19.

LĐLĐ thành phố Vị Thanh cùng các doanh nghiệp ký biên bản phối hợp thực hiện mô hình “Tổ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động”.

Chú trọng chăm lo đời sống

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thông tin, trong quý III vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động. Nhiều công ty, xí nghiệp cho công nhân, người lao động ngưng việc để phòng, chống dịch, từ đó, khiến hàng chục ngàn công nhân, lao động phải ngừng việc, nghỉ việc hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động nên cuộc sống của họ càng khó khăn hơn.

Trước tình hình trên, công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh đến công đoàn viên, người lao động trong tỉnh. Mặt khác, thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần động viên tinh thần để họ cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy lùi dịch bệnh và sớm trở lại lao động sản xuất.

Trong đó, thông qua 200 phần quà được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phân bổ, công đoàn các cấp tổ chức đoàn đến thăm, trao tặng mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng cho công đoàn viên, người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và đang ở trọ do không về quê được; chi hỗ trợ cho 195 cán bộ, công đoàn viên thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 (F0, F1, F2) với tổng số tiền 247 triệu đồng…

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn nên ngày 21-9 vừa qua, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trực tiếp đến thăm hỏi, trao phần quà trị giá 300.000 đồng gồm: gạo và nhu yếu phẩm cho 2 mẹ con chị Trần Thị Trang, là công nhân đang ở trọ trên địa bàn phường VII, thành phố Vị Thanh. Chị Trang chia sẻ: “Nhiều tháng qua, chúng tôi bị mất việc làm do công ty tạm dừng hoạt động. Phần quà tuy giá trị không nhiều nhưng là sự an ủi, động viên rất lớn với người lao động trong lúc túng thiếu này”.

Ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách LĐLĐ tỉnh, cho rằng, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện các quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ kịp thời cho công đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, việc làm, tiền lương của công nhân, viên chức, lao động để kịp thời tham mưu, đề xuất chủ trương, chính sách hỗ trợ phù hợp.

Quan tâm hỗ trợ việc làm

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh Nguyễn Minh Khả cho biết, hiện có nhiều công nhân, lao động đi làm ở các tỉnh, thành khác trước đây đã trở về địa phương khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa có việc làm. Với vai trò là tổ chức đại diện chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng cho người lao động nói chung, đơn vị đã chủ động xây dựng và đang triển khai, thực hiện mô hình “Tổ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động” trên địa bàn thành phố. “Thông qua mô hình này, chúng tôi làm trung gian kết nối để người lao động và doanh nghiệp cùng có lợi. Cụ thể là chúng tôi sẽ giới thiệu cho người trong độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm để tăng thêm có thu nhập, nuôi sống gia đình; góp phần chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tìm được nguồn lao động trong lúc khan hiếm nhân lực do ảnh hưởng dịch bệnh như hiện nay”, ông Nguyễn Minh Khả khẳng định.

Từ ngày hoạt động (23-9) đến nay, tổ tư vấn đã tiếp nhận và chuyển hơn 160 hồ sơ xin việc cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động. Cũng theo LĐLĐ thành phố, khả năng lượng hồ sơ sẽ tăng trong thời gian tới, khi một số công ty đóng trong Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố đang thông báo tuyển số lượng lớn lao động. Cụ thể, Công ty TNHH Jia Zhi tuyển 1.500 công nhân may, Công ty TNHH UNIPAX Vị Thanh tuyển 1.000 lao động phổ thông...

Đánh giá hiệu quả mô hình, ông Bùi Đông Thiên, Giám đốc Công ty TNHH Jia Zhi, cho rằng, trong điều kiện bình thường thì người lao động chỉ cần bộ hồ sơ xin việc đến nộp trực tiếp cho doanh nghiệp là xong. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay thì vấn đề này không thể thực hiện như trước được nữa. Vì vậy, qua mô hình sẽ góp phần tư vấn, hỗ trợ giúp công ty tuyển dụng được lao động, đảm bảo phương án tiếp nhận, bố trí lao động trở lại làm việc an toàn theo quy định.

Theo ông Ngô Hồng Luận, Phó Ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh, hiện trên địa bàn Hậu Giang có lượng lớn người lao động ở các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 nhưng không có việc làm khoảng hơn 3 tháng nay đã trở về địa phương. Qua theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng thì hầu hết họ đều muốn ở lại làm việc tại quê nhà. Vì vậy, mô hình tổ tư vấn, giới thiệu việc làm được kỳ vọng sẽ kịp thời trợ giúp doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn lao động có tay nghề này.

Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình “Tổ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động” của LĐLĐ thành phố Vị Thanh, ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách LĐLĐ tỉnh, thông tin, thời gian tới, tổ tư vấn này sẽ phối hợp với doanh nghiệp, trung tâm giới thiệu việc làm giúp người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có được việc làm ổn định, bắt nhịp với cuộc sống bình thường mới.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>