“Áo xanh” tiên phong, trách nhiệm

18/05/2022 | 07:48 GMT+7

Tuổi trẻ huyện Vị Thủy đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy vai trò sáng tạo, tiên phong, trong đó hỗ trợ đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp được duy trì, triển khai hiệu quả.

Anh Cường bên vèo ếch được hỗ trợ từ anh Lê Hữu Tập, Bí thư Đoàn thanh niên xã Vị Thanh.

Bí thư Đoàn xuất tiền túi hỗ trợ đoàn viên

Chăm chú xem vèo ếch, anh Nguyễn Văn Cường, Bí thư Chi đoàn ấp 7A2, xã Vị Thanh, cho biết: “Số ếch này được Bí thư Đoàn thanh niên xã Vị Thanh hỗ trợ mua 600 con giống, nuôi khoảng 20 ngày rồi, thấy êm lắm, tầm 2,5 đến 3 tháng có thể xuất bán, ếch giữ giá tốt nên hy vọng tới đó có một số vốn để mở mang việc nuôi ếch của gia đình”.

Gia đình anh Cường là hộ nghèo của ấp. Trước đây, cuộc sống khá ổn định, hai vợ chồng có tiệm tạp hóa, kinh doanh thêm sân bóng đá cát nhỏ gần nhà. Qua đợt dịch, chuyện làm ăn khó khăn, bản thân anh phải đi làm thuê, làm mướn nhiều nghề, từ phụ hồ, chạy bàn quán ăn, quán nhậu, để có tiền lo cho vợ và các con đang tuổi ăn tuổi học.

Anh Cường chia sẻ: “Mình làm Bí thư Chi đoàn mà thuộc diện hộ nghèo cũng khó để tuyên truyền tốt cho các bạn tại ấp, nhưng mấy năm trước làm ăn thất bại, tiền ra chứ ít vô nên việc bình chọn mình thuộc diện hộ nghèo là thực tế. Từ đây mình càng có ý chí phấn đấu, vươn lên, quyết tâm trong năm nay phải thoát nghèo”.

Ngoài nuôi ếch, anh nuôi vài chục con gà thịt, khoảng nửa tháng nay, anh sắm xe ba gác tự chế làm thêm nghề mua ve chai ở các địa phương trong và ngoài huyện Vị Thủy. Mục tiêu trước mắt của anh là trả hết nợ vay bên ngoài, còn dư sẽ đầu tư nuôi thêm cá, gà vịt. Hy vọng cuộc sống sang trang mới, có thêm nhiều thời gian cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương. Dù cuộc sống còn bộn bề khó khăn, nhưng hầu như các hoạt động được phân công từ Đoàn thanh niên xã, anh Cường đều nỗ lực hết mình, không vắng mặt.

Anh Lê Hữu Tập, Bí thư Đoàn thanh niên xã Vị Thanh, là người  “tài trợ” toàn bộ ếch giống cho anh Cường. Đáng nói là kinh phí này anh Tập tự xuất tiền túi để hỗ trợ, với mong muốn giúp cán bộ đoàn ở ấp yên tâm công tác. “Có nhiều hoạt động hỗ trợ vốn trong hệ thống của Đoàn và liên kết với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội nhưng khó đáp ứng hết nhu cầu đoàn viên, thanh niên, nên trong khả năng của mình, tôi chỉ mong hỗ trợ ít đỉnh giúp cho bí thư chi đoàn ở ấp, nhất là những trường hợp thuộc diện hộ nghèo như anh Cường. Quan trọng là sự san sẻ và thấu hiểu, mình cùng các bạn vượt qua khó khăn, giữ vững niềm tin để hoạt động tốt”, anh Tập bày tỏ.

Năm trước, anh cũng bỏ tiền túi ra hỗ trợ 1.800 con ếch giống cho 3 hộ gia đình khác, hỗ trợ 60 con vịt cho 2 gia đình đoàn viên khó khăn. Khi được hỏi lương của cán bộ đoàn ở xã không thể gọi là nhiều, nếu hỗ trợ vậy có gặp khó?, anh Tập chia sẻ: “Mình liệu cơm gắp mắm, hỗ trợ trong khả năng của mình, nhưng tôi vui nhất là khi sự hỗ trợ của mình đem lại những kết quả thiết thực, giúp được nhiều gia đình đoàn viên thuộc diện hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, giúp các bạn vươn lên, khi đó phần công sức mình bỏ ra rất xứng đáng”.

Những trải lòng và việc làm ý nghĩa, thiết thực của anh Tập nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của Đảng ủy xã và chi bộ các ấp tại xã Vị Thanh, qua đó góp phần làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên tại địa phương này.

Những mô hình, cách làm hay như “thủ lĩnh” Đoàn thanh niên xã Vị Thanh và sự quyết tâm vươn lên như trường hợp anh Cường là một trong những điển hình tiêu biểu của tuổi trẻ huyện Vị Thủy trong hoạt động lập nghiệp, xây dựng đời sống mới.

Đồng hành đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, là một trong những nội dung hoạt động được Huyện đoàn Vị Thủy chú trọng và quan tâm thực hiện. Các cấp bộ đoàn trên địa bàn luôn phấn đấu, nỗ lực vươn lên, nâng tầm trách nhiệm, như món quà dâng lên Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2022-2027 tới đây.

Trong năm qua, Huyện đoàn Vị Thủy tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết của Trung ương Đoàn về Đoàn tham gia phát triển kinh tế, khuyến khích thanh niên làm kinh tế giỏi… Qua đó, củng cố, duy trì 13 mô hình làm ăn có hiệu quả do thanh niên làm chủ, như trồng cam (xã Vị Đông, xã Vĩnh Tường), nuôi cá, trồng nấm (xã Vị Trung), nuôi bò, trồng tiêu, rau sạch (thị trấn Nàng Mau), nuôi bồ câu, trồng thanh long (xã Vĩnh Trung), nuôi lươn (xã Vĩnh Thuận Tây)... phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Vị Thủy hỗ trợ vốn vay cho 11 thanh niên, với tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng.

Riêng những tháng đầu năm nay, Huyện đoàn tiếp tục củng cố duy trì tổng cộng 17 mô hình làm ăn có hiệu quả do thanh niên làm chủ. Rà soát thanh niên có nhu cầu vay vốn tạo điều kiện cho thanh niên tiếp xúc với nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Vị Thủy, đã hỗ trợ 4 thanh niên, mỗi thanh niên được hỗ trợ 40 triệu đồng. Ngoài ra, phối hợp mở 1 lớp nghề cho 50 thanh niên.

Anh Phạm Văn Giàu, Bí thư Huyện đoàn Vị Thủy, nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên nỗ lực vươn lên bằng những hoạt động cụ thể, bên cạnh việc phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục vay vốn, các lớp triển khai khoa học kỹ thuật, giới thiệu và nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả, phù hợp đến các hộ đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, cùng nhiều hoạt động khác. Trong các hoạt động này, nhận được sự đồng hành, chia sẻ của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn, góp phần giúp tuổi trẻ Vị Thủy hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu đề ra”.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>