Vì một kỳ thi chất lượng, đúng quy chế

03/07/2022 | 14:10 GMT+7

Với phương châm “phòng ngừa trước các sai phạm, chuẩn bị tốt các điều kiện trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là chính”, hoạt động thanh tra, kiểm tra trước ngày thi tại các điểm thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh thực hiện, góp phần quan trọng để đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng quy chế, an toàn, chất lượng.

Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Châu Thành A (huyện Châu Thành A).

Nhanh chóng khắc phục khó khăn, sự cố

Quy chế kỳ thi năm nay là phải bố trí điện thoại bàn có thêm chức năng phát loa ngoài lớn để cả hội đồng thi nghe khi thực hiện cuộc gọi và ghi âm lại cuộc gọi.

Kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ghi nhận tình huống điện thoại bàn cố định tại hội đồng thi loa ngoài không mở được, đến khi mở được mất nhiều thời gian và loa ngoài âm thanh nhỏ phải thay cái khác, cán bộ thi chưa rõ quy trình thực hiện thiết bị... Bà Nguyễn Thị Tính, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, chia sẻ: “Do ít khi sử dụng đến điện thoại bàn nên điện thoại bị trục trặc. Một số thao tác như cách bật loa ngoài, kết nối với thiết bị ghi âm trường còn khá lúng túng, quên cách mở loa. Nhờ đã có dự trù trước 1 điện thoại bàn dự phòng nên lắp ráp ngay. Thiết bị đã hoạt động bình thường, đây là một kinh nghiệm quý mà trường tôi học được để kỳ thi chính thức diễn ra an toàn, đúng quy chế”. Để giúp trường tránh bị động trong tình huống tương tự, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các điểm thi in và dán cơ chế hoạt động điện thoại bàn kết nối thiết bị ghi âm để khi kỳ thi diễn ra, nhân sự làm thi trường khác đến, cần sử dụng biết cách thực hiện theo đúng quy định.

Qua thanh tra cho thấy việc đặt tên các phòng được sử dụng trong kỳ thi chưa phù hợp như: điểm thi Trường THPT Châu Thành A còn sử dụng tên phòng cách ly, phòng nghỉ trưa cho cán bộ, một vài quy định mới về khoảng cách vật dụng thí sinh với phòng thi chưa đảm bảo tối thiểu 25m, không có người để bố trí giữ vật dụng thí sinh, không đủ phòng thi bố trí dự phòng, nhà xe có khoảng cách quá gần phòng thi (tại điểm thi Trường THPT Vị Thủy, Trường THPT chuyên Vị Thanh)… chưa đảm bảo an toàn trước các thiết bị gian lận công nghệ hiện đại.

Trưởng đoàn kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hậu Giang của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Sơn Hà, Chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh, cho biết: “Đoàn đã kiểm tra thực tế 3 điểm thi đặt tại 3 trường THPT, lưu ý các điểm thi rà soát và sắp xếp bố trí phòng thi chính thức, phòng thi dự phòng (phòng dành cho thí sinh bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19), phòng chờ (đối với điểm thi có thí sinh tự do và hệ thường xuyên tham gia thi) phải kỹ lưỡng, đúng quy chế. Riêng nhà xe của 2 điểm thi Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy), Trường THPT chuyên Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) gần phòng thi nên cần bố trí phù hợp, căng dây phân khu vực thi và không thi đảm bảo khoảng cách tối thiểu tính từ phòng thi thí sinh 25m, để đề phòng trường hợp thí sinh để thiết bị thu phát sóng, điện thoại di động trong cốp xe”.  Ngoài ra, yêu cầu tắt wifi, niêm phong lại tất cả các camera, chỉ để lại camera nơi để đề thi thí sinh, đảm bảo tuyệt đối an toàn đề thi.

Để có một kỳ thi tốt nghiệp an toàn, đúng quy chế, chất lượng

Quan tâm bố trí tốt các phương án khi có trường hợp thí sinh nhiễm Covid-19, quy trình coi thi, bố trí nơi thi, đồ bảo hộ, cán bộ coi thi, giám sát phòng thi, nơi để bài thi, có giải pháp phòng tránh mưa bão, phòng cháy chữa cháy, phòng dịch an toàn, thi đúng quy chế, cũng là lưu ý của các đoàn thanh tra, kiểm tra với các điểm thi.

Ông Thái Văn Út, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Những điểm mới trong quy chế thi các điểm thi phải nắm và thực hiện đảm bảo vì thuộc quy định pháp luật. Chúng tôi ghi nhận nhiều sự cố gắng, chuẩn bị kịp thời về cơ sở vật chất, trách nhiệm của các điểm thi. Tuy nhiên, quá trình thanh tra vẫn có điểm thi lúng túng trong việc bố trí phòng, nơi nghỉ ngơi cho cán bộ tham gia thi và cả nơi nghỉ trưa cho thí sinh. Tôi yêu cầu chỉ bố trí ở khu vực ngoài điểm thi, với khoảng cách tối thiểu 25m, phòng thi nào không đáp ứng có thể chuyển dời phòng hoặc bố trí không hoạt động nhà xe, hoạt động một phần nhà xe, căng tin, nhà công vụ nên tạm ngưng hoạt động. Mỗi điểm thi cần bố trí ít nhất 10 bộ đồ bảo hộ phòng dịch Covid-19”.

Ghi nhận tại các điểm thi, thời điểm này, 20 điểm thi đặt tại 20 trường THPT trên địa bàn đang ráo riết chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi. Có thêm một số quy định mới để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đã khiến một vài điểm thi lúng túng, bỡ ngỡ trong công tác tổ chức thực hiện. Bà Ngô Thị Mỹ Ý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhiều năm nay, để đảm bảo sức khỏe và thuận tiện cho cán bộ, thí sinh tham gia kỳ thi, trường có bố trí 2 phòng nghỉ trưa cho cán bộ coi thi và 2 phòng nghỉ trưa (phân theo nam - nữ) cho thí sinh trong ngày thi đầu tiên ở lại đảm bảo sức khỏe cho buổi thi chiều. Tuy nhiên, theo quy định mới này nhà trường sẽ có sự bố trí lại phù hợp, để đảm bảo theo đúng quy định”.

Thực tế hiện nay, nhiều điểm thi vẫn còn một số công trình đang xây dựng, sửa chữa phòng lớp… đây cũng là một trong những khó khăn trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, cho biết: “Trường đang xây dựng mới 2 phòng học và 1 phòng chức năng. Xây dựng mới dãy phòng này mới đáp ứng đủ 2 phòng dự phòng và 1 phòng để vật dụng thí sinh. Trường đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối. Trước ngày 3-7, công trình sẽ hoàn thành, đảm bảo phục vụ tốt cho kỳ thi”. Điểm thi Trường THPT Châu Thành A có 22 phòng thi. Đây là điểm thi ghép với 509 thí sinh, gồm học sinh của trường, học sinh Trường THPT Trường Long Tây và thí sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, nên bố trí thêm 2 phòng chờ, 2 phòng thi dự phòng (thay vì chỉ 1 như dự kiến ban đầu của trường).

Yêu cầu mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự… cho kỳ thi tốt nghiệp THPT phải hoàn thành trước ngày 4-7, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Đến hết ngày 3-7, các công trình đang xây dựng, sửa chữa phòng lớp phải hoàn tất hoặc tạm ngừng thi công để giao lại phòng lớp cho điểm thi sắp xếp, vệ sinh phòng lớp, bố trí bàn, ghế, trang thiết bị… phục vụ cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tôi yêu cầu các trường rà soát kỹ hồ sơ thí sinh, không để bỏ sót các diện ưu tiên, điểm cộng… làm ảnh hưởng đến kết quả xét tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng của thí sinh. Trách nhiệm, hết mình, chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn thận và chu đáo không hề thừa cho một kỳ thi quan trọng, quyết định tương lai của học sinh”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>